Sức mạnh của yêu thương

18/04/2023 13:10

Trong cuộc sống, yêu thương có ý nghĩa vô cùng lớn, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đối với người khuyết tật, yêu thương còn là sức mạnh, điểm tựa để họ vượt lên nỗi đau số phận, tự tin hòa nhập xã hội.

Sinh ra trong cuộc đời này, ai cũng mong muốn mình được khỏe mạnh, hạnh phúc và có một tương lai tươi sáng. Nhưng người khuyết tật không có được sự may mắn ấy bởi họ mang trong mình những khiếm khuyết nhất định, không được hoàn toàn lành lặn như người bình thường. Mang những nỗi đau số phận, người khuyết tật cũng khát khao hạnh phúc và yêu thương. Nhưng là một bộ phận yếu thế của xã hội, cuộc sống của người khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn, thiệt thòi và rất cần sự tôn trọng, cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng.

Theo thống kê đến cuối năm 2022, ở tỉnh ta có hơn 6.200 người khuyết tật, trong đó có 5.025 người được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng. Trong những năm qua, cùng với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và sự trợ giúp của cộng đồng và xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh được cải thiện đáng kể. Toàn xã hội đã chung tay bằng những việc làm thiết thực để giúp đỡ người khuyết tật. Hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng không phân biệt kỳ thị đối xử, cải thiện đời sống tinh thần cho người khuyết tật được tăng cường. Công tác trợ giúp về phương tiện đi lại, trợ giúp cải thiện sinh hoạt, hỗ trợ sinh kế, giới thiệu tạo việc làm cho người khuyết tật được quan tâm. Việc kết nối với các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà cho người khuyết tật được thực hiện thường xuyên.

Trao quà cho phụ nữ khuyết tật nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Ảnh: N.N

 

Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước và cộng đồng đã giúp cho người khuyết tật có thêm sức mạnh và nghị lực. Hành trình tìm lại chính mình, sống có ý nghĩa của người khuyết tật có thêm điểm tựa tinh thần vững chắc. Nhiều tấm gương người khuyết tật đã chịu khó học hỏi trong lao động và tạo thêm việc làm, thu nhập cho những người khác. Những nụ cười hạnh phúc lan tỏa thêm tình yêu thương. Nhiều tấm gương người khuyết tật tiêu biểu trong công tác, học tập và lao động sản xuất vươn lên trong cuộc sống đã được biểu dương. Quan điểm và nhận thức của cộng đồng xã hội về người khuyết tật cũng có sự thay đổi theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, với người khuyết tật, họ còn có nhiều rào cản và mặc cảm trong đời thường. Do đó, bằng nhiều cách khác nhau, chúng ta hãy cùng chung tay giúp sức và trao yêu thương để tạo điều kiện cho người khuyết tật phát huy hết khả năng của mình, thêm tự tin, nghị lực, cố gắng vươn lên. Hãy một lần đặt mình vào hoàn cảnh của họ để cảm thông, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh; một lần cúi xuống, chạm vào nỗi đau để thấu hiểu và đồng cảm thật nhiều.

Yêu thương hãy cho đi để nhận về nhiều hạnh phúc, cho cuộc đời thêm tươi đẹp và ý nghĩa hơn.         

Ngọc Nghĩa

Chuyên mục khác