Sự cố đập thủy điện Xêpiên-Xênậmnọi: Nỗ lực cứu trợ nhân dân nước bạn

07/08/2018 13:11

Sau khi hành quân đến địa điểm hơn 50 cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã chia thành nhiều tổ phối hợp với Sư đoàn 5 Quân đội Lào đến các cụm bản trong huyện Sạnảmsay, tỉnh Attapư (Lào) để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do sự cố vỡ đập thủy điện gây ra. Nước đã rút, nhân dân được chính quyền địa phương đưa về nơi ở tập trung; tuy nhiên bùn đất vẫn còn ngập sâu, gây cản trở giao thông, đi lại vô cùng khó khăn.

Gần nửa tháng sau khi sự cố đập thủy điện Xêpiên-Xênậmnọi (23/7), mặc dù nước lũ đã rút, nhưng cuộc sống của người dân bản Khockoong, huyện Sạnảmsay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mọi ngả đường vào bản bị chìm trong bùn đất và trong nước, nhiều đoạn bùn lấp đến vài mét, còn nước vẫn ngập sâu đến lừng chừng nhà, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn.

Lực lượng cứu hộ Bộ CHQS tỉnh Kon Tum vượt lũ tìm đường cứu dân nước bạn

 

Là một hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề của đợt lũ, ông Bua Phăn trầm tư: Do bất ngờ nên toàn bộ tài sản, nhà cửa đều bị trôi hết với con lũ dữ, cả gia đình chỉ kịp chạy thoát thân mà thôi. Những ngày gần đây, gia đình tôi nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm cung cấp đầy đủ nước uống, mì tôm để duy trì cuộc sống. Thế nhưng không biết những ngày sắp tới cả gia đình tôi phải sống sao đây, khi nhà không còn, lương thực, thực phẩm không còn.

 
Toan hoang sau cơn lũ

 

Thượng tá Nguyễn Công khoa - Đội trưởng Đội K53, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho biết: Ngay sau khi đặt chân đến huyện Sạnảmsay, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng các đơn vị nước bạn trợ giúp các gia đình di chuyển đồ đạc đến nơi khô ráo, dọn dẹp nhà cửa, đường xá; khám chữa bệnh, cấp thuốc, làm công tác vệ sinh phòng dịch, tìm kiếm nạn nhân mất tích; vệ sinh, lau rửa 2 trường học, với diện tích 1.500m2 và tìm kiếm được 122 bộ bàn ghế bị nước cuốn trôi về trường để kịp phục vụ cho các cháu vào năm học mới. Hiện nay, anh em duy trì các tổ túc trực ngày đêm tại các khu vực để vừa giúp nhân dân vừa hỗ trợ ứng cứu các trường hợp khẩn cấp.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Kon Tum dọn dẹp trường học
Giúp đỡ nhân dân Lào sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa

 

Cùng với giúp đỡ nhân dân nước bạn khắc phục hậu quả thiên tai, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã trực tiếp đến các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất để thăm hỏi, động viên và tặng các suất quà cứu trợ cho người dân địa phương bị thiệt hại.

Bà Bun Tha Lay, bản Khockoong, huyện Sạnảmsay xúc động nói: Gia đình tôi bị ngập sâu trong nước từ hơn 10 ngày nay. Toàn bộ tài sản, trâu bò đều bị nước cuốn trôi. Cũng may, có sự quan tâm, chia sẻ chính quyền các cấp và bộ đội Việt Nam giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần nên mọi người trong gia đình yên tâm hơn.

Đến ngày 6/8, do các tỉnh Nam Lào vẫn đang có mưa, nhiều địa điểm trũng thấp nước còn ứ đọng, có nơi nhà của bà con vẫn chìm trong nước, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đến các khu vực bị thiệt hại nhằm giúp đỡ bà con, đồng thời tích cực phối hợp với các lực lượng của bạn chuẩn bị sẵn sàng các phương án huy động lực lượng, phương tiện tham gia xử lý khi có vấn đề.

Trung Kiên

Chuyên mục khác