Sống mãi trong lòng dân

22/07/2024 06:26

80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Dù Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới người hiền, nhưng trong lòng dân tộc, trong trái tim của mỗi người dân, ông vẫn sống mãi.

Thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần vừa công bố, như mọi người con đất Việt, người dân Kon Tum bàng hoàng xúc động, thành kính bày tỏ niềm kính trọng và tiếc thương vô hạn.

Từ chiều 19/7, nhiều gia đình đã chuẩn bị cờ Tổ quốc để treo cờ rủ, kính tiễn Tổng Bí thư về nơi yên nghỉ cuối cùng. Bằng tất cả niềm yêu thương vô hạn, dù ở xa hơn ngàn cây số, nhiều người dân khắp tỉnh thành kính cúi đầu, thắp nén nhang lòng tiễn biệt, “chúc Người yên giấc suối vàng”.

20h ngày 19/7, không gian trong mỗi gia đình tĩnh lặng. Chẳng ai bảo ai, nhà nhà xúc động chăm chú xem bộ phim tài liệu “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực”. Những hình ảnh chân thực, giản dị về một nhà lãnh đạo tài đức, kiên trung, hết lòng phụng sự Tổ quốc, sự nghiệp của dân tộc đã chạm đến trái tim, lấy đi nước mắt của bao người dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con dân làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum) trong chuyến về thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum (tháng 4/2017). Ảnh: Tú Quyên

 

Rồi chẳng ai bảo ai, những ngày qua, trên mạng xã hội, người dân đồng loạt thay ảnh đen trắng, đăng hình Tổng Bí thư với niềm thương tiếc: “Vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân Việt Nam mãi biết ơn sự cống hiến của Bác - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Những bài thơ tiễn biệt được người dân viết nên với biết bao cảm xúc. Những câu nói của Tổng Bí thư cũng được trích dẫn với niềm kính trọng. Hình ảnh Tổng Bí thư tận tụy đến từng bản làng được chia sẻ với niềm tiếc thương vô hạn. Có người nói rằng: “Cách mà công luận dành những lời tiễn biệt cho một người vừa nằm xuống là thước đo chuẩn xác nhất cho di sản mà người ấy để lại”. Dù Tổng Bí thư đã đi xa nhưng vẫn sống mãi trong lòng mỗi nguời dân!

Từ khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần, như bao người dân khác, chị Trương Thị Nhung ở phường Quang Trung cảm thấy hụt hẫng, nghẹn ngào. May mắn được thấy Tổng Bí thư  trong một hội nghị biểu dương tại Thủ đô Hà Nội, nhưng với chị, đó là niềm vinh hạnh xiết bao. Thương tiếc Tổng Bí thư, là một phật tử, chị dặn lòng ăn chay, hồi hướng, cầu mong cho Tổng Bí thư - một nhân cách lớn của dân tộc yên giấc ngàn thu. Những câu nói của Tổng Bí thư càng khắc sâu vào trái tim, chị dặn lòng, dù làm gì, ở đâu cũng đều nỗ lực, cố gắng để không sống hoài, sống phí như lời Tổng Bí thư đã nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với bà con làng Kon Rờ Bàng 2. Ảnh: Tú Quyên

 

Những ngày này, như bao người dân khác, anh A Ten - Bí thư Đảng ủy xã Sa Bình, huyện Sa Thầy theo dõi thời sự, nắm bắt các thông tin về sự “ra đi” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bằng tất cả sự khâm phục, tình thương yêu, kính trọng, anh dặn lòng phải học theo những lời của Tổng Bí thư đã dạy.

“Tổng Bí thư đã nói: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Tôi thật sự thấm thía câu nói quý giá đó. Bản thân tôi còn trẻ, tôi tự dặn mình phải nhớ lấy những lời dạy của Tổng Bí thư; lấy tấm gương của Bác Hồ, của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để học và noi theo” – anh A Ten xúc động.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là sự mất mát to lớn đối với nhân dân trên cả nước nói chung và người dân Kon Tum nói riêng. Những đóng góp to lớn, những bài phát biểu quan trọng,  những cuốn sách trí tuệ của đồng chí Tổng Bí thư để lại là nền tảng quý báu để các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân cả nước lĩnh hội, tiếp tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với niềm tiếc thương vô hạn, mỗi người dân Kon Tum cùng cả nước bày tỏ quyết tâm gắng sức nỗ lực, không ngừng học tập, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp của Đảng, trung thành với Tổ quốc, biến đau thương thành hành động cách mạng, tất cả cùng chung sức, đoàn kết, thực hiện ý tưởng cao đẹp của Tổng Bí thư, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đảng và Nhà nước đề ra.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác