Sống bất an dưới đường dây điện trung thế

16/07/2023 16:17

Hàng chục năm nay, nhiều hộ dân ở các thôn Đăk Giàng, Tà Poók và Kà Nhảy, thuộc xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu vì phía trên ngôi nhà của mình là chằng chịt dây điện, trong đó có đường dây trung thế 22kV.

Gia đình chị Đào Thị Hà, ở thôn Kà Nhảy xây nhà từ năm 2004. Nhưng vì đất ở nằm dưới các đường dây điện, trong đó có đường dây trần trung thế 22kV nên nhà phải xây khá thấp, có nơi chỉ cao khoảng 2,5 mét. Trên mảnh đất đã được cấp sổ đỏ, ý định cải tạo nhà hết lần này sang lần khác đành gác lại vì vướng đường dây điện bên trên. Chị Đào Thị Hà cho hay: Điện lực nói muốn xây phải chừa khoảng cách đường dây điện ra, nhưng nếu chừa ra thì tôi đâu còn đất để ở nữa.

Năm 2015, dù đã phải xây nhà lùi hẳn về phía cuối mảnh đất nhưng vì phần đất còn lại khá ngắn nên phía trước căn nhà của ông Bùi Công Hoan, thôn Kà Nhảy vẫn nằm sát các đường dây điện. Trên ban công tầng 2 là đủ các loại dây điện, từ đã bọc cho đến dây trần nằm vắt vẻo. Ông Hoan bức xúc: Người dân xây nhà nhưng vướng đường dây điện nên rất sợ. Toàn bộ khu này đều nằm dưới đường dây điện.

Ông A Thoa, cũng ở thôn Kà Nhảy cho biết, ngoài căn nhà cấp 4 rộng vỏn vẹn 60m2 đang ở, gia đình ông còn có mảnh đất rộng 12 mét, sâu vài chục mét ở bên cạnh, hiện đang trồng mì. Năm ngoái, gia đình ông có ý định làm nhà riêng cho người con trai đầu ở mảnh đất bên cạnh, nhưng vì hầu hết diện tích đất này đều vướng các cột điện, dây điện, hành lang an toàn lưới điện nên ông chưa biết phải xây ở đâu. Hiện giờ, cả gia đình 7 người, 3 thế hệ vẫn phải sống chen chúc trong ngôi nhà nhỏ.

 
Đường dây điện tại thôn Kà Nhảy. Ảnh: T.L

 

Theo quan sát, tại thôn Kà Nhảy, hầu hết đường dây điện, cả dây bọc và dây trần, đều đi qua đất ở của người dân. Bất hợp lý ở chỗ, hệ thống dây này không nằm hẳn về phía đầu hoặc cuối mà chạy ngay giữa các khu đất. Điều này nên gây cản trở trong việc thực hiện quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở và các công trình kiến trúc nằm dưới đường dây điện của người dân. Lùi lên phía trên thì vướng hành lang an toàn đường bộ, xây dựng ở giữa thì vướng hành lang an toàn lưới điện, lùi hẳn về sau thì diện tích đất để làm nhà còn quá ít.  Rơi vào tình thế tiến không được, lùi cũng chẳng xong, nên mới có những gia đình nhà thì nhỏ, mà sân thì rộng.

Ông Đỗ Đức Xuân, ở thôn Kà Nhảy nói: Từ trước đến sau mảnh đất nhà tôi có tới 5 đường dây điện, giống như mạng nhện. Chúng tôi kiến nghị cách đây 3 năm, nhưng lần nào cũng nhận được câu trả lời là chờ cấp trên giải quyết. Chúng tôi chờ mãi vẫn không thấy đâu. Chúng tôi đề nghị Điện lực tỉnh giải quyết hợp lý để yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Viết Thạch- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nông cho hay: Nhận được phản ánh của cử tri, UBND xã tiến hành kiểm tra, đường dây 22kv đa số đi trên các nhà dân trên địa bàn 3 thôn Kà Nhảy, Đăk Giàng, Tà Poók. Qua nhận định, các đường dây này không an toàn, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người dân. UBND xã tiếp thu ý kiến của người dân, kiến nghị cấp trên trong thời gian tới đề nghị các cấp có thẩm quyền có giải pháp quy hoạch thiết kế cụ thể đường dây an toàn, đảm bảo quyền sử dụng đất của người dân.

Trước kiến nghị của người dân về việc di dời hệ thống đường dây 22kV trên địa bàn 3 thôn, ông Trần Tuấn Linh- Phó Giám đốc Điện lực huyện Ngọc Hồi khẳng định: Hiện đường dây 22kv đang vận hành an toàn, ổn định, liên tục. Trong quá trình vận hành, Điện lực Ngọc Hồi thường xuyên kiểm tra đúng theo quy định. Hiện nguồn vốn đầu tư xây dựng của Công ty Điện lực Kon Tum phân bổ cho Điện lực Ngọc Hồi rất hạn chế nên đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất những dự án khác trong thời gian tới, nếu có phân bổ nguồn kinh phí, để thực hiện việc di dời theo kiến nghị của người dân.

Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII về việc di dời đường dây điện 22kV, Công ty Điện lực Kon Tum nêu các lý do như nguồn vốn đầu tư xây dựng còn hạn chế; hạng mục di dời, nắn tuyến đường dây trung áp hiện trạng ra dọc các tuyến đường gặp nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ danh mục đầu tư xây dựng. Đồng thời cho biết sẽ tiếp tục đề xuất đưa vào các dự án khác trong thời gian tới, nếu có nguồn kinh phí để thực hiện việc nén tuyến, di dời lưới điện hiện trạng ra dọc Quốc lộ 14B.   

Thi Loan

Chuyên mục khác