Sớm khắc phục điểm ngập và sạt lở gần điểm trường H’Nor

13/11/2023 13:01

Điểm trường H’Nor (Trường Tiểu học xã Đoàn Kết) nằm trên tuyến đường chính của làng H’Nor (thôn 8, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum). Gần đó có con suối chảy ngang qua đường, cứ sau mỗi trận mưa lớn, nước suối dâng, chảy mạnh, tràn qua đường gây nguy hiểm cho người qua lại, nhất là đối với các em học sinh của trường.

Chị Y Giang (37 tuổi, làng H’Nor) cho biết: Con tôi đang học lớp 3 tại điểm trường H’Nor. Nhà chỉ cách trường 100m nên bình thường trời nắng con sẽ tự đi học nhưng mỗi khi trời mưa to tôi không dám cho con đi học bởi vì quá nguy hiểm. Khi có mưa, nước đoạn này chảy siết rất nguy hiểm, không ai dám đi qua. Đây cũng là con đường đi làm của đa số người dân ở đây nên việc này gây ra rất nhiều bất tiện, bởi đi đường vòng phải mất vài cây số.

Sạt lở gây hở hàm ếch trên tuyến đường. Ảnh: TT

 

Nói đến nguyên nhân gây ra tình trạng này, ông Nguyễn Đình Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: Đường kính cống thoát nước qua đường nhỏ, chỉ 1m, nên khi mưa lớn, không thoát nước kịp, dẫn tới việc nước dâng, tràn qua đường, kéo theo bùn đất. Việc này gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại của người dân và nhất là các cháu học sinh ở điểm trường H’Nor. Để phòng ngừa tai nạn, UBND xã đã rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Cũng tại điểm cống này, phía hạ lưu bị xói lở nghiêm trọng, dài khoảng 70m, sâu từ 3,5m đến 5m. Phạm vi xói lở thuộc diện tích đất sân điểm trường  H’Nor, rất nguy hiểm cho các cháu học sinh khi vui chơi.

Vào mùa mưa, học sinh gặp khó khăn trong việc đi lại. Ảnh: TT

 

Hiện tại, dù đã bước vào mùa khô, tuy nhiên trước những diễn biến bất thường do biến đổi khí hậu, khả năng vẫn có thể xảy ra mưa lớn, đồng thời để khắc phục tình trạng xói lở, người dân địa phương đề nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng sớm bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng hệ thống cống qua đường có đường kính đủ lớn để đảm bảo thoát nước, không để nước tràn qua đường gây nguy hiểm. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống lan can tường hộ lan; gia cố kè chống sạt lở phần hạ lưu để bảo vệ phần diện tích đất của nhà dân và điểm trường H’Nor nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và các em học sinh.        

Thanh Tú

Chuyên mục khác