Sớm đền bù thỏa đáng cho dân liên quan đến công trình đường số 10

12/01/2019 06:30

Sau khi được UBND thành phố Kon Tum phê duyệt, tháng 11/2017, tuyến đường số 10, phường Ngô Mây (đoạn từ Phan Kế Bính đi Phan Đình Phùng) được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, do gặp phải vướng mắc trong giải quyết đền bù cho các hộ gia đình nên đến nay vẫn còn 245 m đường chưa được giải phóng mặt bằng để hoàn tất việc thi công công trình.

Tuyến đường số 10 có chiều dài hơn 1 km, được xây dựng nhằm giảm tải cho tỉnh lộ 675, đoạn qua phường Ngô Mây. Tuyến đường được mở đi qua đất của 60 hộ dân và các tổ chức trên địa bàn. Do những vướng mắc về đền bù, giải tỏa nên đến nay, dù đã khởi công hơn 1 năm nhưng tuyến đường vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo thống kê của phường Ngô Mây, hiện nay, có 4 hộ gia đình không thống nhất với mức đền bù được đưa ra gồm hộ gia đình các ông, bà: Nguyễn Hữu Việt, Mai Anh Tuấn, Nguyễn Thị Ngọc Dũng, Hà Thành Công.

Bà Nguyễn Thị Ngần (vợ ông Mai Anh Tuấn) cho biết, từ năm 2004, gia đình bà đã mua căn nhà tại địa chỉ 240 Phan Đình Phùng với mức giá 470 triệu đồng. Với lợi thế từ căn nhà có mặt tiền giáp với Quốc lộ 14, rộng 9 m, dài hơn 60 m, có tất cả 8 phòng, gia đình ông Tuấn và bà Ngần đã kí hợp đồng cho một xưởng mộc thuê với giá 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay, sau khi nghe tin thành phố có chủ trương triển khai thực hiện dự án xây dựng đường số 10 và căn nhà của ông nằm trong diện giải tỏa, xưởng mộc đã chấm dứt hợp đồng cho thuê, khiến gia đình bà mất một khoản thu nhập. 

Bà Ngần mở cửa căn nhà sau bao ngày bỏ không. Ảnh: T.T

 

Bà Ngần cho biết: “Qua những lần tiếp xúc, UBND phường Ngô Mây đã nêu 2 phương án đền bù cho gia đình chúng tôi hoặc nhận tiền bồi thường hoặc nhận đất tái định cư. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng không trả lời cho chúng tôi biết thông tin vị trí tái định cư cụ thể như thế nào. Do vậy, chúng tôi rất lo lắng, chưa thống nhất việc đền bù. Tôi và các hộ dân mong vấn đề này sẽ sớm được giải quyết để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, chăm sóc con cái tốt hơn...”.

Trả lời phóng viên Báo Kon Tum, ông Huỳnh Công Trình - Chủ tịch UBND phường Ngô Mây cho biết: Về vấn đề đền bù và giải tỏa đối với các hộ gia đình có diện tích đất nằm trên tuyến đường số 10 đi qua, phường đã cùng với các phòng, ban của thành phố vận động các hộ này họp mặt, chấp nhận tiền đền bù của nhà nước, đúng theo quy định về thực hiện giải phóng mặt bằng, nhưng chưa đạt được sự thống nhất. Qua quá trình làm việc, phường đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, việc tái định cư cho các hộ dân hoàn toàn không nằm trong thẩm quyền của UBND phường nên không thể quyết định.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trí - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Kon Tum cho biết: Đối với việc bồi thường và giải phóng mặt bằng cho các hộ gia đình có diện tích đất nằm trên tuyến đường số 10 đi qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể, do đó có chậm trễ trong quá trình thực hiện. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành việc thuê đơn vị chuyên môn để xác định giá đất cụ thể, không những cho công trình này mà còn 7 công trình khác trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, sau khi UBND tỉnh phê duyệt, Ban quản lý dự án sẽ phối hợp với đơn vị xây dựng và lập phương án bồi thường cho các hộ gia đình.

Hy vọng với sự vào cuộc của ngành chức năng liên quan, các hộ dân sẽ được đền bù thỏa đáng và tuyến đường số 10 sẽ tiếp tục được thi công phần còn lại.

   Tất Thành

 

Chuyên mục khác