Sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường ở thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1

19/03/2024 06:37

Đã nhiều năm tuyến đường quy hoạch số 2 thuộc thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1 (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) chưa được đầu tư, gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân. Người dân mong muốn địa phương sớm đầu tư, nâng cấp tuyến đường này.

Tại thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1, một số tuyến đường được bê tông hóa như Đoàn Khuê, Văn Cao, Trần Đăng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, nhưng tuyến đường quy hoạch số 2 dài gần 300m (đoạn từ Trần Đăng Ninh- Đoàn Khuê) vẫn là đường đất, dù đã hình thành trên 50 năm, hiện có 18 hộ dân đang ở ổn định.

Đây cũng là tuyến đường chính để người dân các thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1 và 2 đi vào khu sản xuất ở cánh đồng Chà Mòn; thường xuyên vận chuyển lúa, rau màu về nhà.

Đoạn đường từ Văn Cao nối với Đoàn Khuê đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: QĐ

 

Những năm qua, tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, người dân thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1 đã nhiều lần kiến nghị Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường này để tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản hàng hóa, rau màu. Bởi, đây là tuyến đường có lưu lượng người đi lại khá đông (trong đó có các học sinh đi học), nhưng là đường đất, nên mùa nắng bụi bay mù mịt, mùa mưa lầy lội, gây khó khăn trong việc đi lại.

Bà Y Thơm, một người sống lâu năm ở đây cho biết: Nhà tôi ở sát tuyến đường quy hoạch số 2, nên mỗi lần có xe lớn chạy qua là bụi bay khắp nơi, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt trong gia đình. Vào mùa mưa, con đường trở nên lầy lội, trơn trượt, nhiều người đi xe máy bị ngã, bị thương và hư hỏng phương tiện. Đặc biệt, khi vào mùa thu hoạch lúa và rau màu, phương tiện chuyên chở nông sản qua lại nhiều nên việc đi lại trên tuyến đường này rất  khó khăn.

Anh Lê Huy Nam (sinh sống cạnh tuyến đường này hơn 5 năm bày tỏ): Khổ nhất là các cháu học sinh, từ nhà đến trường đi qua tuyến đường này luôn cảm thấy bất an. Một số em gia đình có điều kiện mua xe đạp đi học, nhiều em phải đi bộ để đến trường. Cả mùa nắng và mùa mưa đều khổ; nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì lầy lội. Nhiều em di chuyển bằng xe đạp bị ngã vì đường nhiều “ổ gà ổ voi”, nên quần áo, giày dép bê bết bùn đất.

Đầu tháng 3 vừa qua, chúng tôi có buổi làm việc với ông Trần Minh Đông- Bí thư Đảng ủy phường Trường Chinh để tìm hiểu về việc cần thiết đầu tư nâng cấp tuyến đường quy hoạch số 2 theo nguyện vọng của người dân.

Người dân thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1 mong muốn thành phố quan tâm đầu tư xây dựng đoạn đường này. Ảnh: Q.Đ

 

Ông Đông cho biết, năm 2024, từ nguồn thu để lại cho phường theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, thay vì sử dụng nguồn kinh phí khoảng 600-800 triệu đồng để sửa chữa trụ sở làm việc của Đảng ủy-UBND phường, lãnh đạo phường Trường Chinh đã thống nhất chủ trương dành nguồn vốn này để đầu tư xây dựng tuyến đường này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân sinh sống tại 3 thôn đồng bào DTTS trên địa bàn.

Hiện nay, Đảng ủy đang chỉ đạo UBND phường xây dựng báo cáo khả thi, lập dự toán, thiết kế kỹ thuật trình UBND thành phố Kon Tum xin chủ trương đầu tư. Khi được chấp thuận thì phường sẽ triển khai xây dựng- ông Trần Minh Đông khẳng định.

Ông Trịnh Công Sơn- Trưởng Phòng Quản lý đô thị cho biết: UBND thành phố Kon Tum rất đồng tình, ủng hộ chủ trương của phường về xây dựng tuyến đường Quy hoạch số 2 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Để triển khai công tác đầu tư xây dựng theo đúng các quy định của pháp luật, UBND phường Trường Chinh cần hoàn thiện các văn bản cần thiết, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Hy vọng tuyến đường Quy hoạch số 2 sớm được xây dựng, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. 

Quang Định

Chuyên mục khác