Sôi nổi thi đua trong đoàn viên công đoàn

12/09/2018 07:02

​Thời gian qua, hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn các cấp phát động, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, lao động, đoàn viên công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đăng ký tham gia thực hiện, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Rơ Chăm Long – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Những năm qua, Công đoàn tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động như “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động", “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”... Các phong trào thi đua và cuộc vận động này đã được các cấp công đoàn triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh.

Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, LĐLĐ tỉnh cũng đã đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, có hình thức khen thưởng kịp thời để động viên các tập thể và cá nhân thực hiện tốt các phong trào thi đua. Đáng chú ý, LĐLĐ tỉnh đã sắp xếp, đổi mới tổ chức lại các khối giao ước thi đua cho phù hợp. Nội dung thi đua tập trung vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; nâng cao trình độ, năng lực, hiệu quả sản xuất, giảm chi phí, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm; thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Gắn biển công trình Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum chào mừng Đại hội X Công đoàn tỉnh. Ảnh: Q.Đ

 

Bà Trần Thị Huyện – Chủ tịch LĐLĐ huyện Ngọc Hồi cho hay: Trong 5 năm 2013-2018, toàn huyện có 72/72 công đoàn cơ sở và 5.700 lượt cá nhân đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Kết quả  có trên 105 sáng kiến của đoàn viên, người lao động được áp dụng vào công việc trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giá trị làm lợi khoảng 1 tỷ đồng. Nhờ vậy, trong 5 năm qua có 67 lượt tập thể và 452 lượt cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 317 lượt cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp.

  Tại huyện Đăk Hà, trong 5 năm qua, có 1.385 lượt tập thể, 16.649 lượt cá nhân đăng ký tham gia các phong trào thi đua; trong đó đã có 403 lượt tập thể và 5.572 lượt cá nhân thực hiện tốt, tăng 15,43% so với giai đoạn 2008-2013. Ông Trần Trường Giang – Chủ tịch LĐLĐ huyện chia sẻ: Nhiều sáng kiến của đoàn viên đã được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, đem lại hiệu quả cao, như đoàn viên Nguyễn Hữu Chỉnh (Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện) với đề tài “Xây dựng tổ chức cộng đồng tự quản”; đoàn viên Trương Văn Thành (Phòng Tư pháp huyện) với đề tài “Sử dụng phần mềm MS Excel trong tổng hợp và quản lý dữ liệu của ngành Tư pháp trên địa bàn huyện Đăk Hà”…

Trong 5 năm qua (2013-2018), đã có 317 đề tài nghiên cứu khoa học và 115 công trình, sản phẩm của các tập thể và cá nhân trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện. Nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm đã mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế - xã hội. Theo thống kê, trong 5 năm qua, đã có 7.567 lượt cá nhân, 900 lượt tập thể đăng ký thi đua; giá trị làm lợi cho cơ quan, doanh nghiệp trên 31,115 tỷ đồng.

Điển hình như sáng kiến “Cải tiến hệ thống phun thuốc trị bệnh trên vườn cao su” của đoàn viên Lê Khả Liễm (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) đã góp phần giảm chi phí mua sắm máy móc thiết bị, rút ngắn quy trình phòng bệnh xuống còn 1/3 thời gian quy định, tiết kiệm chi phí cho Công ty 3,7 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, 2 công trình, sản phẩm cấp tỉnh có giá trị kinh tế - xã hội cao như: “Công trình đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải chuẩn cột A QCVN 40:2011/BVMT” của Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum; “Công trình sản xuất nhà vườn thông minh giá rẻ” của tập thể đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum được LĐLĐ tỉnh công nhận là 2 công trình tiêu biểu cấp tỉnh chào mừng Đại hội X Công đoàn tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2018-2023.

Còn đoàn viên Nguyễn An Huấn (Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum) đã nghiên cứu đề tài “Sơ đồ dàn trải hệ thống kích từ máy phát điện công suất nhỏ”. Anh chia sẻ, đề tài này đã được áp dụng vào thực tế cho học sinh hệ trung cấp nghề, nhất là học sinh DTTS với trình độ tiếp thu còn hạn chế. Khi có sơ đồ mạch điện này đã giúp ích rất nhiều cho thầy và trò trong quá trình  học tập; học sinh tiếp cận mạch một cách dễ dàng, trực quan, sinh động; thầy giảm bớt việc vẽ, giải thích, thời gian đầu tư, giảm tối thiểu kinh phí trong đào tạo, làm lợi trên 140 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Rơ Chăm Long cho hay, việc triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ghi nhận thành quả này, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã tặng cờ thi đua cho 33 tập thể, tặng Bằng khen cho 1.142 lượt tập thể và 2.620 lượt cá nhân.

Quang Định

 

Chuyên mục khác