Sôi nổi phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”

04/04/2023 13:54

Trong tháng 3 - Tháng Thanh niên 2023, Tỉnh đoàn Kon Tum đã chỉ đạo các tổ chức đoàn trực thuộc triển khai nhiều nội dung trọng tâm nhằm lan tỏa phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Qua những phần việc ý nghĩa, thiết thực, hoạt động đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và đặc biệt là ở các vùng biên giới.

Anh A Xây - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ: Trong tháng 3, các tổ chức đoàn trực thuộc luôn quan tâm triển khai, tuyên truyền các nội dung hướng về biên giới, hải đảo. Các hoạt động đã khơi dậy tinh thần xung kích, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thông qua nhiều hoạt động an sinh xã hội, hoạt động kết nghĩa, hỗ trợ các tổ chức cơ sở đoàn vùng biên giới, phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang tại địa phương đã tạo phong trào thi đua sôi nổi, phát huy sức trẻ đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Trao học bổng cho các em học sinh tại xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai). Ảnh: T.T

 

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi đồng hành cùng hơn 100 đoàn viên, thanh niên của hai huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông hướng về xã biên giới Đăk Long (huyện Đăk Glei) để triển khai những phần việc ý nghĩa. Màu áo xanh của đoàn viên, thanh niên xuất hiện trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm. Đường tuần tra biên giới vốn ít người qua lại, nay cũng nhộn nhịp, đông vui lạ thường.

Đích đến của cả đoàn là cột mốc biên giới 763 giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Ngay khi đến nơi, các đoàn viên, thanh niên đã nhanh chóng tản ra các hướng phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh. Khi các phần việc đã hoàn thành, các bạn nhanh chóng xếp hàng ngay ngắn trước cột mốc 763 làm lễ chào cờ.

Trong không khí trang nghiêm dưới cờ Tổ quốc, các đoàn viên, thanh niên được nghe những câu chuyện trong thời kỳ kháng chiến của dân tộc, về những sự kiện, những chiến tích lịch sử của một thời bom đạn, máu lửa nhưng đầy bất khuất, hào hùng của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Cũng trong chương trình này, tuổi trẻ huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông đã trao tặng 60 lá cờ Tổ quốc cho đại diện các thôn, làng trên địa bàn xã Đăk Long, lắp đặt 2 bảng điện năng lượng mặt trời cho Đồn Biên phòng Rơ Long, trao 1 mô hình “Sinh kế đoàn viên” cho thanh niên khó khăn, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho 1 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, trao 10 túi quà an sinh cho 10 hộ gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.

Sôi nổi phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ Quốc”. Ảnh: TT

 

Anh A Duy Khánh - Bí thư Huyện đoàn Đăk Glei chia sẻ: Chúng tôi hi vọng những phần việc này sẽ tiếp thêm động lực cho bà con vùng biên và các chiến sĩ Biên phòng; giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước và con người, để mỗi thanh niên luôn có ý thức, trách nhiệm chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ chiến sĩ và nhân dân vùng biên giới.

Cũng trong tháng 3, Huyện đoàn Ia H’Drai đã phối hợp với Thành đoàn Kon Tum tổ chức các hoạt động hướng về biên giới tại xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai).

Chương trình đã trao 30 suất quà (mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vùng biên, 5 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho các em học sinh đồng bào DTTS Trường TH - THCS Hùng Vương. Đồng thời các đoàn viên, thanh niên đã trao tặng 50 lá cờ Tổ quốc cho nhân dân thôn 1 và thôn 2, xã Ia Đal.

Qua chương trình, các tổ chức đoàn đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo đối với nhân dân và trẻ em hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới. Thông qua hoạt động đã góp phần đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và phát huy vai trò thanh niên trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Đây cũng là một trong những hoạt động chính được Huyện đoàn Ia H’Drai và Thành đoàn Kon Tum triển khai trong Tháng Thanh niên 2023, nhân chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021).

Anh A Xây cho biết: Không chỉ trong tháng 3, Tỉnh đoàn Kon Tum sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều chương trình, hoạt động “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”  đến các tổ chức đoàn trực thuộc trong thời gian tới. Qua đó, để tầng lớp thanh niên nâng cao nhận thức, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương; thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết giữa đoàn viên, thanh niên với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biên.

Trong năm 2022, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các mô hình hoạt động: “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu phố không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” trên địa bàn đô thị; “Tuổi trẻ với phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS”; tuyên truyền về phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy) và đến nay được duy trì trên 102/102 xã, phường, thị trấn. 

Tất Thành

Chuyên mục khác