Sôi nổi Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

22/08/2023 06:13

Những ngày qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nô nức tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Nghe chính quyền thông báo về việc tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ (Ngày hội), trong đó có Chương trình “Đổi gạo lấy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo”, anh A Nội (thôn Kon Stiu II, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà) đã đem khẩu súng cồn tự chế đến giao nộp cho lực lượng công an.

Anh A Nội cho biết: Tôi có ý định mang súng đến giao nộp cho lực lượng Công an từ lâu nhưng chưa có dịp, sẵn đây có Ngày hội tổ chức tại xã nên tôi mang đến nộp luôn. Giao nộp vũ khí, tôi được hỗ trợ lại phần gạo, đây xem như là sự động viên, khích lệ của lực lượng Công an, chính quyền địa phương cho những người dân có tinh thần tự giác. Tôi về sẽ tuyên truyền bà con có vũ khí đến giao nộp.

Anh A Nội giao nộp vũ khí tự chế. Ảnh: V.T

 

Ngày hội tại xã Ngọc Wang do Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (Ban Chỉ đạo) huyện Đăk Hà tổ chức. Đây là địa phương được chọn tổ chức điểm Ngày hội năm 2023.

Ngày hội năm nay, bà con huyện Đăk Hà vinh dự khi được đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo UBND tỉnh tham dự. Ngoài những Bằng khen, giấy khen do các đơn vị trao cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ ANTQ, trong Ngày hội còn tổ chức nhiều hoạt động, chương trình khác.

Cụ thể, Công an huyện Đăk Hà đã phối hợp xã Ngọc Wang tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao bộ môn bóng chuyền nam, kéo co nam nữ; tổ chức làm thủ tục cấp căn cước công dân, đăng ký định danh điện tử mức độ 2 và làm các loại giấy tờ tùy thân khác cho nhân dân ngay tại cơ sở, thu nhận 110 hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Đặc biệt, tại Ngày hội có Chương trình “Đổi gạo lấy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo”. Người dân đã đến giao nộp 2 kiếm tự chế, 4 súng ná bắn tên tự chế, 1 nòng súng và 13 súng cồn tự chế. 

Tại huyện Ngọc Hồi, với đặc điểm là huyện biên giới, địa bàn rộng, dân số đông, tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nên việc tổ chức Ngày hội là một hoạt động rất ý nghĩa, thiết thực. Năm nay, Ban Chỉ đạo huyện Ngọc Hồi lựa chọn tổ chức Ngày hội điểm tại xã Đăk Dục.

Tại Ngày hội, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 1 cá nhân, UBND huyện đã trao giấy khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, Ngày hội đã tổ chức tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn xã Đăk Dục. Kết quả, người dân đã giao nộp 11 súng cồn, 1 súng kíp, 4 súng hơi.

Là huyện vùng cao với phần lớn dân số là đồng bào DTTS, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, huyện Tu Mơ Rông đã lựa chọn xã Đăk Na làm điểm tổ chức Ngày hội.

Người dân giao nộp vũ khí trong Ngày hội ở Tu Mơ Rông. Ảnh: VT

 

Tham dự Ngày hội, anh A Nguyễn Ngọc Thiệt - Bí thư Đoàn xã Đăk Na cho biết: Thời gian qua, Đoàn xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng những giải pháp cụ thể tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ như: Hỗ trợ cán bộ, đoàn viên tham gia công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn trong mọi tình huống, quyết tâm không để điểm nóng về gây rối trật tự; chủ động phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, công an, quân sự tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; nâng cao ý thức tự giác, tự phòng ngừa, tự quản trong hội viên và nông dân; duy trì và phát triển mô hình “Chi đoàn gắn với Tổ an ninh tự quản”, “Tuyến đường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông”, “Cổng an ninh”, “Tuyến đường ĐVTN tự quản”, “Tuyến đường thắp sáng đường quê”.

Tại Ngày hội, người dân đã tự giác giao nộp 12 khẩu súng cồn tự chế, 5 khẩu súng săn bắn tên, 1 khẩu súng bắn đạn chì, 1 kiếm tự chế.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023 được tổ chức tại 152 điểm là khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày hội đảm bảo hiệu quả, thiết thực với nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phối hợp khám tư vấn chữa bệnh cho nhân dân, huy động lực lượng tu sửa đường giao thông nông thôn, sửa nhà cho hộ gia đình chính sách, tổ chức phát dọn đường với tổng số tiền trên 545,4 triệu đồng.

Việc tổ chức thành công Ngày hội đã góp phần phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn.       

Văn Tùng

Chuyên mục khác