Sôi nổi khí thế ra quân đầu xuân

21/02/2021 06:03

Đã thành thông lệ, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh lại đồng loạt tổ chức lễ ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với khí thế sôi nổi, tưng bừng mở đầu cho một năm mới với kỳ vọng mới, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Năm nay, thôn 3, xã Đăk Tờ Re được huyện Kon Rẫy chọn làm điểm để tổ chức lễ ra quân đầu năm vào ngày mùng 8 tháng Giêng. Mặc dù 8h30’ buổi lễ mới bắt đầu, nhưng từ sáng sớm, bà con trong thôn đã nhắc nhau quét dọn sân vườn, đường làng, ngõ xóm, vệ sinh sân nhà rông (nơi diễn ra buổi lễ). Điều đó cho thấy sự hào hứng và quyết tâm, tạo khí thế sôi nổi của người dân ngay từ ngày đầu ra quân.

Năm nay, để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid -19 nên chính quyền địa phương quyết định rút ngắn chương trình buổi lễ, không tổ chức văn nghệ mà chỉ tập trung phát động, kêu gọi người dân trên địa bàn tích cực góp sức xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh sản xuất để nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững…Năm 2021, Đăk Tờ Re đề ra mục tiêu đạt thêm 2 tiêu chí là tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Khí thế và quyết tâm ấy được thể hiện bằng việc người dân hồ hởi đóng góp công sức để bê tông hóa 300m2 sân và 40m con đường vào nhà rông, đồng thời trồng cây, hoa dọc đoạn đường từ Quốc lộ 24 vào đến nhà rông nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ngay sau lễ phát động.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa cùng các đại biểu tham gia làm đường giao thông nông thôn tại thôn Iệc, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi. Ảnh: Tất Thành

 

Không riêng thôn 3, xã Đăk Tờ Re mà ở tất cả các địa phương, nhất là những địa bàn được các huyện, thành phố chọn làm điểm để tổ chức lễ ra quân đầu năm đều tưng bừng khí thế, thể hiện quyết tâm thi đua lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu của năm mới.

Tùy theo tình hình thực tế, mỗi địa phương chọn một nội dung hay những phần việc khác nhau, nhưng tất cả đều hướng tới chủ đề “Phát động phong trào toàn dân ra sức xây dựng nông thôn mới, trồng cây xanh gắn với chỉnh trang khu dân cư nông thôn, đô thị”. Có nơi ra quân làm đường giao thông, nạo vét hệ thống cống rãnh trên các tuyến đường nội thôn, tu sửa kênh mương thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa; nơi tổ chức trồng cây xanh, dọn đường làng, ngõ xóm để tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp; có nơi lại ra quân lập lại trật tự, văn minh đô thị; triển khai các mô hình sản xuất mới, cải tạo đồng ruộng... Điều đáng nói các hoạt động đều thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong ngày đầu xuân, tạo đà quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị trong  năm 2021.

Thời tiết mát mẻ, pha chút nắng ấm áp của ngày xuân càng làm cho không khí buổi ra quân thêm phần vui vẻ, rộn ràng, như báo hiệu về một năm “mưa thuận gió hòa” với nhiều thuận lợi, thành công. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nên lễ ra quân đã được các địa phương tổ chức ngắn gọn, song vẫn đảm bảo sự trang trọng và tạo được khí thế thi đua sôi nổi. Tin rằng, khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm sẽ được người dân trong tỉnh duy trì, nhằm phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông ra quân xây dựng nông thôn mới. Ảnh: TH

 

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là một chương trình lớn của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Hơn 10 năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, sự quyết tâm của các địa phương, phong trào này đã huy động được sức mạnh tổng hợp, thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Hầu hết các địa phương trong tỉnh, người dân tự nguyện hiến đất, ủng hộ tiền và ngày công lao động để xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng; hăng say thi đua lao động sản xuất để thoát nghèo, làm giàu và tích cực tham gia xây dựng nông thôn văn minh, đô thị hiện đại…Đầu năm, việc nhà nông không quá bận rộn cùng điều kiện thời tiết thuận lợi nên đây là thời điểm thuận lợi để người dân tham gia đầy đủ vào các việc làng, việc xã, góp sức xây dựng quê hương.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra mục tiêu đến năm 2025, có 60 xã (70,5% số xã) trở lên đạt chuẩn nông thôn mới, 4 huyện và thành phố Kon Tum đạt chuẩn nông thôn mới hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2021, phấn đấu có 8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là một nhiệm vụ vô cùng nặng nề. Vì vậy, việc tạo ra khí thế thi đua ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm và năm đầu của nhiệm kỳ mới có ý nghĩa rất lớn, tạo hiệu ứng lan tỏa, động lực thúc đẩy mỗi cán bộ, công chức và tất cả người dân góp sức thực hiện tốt mục tiêu này.

Có thể nói, việc các địa phương trong tỉnh đồng loạt ra quân xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị vào đầu năm đã trở thành nét đẹp của Kon Tum. Khí thế và những phần việc làm được trong ngày đầu ấy chính là nguồn cổ vũ mạnh mẽ để mỗi người dân, mỗi địa phương phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, kế hoạch của cả năm.

Thùy Hương

Chuyên mục khác