Sôi nổi hội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

02/06/2024 06:07

Trong 2 ngày (30-31/5), UBND tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Mặc dù là lần đầu tổ chức, nhưng hội thi đã diễn ra sôi nổi, quy mô, bài bản, thu hút 80 vận động viên của 10 đội đến từ 10 huyện, thành phố và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh tham gia.

Toàn tỉnh có trên 200 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tổ gồm các hộ liền kề lắp đặt, sử dụng chung một hệ thống cảnh báo, khi có sự cố cháy, chỉ cần ấn chuông, đánh kẻng báo động, tất cả các hộ đều biết để thoát nạn kịp thời; đồng thời phối hợp hiệu quả trong công tác chữa cháy, cứu người, cứu tài sản. 

Hội thi gồm 2 phần: Lý thuyết và thực hành. Đối với phần thi lý thuyết, các đội bốc thăm và trả lời 1 câu hỏi trong bộ 30 câu hỏi của Ban tổ chức về các kiến thức PCCC. 

Các đội tham gia phần thi thực hành chữa cháy nhà ở. Ảnh: DN

 

Ở phần thi thực hành, tình huống giả định được Ban tổ chức đưa ra là có vụ cháy xảy ra tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trong nhà có người và tài sản. Khi xảy ra cháy, thành viên trong tổ liên gia nhanh chóng xử lý như hô hoán, bấm nút báo động cháy, dùng kìm cắt khóa cửa để vào nhà, phân công lực lượng cõng người ra khỏi nhà, lực lượng còn lại dùng bình xịt dập tắt đám cháy và di chuyển tài sản ra khỏi nhà. 

Nhìn chung, với nội dung thi sát với tình huống chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong thực tế, cùng với việc được tập luyện bài bản, kỹ lưỡng, nên các vận động viên đã sử dụng thuần thục các chiến thuật, kỹ thuật, xử lý nhanh chóng, hiệu quả các tình huống do Ban tổ chức đưa ra.

Huyện Đăk Hà có 32 tổ liên gia. Tham gia hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” ở cấp huyện, đội xã Đăk Pxi giành giải nhất và được chọn tham gia hội thi cấp tỉnh. 

Trên gương mặt lấm tấm mồ hôi vì vừa trải qua phần thi thực hành, bà Y HLá (60 tuổi, thôn Đăk Wek, xã Đăk Pxi) thành viên của đội huyện Đăk Hà và cũng là vận động viên nữ cao tuổi nhất hội thi, vui mừng nói: Tôi rất vui và phấn khởi khi được tham gia hội thi này, để có thêm kiến thức, hiểu biết về kỹ năng PCCC về tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con trong thôn và sẽ vận động bà con thành lập ít nhất 1 tổ liên gia tại thôn.  

Đội huyện Ngọc Hồi xuất sắc giành giải nhất cả phần thi lý thuyết và thực hành, được chọn tham gia Hội thi toàn quốc khu vực Tây Nguyên tổ chức vào ngày 17/6 tới tại tỉnh Đăk Lăk. Ông Phạm Công Lượng (61 tuổi), đội trưởng phấn khởi chia sẻ: Các thành viên trong đội đã thi đấu hết mình, không phải để giành giải thưởng mà là để có thêm kiến thức trong PCCC tại khu dân cư. Thôn Ngọc Hiệp (xã Đăk Dục) có 2 tổ liên gia. Với vai trò là Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tôi thường xuyên tuyên truyền bà con nâng cao ý thức, trách nhiệm trong PCCC nhất là vào mùa khô. Sau cuộc thi này, chúng tôi có thêm nhiều kiến thức về PCCC nên sẽ tiếp tục tuyên truyền để bà con hiểu, từ đó vận dụng vào thực tế tốt nhất trong phòng, chống “giặc lửa”. 

Thượng tá Đặng Việt Dũng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) cho biết: Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban tổ chức hội thi triển khai các hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn các đội thi trong phần thi lý thuyết và thực hành. Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã, phường rất quan tâm, tạo điều kiện và ủng hộ. Hội thi là dịp để các tổ liên gia nâng cao ý thức, trách nhiệm, cọ sát, từ đó nâng cao khả năng xử lý tình huống cháy, nổ với mục tiêu lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, hoạt động phòng ngừa, đảm bảo an toàn PCCC tại khu dân cư. 

Trong những năm qua, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; các cấp, ngành đã xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC. 

Do đó, nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC ngày càng nâng cao; cơ sở hạ tầng PCCC được quan tâm, đầu tư xây dựng, cải tạo; trang thiết bị, phương tiện hiện đại phục vụ công tác của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ được quan tâm đầu tư; lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở được củng cố, kiện toàn… làm giảm số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ trên cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp; nhất là tại các cơ sở tập trung đông người, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Một số vụ cháy đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, xây dựng nhiều mô hình an toàn PCCC trong khu dân cư, tiêu biểu là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao giải nhất toàn đoàn cho đội huyện Ngọc Hồi, giải nhì cho đội huyện Kon Plông và giải 3 cho đội huyện Đăk Hà. Ảnh: DN

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức hội thi khẳng định, đây là hoạt động thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào “Toàn dân tham gia công tác PCCC” và tuyên truyền, phổ biến hiệu quả của mô hình; cũng là dịp để các Tổ liên gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương về công tác PCCC; trau dồi kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) trong xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra ngay tại khu dân cư.

Dương Nương

Chuyên mục khác