Sôi nổi Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

23/08/2023 13:29

Ngày cuối tuần thứ ba của tháng 8, xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) bỗng chốc đông vui tấp nập lạ thường. Hơn 400 đoàn viên, thanh niên và các thành viên Mạng lưới tình nguyện Quốc gia (thuộc khu vực 5 tỉnh Tây Nguyên) tập trung về đây để tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Tất cả cùng nhau làm nên một chuyến hành trình ý nghĩa, thiết thực với nhiều dấu ấn đẹp tại cơ sở.

Những dãy xe nối đuôi nhau thành hàng dài cùng tập kết tại thành phố Kon Tum. Trong đó có nhiều xe đã phải di chuyển hàng trăm cây số để kịp về đây tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Có nhiều đoàn khi vừa đến địa điểm tập kết, chưa kịp nghỉ đã lại tiếp tục hành trình. Tuy vậy, trên gương mặt mỗi thành viên không hề vương chút mệt mỏi, mà thay vào đó là sự hào hứng nhiệt thành.

Điểm đến đầu tiên của hành trình là nơi thiêng liêng của Tổ quốc - cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia.

Sau hơn 1 tiếng di chuyển, cả đoàn đã có mặt tại cột mốc ngã ba biên giới. Tất cả các đoàn viên, hội viên thanh niên và thành viên Mạng lưới tình nguyện Quốc gia đã nhanh chóng tập hợp đội hình chỉnh tề để nghe chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cung cấp những thông tin hữu ích về cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia.

Trên phần đất linh thiêng của Tổ quốc nơi ngã ba biên giới, cả đoàn tiến hành nghi thức chào cờ. Tiếng quốc ca cất lên, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phất phới trong nắng vàng rực rỡ. Ai nấy trong chúng tôi đều trào dâng một cảm giác tự hào, xúc động mãnh liệt.

Chào cờ tại cột mốc ngã 3 biên. Ảnh: T.T

 

Anh Nguyễn Minh Thắng - Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tâm sự: Dù công việc chuyên môn khá đặc thù, thường xuyên phải trực đêm, bận rộn, nhưng các đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn đều tình nguyện đăng kí tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” lần này. Bởi chúng tôi cảm thấy đây thực sự là một chương trình rất ý nghĩa, thiết thực. Thông qua hành trình, chúng tôi được đến với vùng biên cương của Tổ quốc. Chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu với những người nhiệt huyết, cùng chung mong muốn mang sức trẻ đến với cộng đồng, xã hội.

Sau các hoạt động tại cột mốc, đoàn di chuyển về tuyến đường tuần tra biên giới. Tại đây, các thành viên trong đoàn đã tiến hành phát quang cây cỏ và trồng cây dưới sự hướng dẫn của các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Hoạt động tiếp theo của Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” lần này, được tổ chức tại thôn Đăk Mế (xã Pờ Y)- đây là địa bàn sinh sống của người Brâu (DTTS rất ít người). Bà con trong thôn phấn khởi, tập trung thành từng nhóm, vẫy tay chào đón mọi người trong đoàn với nụ cười thân thiện, niềm nở.

Tại nhà rông của thôn Đăk Mế, bà con tập trung về đây giao lưu, trò chuyện với các thành viên trong đoàn. Trong không khí tươi vui, nhộn nhịp, đoàn đã biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc với nội dung về tình yêu quê hương đất nước, tinh thần thanh niên, sức trẻ cống hiến vì cộng đồng… trong tiếng hò reo, cổ vũ của tất cả mọi người.

Trao túi an sinh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TT

 

Tại chương trình, đoàn đã trao 100 túi an sinh cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 30 bộ đồng phục học sinh, 150 tập vở và 200 balo cho các em học sinh dân tộc Brâu; trao mô hình vườn cây sinh kế cho thanh niên đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo.

Chị Lý Thị Hồng Trị - Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới tình nguyện Quốc gia khu vực Tây Nguyên cho biết: Tại Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2023, chúng tôi lựa chọn tỉnh Kon Tum là địa phương để triển khai nhiều nội dung trọng tâm. Qua hành trình này, chúng tôi mong muốn tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; xây dựng tinh thần đại đoàn kết dân tộc, gắn bó, sẻ chia, phát huy hiệu quả vai trò và sức mạnh đoàn kết của thanh niên, các cấp Hội. Đồng thời, chương trình là môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là một trong những hoạt động ý nghĩa của Hội LHTN Việt Nam được tổ chức hằng năm. Chương trình lan tỏa sâu rộng trong thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản truyền thống của đồng bào DTTS. Chương trình góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS.     

Tất Thành

Chuyên mục khác