Sôi động dịch vụ “ăn theo” mùa World Cup

08/07/2018 18:00

​World Cup 2018 đã đi qua 2/3 chặng đường. Sự cuồng nhiệt với trái bóng của người dân phố núi Kon Tum cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung của những người yêu môn thể thao “vua” này trên khắp mọi miền trái đất.

10h30’ đêm. Những quán cà phê tại đường Duy Tân, vốn thường ngày đã đóng cửa, nay lại tấp nập, đông khách đến bất ngờ. Từng đợt khách lần lượt chen chân đổ về kín cả các bàn. Sự trầm lắng hàng ngày, được thay thế bằng những tiếng hò reo, cổ vũ từ các quán hàng, bởi những cú sút, những quả phạt đền, những pha đánh đầu kịch tính của những cầu thủ trong mỗi trận đấu.

Hàng dãy xe máy dựng kín cả hai bên đường, ấy vậy mà vẫn còn từng tốp xe lần lượt kéo đến. Có những những người khi đến đã hết bàn, nhưng họ vẫn chấp nhận đứng đó hơn 90 phút, để được hòa nhập cùng không khí nơi đây, để được cổ vũ đội bóng yêu thích cùng những  fan hâm mộ như mình.

Tại quán cà phê trên đường Duy Tân hơn 10h đêm chật kín người. Ảnh: T.T

 

Giờ thi đấu của vòng loại World Cup bắt đầu từ 19h tối, và kết thúc đến 3h sáng hôm sau. Ấy vậy mà có những người lúc sớm trước giờ bóng lăn tận 1-2 tiếng vì sợ hết bàn.

Anh Nguyễn Hữu Thắng (đường Đống Đa, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Từ ngày vòng loại World Cup bắt đầu, nhóm chúng tôi tối nào cũng tập trung ở đây để theo dõi từng trận đấu. Mỗi ngày, chúng tôi luân phiên nhau, cử một người đến quán sớm để giữ chỗ trước, có như vậy mới không lo hết bàn.

Một số người dù tất bật với công việc cả ngày, nhưng điều đó cũng không ngăn được tình yêu đối với bóng đá trong họ. Anh Đặng Công Thao (đường Hùng Vương, thành phố Kon Tum) cho biết: Mỗi ngày đều đặn, cứ 7h sáng cho đến 17h30 chiều, tôi đi giao hàng và tiếp thị sản phẩm cho các cửa hàng tạp hóa trong thành phố. Chiều về xong việc, ăn uống qua loa để sang xem bóng đá và cho đến nay tôi không bỏ sót bất kì một trận đấu nào...

Anh Nguyễn Hữu Thiên (thôn 2, xã Kroong, thành phố Kon Tum) cũng chia sẻ: Bình thường, sáng tôi xuống thành phố để làm việc, tối lại chạy xe về. Tuy nhiên, trong những ngày này, tôi thường ngủ lại ở nhà người quen để tiện xem những trận cầu World Cup.

Tận dụng dịp này, các quán cà phê cũng cố gắng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Anh Thanh Hiệp - chủ quán cà phê Venus, đường Trường Chinh, thành phố Kon Tum phấn khởi: Những ngày diễn ra các trận cầu World Cup, quán bán được lắm. Lượng khách đến quán gấp đôi những ngày thường. Vậy nên, tôi tranh thủ mở đến khuya để kiếm thêm chút thu nhập.

Quán cà phê Mưa Sa tại đường Trường chinh, thành phố Kon Tum cũng  vừa mới mở để kịp phục vụ nhu cầu xem bóng đá của người hâm mộ mùa World Cup. Chị Dung - chủ quán cho biết: Chờ đến mùa World Cup năm nay bắt đầu, vợ chồng tôi mới quyết định khai trương quán, bởi đây là thời điểm đông khách nên không sợ ế. Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt được!

Theo vòng quay của trái bóng, không chỉ các quán cà phê, mà cả những dịch vụ khác cũng nhờ World Cup mà được hưởng lợi. Các địa điểm cho thuê ti vi, máy chiếu; những gói kênh truyền hình; các dịch vụ đồ ăn đêm, nhà hàng…  cũng có cơ hội  vào “mùa” trong những ngày bóng lăn...

Tại cửa hàng điện tử Thế giới di động diễn ra các chương trình ưu đãi trong mùa World Cup 2018: “Hòa nhịp bóng đá - Săn giảm giá đến 8%”, “Mua điện thoại, máy tính bảng trúng tivi”…

Những cửa hàng điện tử khác cũng diễn ra các hoạt động ưu đãi tương tự để tăng doanh số các sản phẩm bán ra thị trường. Tất cả đều chung một mục đích, là tận dụng mùa World Cup để đạt doanh thu cao nhất.

Không chỉ riêng tại Chi nhánh thành phố Kon Tum, hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc cũng hưởng ứng sự kiện World Cup, tạo ra các chương trình ưu đãi đặc sắc: Giảm giá 50% các mặt hàng thời trang thể thao nam giới, như áo thun, quần jeans, quần kaki,…

Các gói cước dịch vụ truyền hình cũng có các chương trình khuyến mãi lớn. Điển hình như kênh truyền hình MyTV ra mắt gói cước dành riêng cho mùa World Cup bao gồm các dịch vụ internet, truyền hình đồng giá ưu đãi và khuyến mãi đầu thu, nhằm kích cầu thị trường trong mùa World Cup.

Đối với những người bán đồ ăn đêm, đây cũng là dịp để họ tranh thủ kiếm thêm chút thu nhập. Tại một quán hủ tiếu gõ trên đường Trần Khánh Dư, đã hơn 11h đêm số người đi ăn vẫn còn rất đông. Hầu hết những khách ăn khuya này đều là các fan hâm mộ World Cup, tranh thủ “nạp năng lượng” để tiếp tục xem các trận tiếp sau.

Ông Hoàng Đặng Thái (tại hẻm 89, đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Kon Tum) - chủ quán hủ tiếu vui vẻ nói: Những ngày này, tôi cố bán muộn hơn thường ngày. Bởi khi hết trận bóng đá, khách đói bụng đi ăn đêm, nhiều lúc khách đông, tôi phục vụ không kịp.

Những người bán bánh giò, bánh bao đêm cũng không ngoại lệ, họ tranh thủ đạp quanh các con phố thêm vài vòng, mong bán được thêm giỏ bánh cho những người thức khuya xem bóng đá.

“Ăn theo” mùa World Cup còn có cả những tệ nạn; trong đó đặc biệt là nạn cá độ. Có những người đặt hết tất cả tài sản của mình trong các trận đấu với ước mơ làm giàu, để rồi nhiều khi không thể giữ được cả tính mạng của mình. Một số người chỉ với tâm lý “thử cho vui”, nhưng rồi cũng  sa chân vào vòng quay cá độ...

Song hành cùng với tệ nạn “đỏ đen” này, có thể dễ dàng nhận ra các tiệm cầm đồ xuất hiện nhiều hơn trên địa bàn thành phố Kon Tum. Một chủ tiệm cầm đồ (xin được giấu tên) tại đường Trần Phú, cho biết: Thời điểm này, số lượng người cầm cố tăng nhiều; đủ loại xe máy, điện thoại và các vật dụng có giá trị khác được mang đến tiệm cầm cố. Không ít trường hợp đã quá hẹn, mà vẫn chưa thấy chủ nhân quay lại chuộc...

Tại những quán cà phê hoặc nơi công cộng, sau khi những trận đấu kết thúc, có thể nghe được những lời chửi thề, cay cú của những con bạc cá cược, bị thua cuộc. Đôi khi, trong số này còn có người có những hành vi quá khích, như: đá bàn, đập ghế,… gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

World Cup là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, đây là cơ hội để mọi người có dịp thể hiện tình yêu và sự đam mê của mình đến với môn thể thao vua. Vậy nên đừng để những trận bóng hấp dẫn của giải đấu trở thành những trận cầu đỏ đen, đến “khuynh gia, bại sản”, không chỉ với riêng bản thân mình, mà còn gây hệ lụy tiêu cực đến người thân, gia đình, bạn bè,… và rộng hơn là toàn xã hội.

Tất Thành

Chuyên mục khác