Sở Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin y tế

26/10/2017 09:03

Chiều 25/10, Sở Y tế tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin liên quan đến ngành Y tế tỉnh trong thời gian vừa qua.
Lãnh đạo Sở Y tế cung cấp thông tin cho báo chí

 

Tại buổi họp báo, Sở Y tế đã thông báo về ba vụ việc của ngành Y tế tỉnh được dư luận quan tâm thời gian qua, đó là: Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đối với tập thể, cá nhân có sai phạm trong việc quản lý, điều hành giai đoạn 2009-2016 tại Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy; kết quả theo dõi 36 trường hợp phơi nhiễm HIV do tham gia cấp cứu vụ tai nạn giao thông xảy ra ở xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà vào ngày 30/6; kết quả sơ bộ nguyên nhân vụ bé trai 1 ngày tuổi trú tại thôn Bung Kon, xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei tử vong vào ngày 20/10 sau tiêm văcxin viêm gan B sơ sinh.

Vụ việc thứ nhất, Chi ủy Chi bộ và nguyên Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy đã thiếu kiểm tra, giám sát việc tổ chức, triển khai thực hiện các nguồn kinh phí được giao nên không kịp thời phát hiện, chấn chỉnh một số vi phạm, khuyết điểm, để kéo dài qua nhiều năm gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước gần 5 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, đề nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 117 triệu đồng, thu hồi nộp tài khoản tạm giữ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trên 757 triệu đồng, thu hồi về Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy trên 286,5 triệu đồng, Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy nộp nợ bảo hiểm xã hội gần 346 triệu đồng và chi trả phần thu thừa cho người lao động trên 31,4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chuyển cơ quan công an điều tra hệ thống xử lý chất thải lỏng đầu tư không hiệu quả, gây lãng phí ngân sách nhà nước 3,065 tỷ đồng và hệ thống xử lý chất thải rắn 1,6 tỷ đồng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao Phòng Nghiệp vụ III - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy hướng dẫn, theo dõi đôn đốc các tổ chức đảng, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm tổ chức kiểm điểm, xem xét, kỷ luật theo đúng quy trình, quy định và khắc phục về tài chính trước ngày 31/3/2018, đồng thời yêu cầu Đảng ủy Sở Y tế chỉ đạo Sở Y tế rà soát, chấn chỉnh và hướng dẫn các trung tâm y tế thực hiện việc mua thuốc và vật tư y tế đảm bảo đúng quy định hiện hành; rà soát trang thiết bị y tế tồn kho không sử dụng tại Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy để điều chuyển bố trí cho đơn vị khác sử dụng; tăng cường thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các đơn vị trực thuộc nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh...

Vụ việc thứ hai, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã thực hiện đúng quy trình theo dõi, xét nghiệm, điều trị phơi nhiễm HIV đối với 36 trường hợp phơi nhiễm HIV do tham gia cấp cứu vụ tai nạn giao thông xảy ra ở xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà vào ngày 30/6. Đến nay, sau hơn 3 tháng, Trung tâm đã tiến hành 3 đợt lấy mẫu máu và xét nghiệm. Kết quả, 35/36 trường hợp cho kết quả âm tính với HIV, còn lại một trường hợp từ chối xét nghiệm lần 3.

Vụ việc thứ ba, khoảng 3h ngày 20/10, thai phụ Y Vi 23 tuổi, dân tộc Jẻ -Triêng đến Trạm Y tế xã Đăk Blô (huyện Đăk Glei) để sinh và đã sinh thường 1 bé trai cân nặng 3kg vào lúc 4h15.

Khoảng 30 phút sau, bé được tiêm 1 mũi Vitamin K1. Khoảng 9h, thấy bé đói nên bố bé có pha bột cho bé ăn. Lúc 11h05, bé được tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh.

Đến 13h, bé ngủ, thỉnh thoảng giật mình nên bố mẹ có đắp chăn ủ ấm cho bé. Đến 14h50, khi nhân viên y tế đến thăm khám thấy bé tím tái, miệng dính bột và đã ngừng tim, ngừng thở nên thực hiện hồi sức tích cực nhưng bé đã tử vong lúc 15h50 cùng ngày.

Sau khi phân tích, tổng hợp đánh giá theo từng nhóm nguyên nhân có thể xảy ra, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã thống nhất kết luận sơ bộ là bé tử vong chưa rõ nguyên nhân, không có bằng chứng liên quan đến chất lượng vắc xin viêm gan B và thực hiện tiêm chủng.

Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đã trao đổi làm rõ một số vấn đề liên quan đến ba nội dung nêu trên để phản ánh đúng bản chất các vụ việc, đồng thời đề nghị lãnh đạo Sở Y tế trong thời gian tới cần thông tin kịp thời các vụ việc liên quan đến y tế xảy ra trên địa bàn để báo chí phản ánh đầy đủ và thực hiện căn cứ Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước để tạo điều kiện cho báo chí hoạt động được thuận lợi.

Kết luận buổi họp báo, bác sĩ Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, đối với những vụ việc đã xảy ra trong thời gian vừa qua như nêu ở trên, Sở tiếp tục chỉ đạo các phòng liên quan tiếp tục tổ chức kiểm tra để xử lý đúng quy định của pháp luật và sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí khi có kết luận chính thức của các ngành chức năng liên quan.

Tin và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác