Sở TT&TT: Tăng cường công tác cải cách hành chính

29/05/2021 06:03

Tiếp tục thực hiện Chương trình Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, ngay từ cuối năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Kế hoạch số 2135/KH-STTTT ngày 11/12/2020 về thực hiện công tác CCHC nhà nước năm 2021 để tham mưu UBND tỉnh xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh được hoàn thiện hơn.

Ông Trần Văn Thu - Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Sở đã phân công Văn phòng Sở thực hiện tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC vào mỗi cuộc giao ban hàng tháng. Đồng thời, đăng tải lên mạng nội bộ VNPT-Ioffice của cơ quan, website của Sở để cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nắm bắt, triển khai và viết tin, bài liên quan đến CCHC để đăng tải lên Cổng thông tin điện tử, Trang tin điện tử, qua đó vừa nhằm mục đích tuyên truyền, vừa giúp CBCCVC chủ động nắm bắt thông tin kịp thời.

Đối với lĩnh vực tuyên truyền, Sở TT&TT đã ban hành Kế hoạch số 273/KH-STTTT ngày 19/2/2021 về tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn tỉnh năm 2021, qua đó thường xuyên hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện CCHC của tỉnh đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời hướng dẫn Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thông tin rộng rãi đến tổ chức, cá nhân và nhân dân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Cán bộ Sở TT&TT giao dịch với công dân. Ảnh: T.V.P

 

Đối với cải cách TTHC, Sở TT&TT đã công khai TTHC, thực hiện công khai 100% TTHC, phí, lệ phí, quy trình xử lý công việc, với hình thức đăng tải trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong.kontum.gov.vn), trên Trang thông tin điện tử của Sở (http://stttt.kontum.gov.vn) và niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 106/QĐ-UBND ngày 28/2/2021 về việc công bố Danh mục TTHC thay thế lĩnh vực báo chí thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TT&TT áp dụng trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 236/QĐ-UBND ngày 13/5/2021 về việc công bố Danh mục TTHC chuẩn hóa ngành TT&TT thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

Sở TT&TT đã thực hiện 100% TTHC được giải quyết trên môi trường điện tử. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm nay, Sở đã giải quyết 36 hồ sơ TTHC; trong đó, 32 hồ sơ mới tiếp nhận và 4 số hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua. Kết quả, đã giải quyết 34 hồ sơ; trong đó, 31 hồ sơ giải quyết trước thời hạn, 3 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 2 hồ sơ đang giải quyết và không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Đặc biệt, Sở TT&TT đã xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử của tỉnh một cách hoàn thiện. Trong đó, 100% văn bản đi và đến (trừ văn bản mật) được xử lý trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice; 100% TTHC được xử lý trên phần mềm Một cửa điện tử tỉnh; 100% CBCCVC được cấp thư công vụ của tỉnh (...@kontum.gov.vn). Đồng thời, thực hiện cung cấp 14 DVC mức độ 3 và 23 DVC mức độ 4; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào các hoạt động của Sở, trong đó đã xây dựng và áp dụng 38 hộp thư quản lý chất lượng/38 TTHC, với số lượng thủ tục nội bộ được xây dựng là 6 quy trình.

Ông Trần Văn Thu cho biết thêm: Đến nay, Sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh với phiên bản 2.0; đưa Trung tâm điều hành thông minh tỉnh (IOC) chính thức đi vào hoạt động; xây dựng Trục kết nối, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh và đã kết nối thành công với Trục kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP).

Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh đã triển khai cấp hơn 5.000 tài khoản thư điện tử công vụ riêng cho các CBCCVC ứng dụng trong trao đổi công việc, với tổng số chứng thư số là 70 sim PKI, 1.446 thiết bị (trong đó, 992 cá nhân, 384 tổ chức) cấp cho đối tượng cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. 100% đơn vị có trang thông tin điện tử và đã liên kết vào Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Hầu hết các đơn vị đã thành lập ban biên tập, có quy chế quản lý và hoạt động của trang thông tin điện tử. Trung tâm giám sát an toàn thông tin tỉnh (SOC) giám sát các hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh và kết nối đến Trung tâm giám sát không gian mạng quốc gia theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin do VNPT Kon Tum cung cấp, đảm bảo giám sát an toàn thông tin cho tất cả hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh. 

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác