Sở Tài nguyên và Môi trường: ​Đối thoại với địa phương, doanh nghiệp xung quanh thông tin chậm cấp phép khai thác cát ở huyện Kon Rẫy

25/10/2016 18:42

Sáng 25/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đối thoại với 3 doanh nghiệp trúng đấu giá khai thác cát tại huyện Kon Rẫy để làm rõ thông tin Báo Kon Tum (số ra ngày 17/10) và Báo Kon Tum Online (ngày 17/10) phản ánh về sự chậm cấp phép khai thác liên quan đến quy trình, thủ tục theo luật định.

Tham gia đối thoại có đại diện Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Kon Rẫy, phóng viên Báo Kon Tum và Đài PT-TH Kon Tum.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND huyện Kon Rẫy và đại diện 3 doanh nghiệp (Công ty TNHH Hương Linh, Công ty TNHH MTV BN Phú Thịnh, doanh nghiệp tư nhân Đăk Tân Lập) xác nhận: thông tin báo chí phản ánh đúng thực tế các doanh nghiệp trúng đấu giá hơn 1 năm nay nhưng chưa được cấp phép, dẫn đến khan hiếm cát xây dựng trên địa bàn; quy trình, thủ tục cấp phép theo luật định còn rườm rà, phức tạp, không phù hợp với quy mô mỏ nhỏ lẻ, phân tán; doanh nghiệp tốn kém thời gian và kinh phí khi thực hiện các bước thủ tục bởi phải mất hàng trăm triệu đồng để thuê đơn vị tư vấn, trong khi quy mô khai thác cát nhỏ lẻ.

Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: T.H

 

Về phía ngành chức năng, ông Võ Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Trên cơ sở các quy định của Luật Khoáng sản, Sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy trình cấp phép khai thác nhanh gọn nhất. Việc thực hiện quy trình cấp phép khai thác cát đã được rút ngắn thời gian 62 ngày so với quy định của Bộ, 22 ngày so với quy định của UBND tỉnh và sớm hơn 2 ngày so với quy định của Sở. Việc 3 doanh nghiệp trên chậm được cấp phép là do nộp hồ sơ chậm hơn 5 tháng, mặt khác, do không nắm vững các quy định về thủ tục, hồ sơ. Liên quan đến việc  khai thác cát không phục vụ mục đích kinh doanh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị với Bộ và được hướng dẫn thực hiện theo Khoản 2, Điều 64- Luật khoáng sản, vì vậy, huyện Kon Rẫy nên vận dụng để thực hiện.

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh cũng cho biết: Những vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mà báo chí phản ánh là thực trạng chung trên cả nước, không riêng gì Kon Rẫy. UBND tỉnh Kon Tum đã có nhiều văn bản kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm tạo cơ chế phù hợp với các doanh nghiệp đăng ký khai thác cát nhỏ lẻ, phù hợp với đặc thù của tỉnh Kon Tum.

Trên cơ sở phân tích phản ánh “Chậm cấp phép khai thác cát ở Kon Rẫy- Vướng từ quy trình thủ tục” trên Báo Kon Tum (ngày 17/10/2016), các bên tham gia đối thoại thống nhất nội dung chính của bài báo phản ánh đúng thực tế những khó khăn của huyện Kon Rẫy khi chưa có doanh nghiệp khai thác cát được cấp phép; bài báo phản ánh thực trạng các quy định về cấp phép khai thác cát của Luật Khoáng sản không phù hợp với các điểm mỏ có quy mô khai thác nhỏ lẻ như ở huyện Kon Rẫy.

Bài viết cũng không ám chỉ sự tiêu cực từ các cơ quan quản lý nhà nước; không quy trách nhiệm cho ngành chức năng hay chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sử dụng cụm từ “quy trình cấp phép còn hết sức chậm” dễ gây hiểu nhầm cho người đọc.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Võ Thanh Hải khẳng định: Ngành chức năng sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ doanh nghiệp trúng đấu giá hoàn thành hồ sơ xin cấp phép khai thác cát theo đúng luật định trong thời gian sớm nhất; đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục hợp tác trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

Thành Hưng

Chuyên mục khác