Số người đi bắt bọ ban miêu giảm và đa số các điểm thu mua đã dừng hoạt động

05/09/2019 07:02

Thực hiện văn bản 2125/VP-NNTN (ngày 26/8) của Văn phòng UBND tỉnh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp về việc khẩn trương kiểm tra, xác minh việc thương lái thu mua một số loài côn trùng lạ; ngành chức năng và các địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc cụ thể, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không đi bắt loài bọ cánh cứng có độc để bán cho các điểm thu mua.

Bọ ban miêu được các thương lái tìm mua. Ảnh: VP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua kiểm tra, xác minh tình hình của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), loại bọ cánh cứng mà người dân ở các địa phương đi bắt bán cho các thương lái thời gian qua là bọ ban miêu. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh ban hành công văn gửi Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố để hướng dẫn các địa phương nhận diện bọ ban miêu, điều tra nắm tình hình cụ thể.

UBND các huyện, thành phố kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương phối hợp UBND các xã, thị trấn trên địa bàn kiểm tra, theo dõi tình hình bọ ban miêu trên cây trồng, tình hình người dân đi bắt bọ ban miêu và hoạt động thu mua bọ ban miêu.

Qua kiểm tra, nhìn chung, số lượng người đi bắt không nhiều, mỗi người bắt được khoảng 0,1- 0,15 kg/ngày và bán cho các điểm thu mua tự phát, chủ yếu là các hộ gia đình gom hàng bán lại cho các thương lái khác để lấy chênh lệch giá.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên tuyền vận động, hiện nay số người đi bắt bọ ban miêu giảm và đa số thương lái đã dừng hoạt động thu mua bọ ban miêu.

Văn Phương

 

 

 

 

 

Chuyên mục khác