Số báo “chốt” năm

29/12/2023 13:57

Sáng nay, như bao buổi sáng đã qua, tôi xuống cơ quan, bắt đầu một ngày mới bằng những việc làm đã “lập trình” sẵn: Mở tờ báo mới phát hành, đọc thật nhanh để kiểm tra, sau đó bật máy tính, mở email và… ngồi lì trên ghế đánh vật với chữ nghĩa.   
Khi làm số báo cuối cùng của năm, chúng tôi thường nghĩ về các anh, các chị, các bạn đồng nghiệp đã và đang tham gia xây dựng Báo Kon Tum trong mỗi bài viết. Bởi chúng tôi luôn quý mến và tự hào về họ. Ảnh: HL

 

 

Xung quanh tôi, các đồng nghiệp cũng như vậy. Không gian yên lặng, chỉ có tiếng gõ phím máy chữ lách cách, lúc dồn dập, khi thong thả theo dòng suy nghĩ.

Chợt một người kêu lên, giọng như thảng thốt, như giật mình: Trời, hôm nay là số báo cuối cùng của năm 2023 rồi. Mới đây mà đã hết 1 năm, lụi hụi là tới tết.

Mau quá đi- mấy người cùng kêu lên, thảng thốt y vậy!

Mới đó mà tôi và các đồng nghiệp đã cùng nhau đi hết 1 năm,  với khoảng 360 số báo (bao gồm các ấn phẩm báo in, cuối tuần và báo ảnh), tính từ số báo cuối cùng của năm 2022, ra ngày 30/12/2022 đến số báo cuối cùng của năm 2023, Kon Tum Cuối tuần số 511 ra ngày 31/12/2023.

Một năm vô cùng tất bật, vô cùng bận rộn!

Nói như vậy không có nghĩa là trước đây không bận rộn. Thật ra, khó mà nói rõ sự bận rộn ấy như thế nào, vì trong mắt người bên ngoài, dân báo chí ấy à, phóng viên thì “đi và viết”, biên tập viên thì “bật máy tính, mở email và… ngồi lì trên ghế”.

Nhưng từ sự đơn giản ấy lại ẩn chứa sự phức tạp và tất bật, không có tiết tấu chung giữa các ngày, thậm chí giữa mỗi giờ. Bởi dòng chảy thời sự, số lượng và chất lượng tin bài quyết định sự bận rộn của chúng tôi.

Tất nhiên, tôi cho rằng, sự bận rộn của nghề báo là điều thú vị!

Trở lại với công việc, sở dĩ nói năm 2023 là khoảng thời gian vô cùng tất bật, vô cùng bận rộn. Lý do là từ ngày 9/2/2023, thực hiện Đề án “Đổi mới, phát triển Báo Kon Tum giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”, Báo Kon Tum chính thức tăng trang, tăng kỳ xuất bản.

Theo đó, ấn phẩm Kon Tum thường kỳ từ 3 kỳ/tuần tăng lên 5 kỳ/tuần; Kon Tum Cuối tuần từ 8 trang, in 2 màu, tăng lên 12 trang với 4 trang in 4 màu; Báo ảnh dành cho đồng bào DTTS từ 3 kỳ/tháng tăng lên 4 kỳ/tháng, và từ 3 thứ tiếng tăng lên 5 thứ tiếng (tiếng Việt, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié- Triêng); Kon Tum điện tử tăng lượng đăng tải tin, bài, ảnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như tin, bài, ảnh, đồ họa.

Trong khi đó, từ tháng 2/2023 trở về trước, cũng công việc ấy, cũng ngần ấy con người, cũng bận rộn hàng ngày, nhưng dù sao giữa 2 số báo vẫn có thời gian để “giảm sóc”, để tái tạo “nơ ron thần kinh”.

Vì khi ấy Báo Kon Tum xuất bản 3 kỳ/tuần đối với báo in, 4 kỳ/tháng với ấn phẩm Kon Tum Cuối tuần (mỗi kỳ 8 trang), 3 kỳ/tháng đối với ấn phẩm Báo ảnh (3 thứ tiếng là tiếng Việt, Ba Na, Xơ Đăng).

Nhưng dù áp lực công việc nặng đến mấy, thì trong năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương, Báo Kon Tum đã không ngừng nỗ lực, và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Kiên định với tôn chỉ là “Cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Kon Tum; Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum”, Báo Kon Tum tuân thủ tinh thần phụng sự độc giả và tiêu chí đưa tin “khách quan, cân bằng, kịp thời, gần sự thật nhất”.

Khi làm số báo cuối cùng của năm, chúng tôi thường nghĩ về các anh, các chị, các bạn đồng nghiệp đã và đang tham gia xây dựng Báo Kon Tum trong mỗi bài viết. Bởi chúng tôi luôn quý mến và tự hào về họ.

Cần nhiều người để làm nên một tờ báo. Đứng sau dòng chảy thông tin trên Báo Kon Tum là đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên được đào tạo cơ bản, được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ hằng năm.

Năng động và xông xáo, trách nhiệm và nhiệt tình- thậm chí liều lĩnh- mỗi người đã làm việc quên ăn, quên ngủ, luôn có mặt ở những địa bàn xa xôi nhất, những vùng khó khăn nhất để nắm bắt, xử lý thông tin nhanh, kịp thời, đem lại cho bạn đọc những trang báo đầy ắp thông tin.

Đó cũng là kết quả lao động hết mình của các bộ phận khác, từ hành chính, bạn đọc đến kỹ thuật viên thiết kế, trình bày báo. Ở họ, luôn có tinh thần làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo.

Tất nhiên, để đạt được những kết quả ấy, Chi ủy, chi bộ, lãnh đạo cơ quan, công đoàn đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ; củng cố đoàn kết nội bộ, trên cơ sở bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Đặc biệt là phát huy tinh thần hợp tác và chia sẻ chân thành, cầu thị của mỗi người và mọi người, vì mục tiêu chung của cơ quan.

Kết thúc cũng là để bắt đầu. Hôm nay chúng tôi cùng nhau làm số báo cuối cùng của năm cũ, thì ngày hôm sau sẽ là số báo đầu tiên của năm mới.

Cuộc sống luôn tiếp diễn, và nghề báo cũng vậy, không ngơi nghỉ. Nhưng dù sao mỗi người trong chúng tôi cũng tự cho phép mình ít phút lắng lòng, khi “chốt” số báo năm cũ.

Để rồi lại bắt tay vào làm số báo đầu tiên của năm mới, đặt bước chân đầu tiên cho chặng đường 365 ngày trước mắt, bằng hơn 100% sức lực và trách nhiệm. Trong đó, nhiệm vụ nặng nề trước mắt là vừa làm báo thường kỳ vừa phải hoàn tất ấn phẩm báo Xuân Âm lịch.

Chế bản số báo cuối cùng của năm 2023. Ảnh: HL

 

Bước sang năm mới, với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, chúng tôi cần phải nghiêm túc đánh giá lại những gì đã đạt được, những hạn chế, tồn tại, từ đó có hướng khắc phục cụ thể và hiệu quả.

Trong đó, xây dựng đội ngũ làm báo có kiến thức sâu, kỹ năng chuyên môn cao và phong cách hành xử chuyên nghiệp. Vừa khắc phục sự “lệch pha” giữa thông tin tuyên truyền và thông tin những vấn đề thiết thực của thực tiễn cuộc sống đặt ra, nhất là cung cấp thông tin và phản ánh những vấn đề bạn đọc quan tâm.

Tiếp tục tự đổi mới, nâng cao chất lượng, trên nguyên tắc tuân thủ tôn chỉ, mục đích của báo đảng; nâng cao tính chiến đấu, kiên quyết chỉ rõ, phê phán cái xấu, phát hiện ca ngợi gương tốt. Không khai thác, đăng tải thông tin mang tính giật gân, câu khách.

Luôn nêu cao tính trung thực, dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, không né tránh. Có tiếng nói phản biện mạnh mẽ, mang tính xây dựng, hạn chế nói xuôi chiều, nói theo. Xử lý tốt, hài hòa giữa thực hiện thông tin tuyên truyền nhiệm vụ chính trị với đáp ứng nhu cầu của độc giả, khán giả.

Thúc đẩy chuyển đổi số đáp ứng những yêu cầu và đòi hỏi mới trong tác nghiệp và xuất bản. Tích cực sử dụng công nghệ truyền thông mới để mở rộng hình thức đưa thông tin tới độc giả.

Sẽ có nhiều khó khăn, thử thách trên chặng đường phía trước. Nhưng chúng tôi sẽ vượt qua!

Hồng Lam

Chuyên mục khác