Siết quản lý chất lượng dược liệu

25/03/2022 17:57

Từ ngày 25/3, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế được yêu cầu tăng cường quản lý chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của dược liệu/vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền nói chung, sản phẩm có tên là “Liên hoa thanh ôn” nói riêng, lưu hành trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường quản lý chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của dược liệu. Ảnh: HL

 

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tăng cường lấy mẫu để kiểm tra chất lượng dược liệu/vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào các dược liệu: Sinh địa, ngưu tất, tần giao, hà thủ ô đỏ, thiên ma, đương quy, mộc hương, đại hoàng, khương hoạt, hoàng kỳ, nhân sâm, tam thất, bạch truật, hy thiêm, diệp hạ châu.

Trường hợp dược liệu/vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền không đạt chất lượng báo cáo về Sở Y tế để xử lý vi phạm về chất lượng sản phẩm theo quy định.

Các cơ sở khám bệnh chữa bệnh có sử dụng dược liệu/vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền phải kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, kiểm soát chất lượng khi nhập về sử dụng cho người bệnh.

Nghiêm cấm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mua, bán dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc xuất xứ, dược liệu, thuốc cổ truyền giả, kém chất lượng cho người sử dụng.

Cùng với đó, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế được yêu cầu phối hợp với Phòng Y tế các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của dược liệu/vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh và sử dụng các sản phẩm làm giả, sản phẩm nhập lậu, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; xử lý nghiêm những cơ sở có hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 23/3, Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ dược liệu, thuốc cổ truyền.

Lý do là hiện nay có thông tin về việc sử dụng sản phẩm có tên là “Liên hoa thanh ôn” như một thuốc điều trị Covid 19. Đây là sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu hoặc cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Hồng Lam

Chuyên mục khác