Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

09/09/2023 13:03

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được tập trung thực hiện nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Cuối tháng 8/2023, Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam một cán bộ phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum, để điều tra về hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Trước đó, vào tháng 5/2023, Công an tỉnh cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 3 cán bộ, công chức, viên chức để điều tra về hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đây chỉ là một số ví dụ trong những trường hợp lợi dụng việc thực thi nhiệm vụ để tư lợi, vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự. Sự việc đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc thực thi đạo đức công vụ, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong CBCCVC.

Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ảnh: H.L  

 

Có thể nói, đây là bài học đắt giá cho tất cả CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời qua đó cũng cho thấy tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ tại cơ quan, đơn vị, nhất là bộ phận thường xuyên giao tiếp, giải quyết công việc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính không dừng lại ở những địa phương, đơn vị đã có cán bộ vi phạm mà nội dung này đang được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục ở tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã quan tâm siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính và quy định rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quy tắc ứng xử của Trung ương, địa phương, của ngành. Chủ động xây dựng quy tắc chuẩn mực đạo đức, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, rà soát chức năng, nhiệm vụ, quy chế của đơn vị, địa phương, kịp thời khắc phục sự trùng lắp chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp, bố trí, phân công rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức đảm bảo tính thống nhất, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ.

Đồng thời, chỉ đạo và thực hiện tốt hoạt động kiểm tra, giám sát góp phần chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Cán bộ, công chức, viên chức cần nêu cao ý thức thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ảnh: HL  

 

Chỉ đạo Sở Nội vụ lập kế hoạch kiểm tra công vụ và thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra đột xuất tại các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhằm ngăn ngừa, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Qua đó, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao. Việc chấp hành các quy định về đạo đức công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng và nơi cư trú ngày càng nghiêm túc hơn. Từ đó góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của cơ quan Nhà nước và tiếp tục nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ từ nhân dân, tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm. Công tác quản lý cán bộ, công chức ở một số đơn vị chưa chặt chẽ.

Một bộ phận công chức, viên chức năng lực còn yếu, ý thức trách nhiệm và chấp hành kỷ luật, kỷ cương còn hạn chế. Một số cán bộ, công chức mắc sai phạm, khuyết điểm trong quá trình thực thi công vụ còn phải xem xét xử lý kỷ luật.

Đơn cử trong 6 tháng đầu năm 2023, đã phát hiện và xử lý 1 viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh thụ lý, giải quyết.

Thực trạng trên cho thấy cần tiếp tục thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong cơ quan hành chính.

Mới đây nhất, ngày 30/8, UBND tỉnh có văn bản số 2846/UBND-KTTH  yêu cầu tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên các lĩnh vực; kiên quyết, kiên trì khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế.

Mấu chốt là thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên. Đề cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, gương mẫu, nỗ lực, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền.

Rà soát, bố trí phân công công việc đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động hợp lý, phát huy được năng lực, sở trường, tính tự giác, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, tận tụy, tận tâm trong công việc. Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Tiếp tục tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ của cơ quan nhà nước, nhằm tăng cường công khai, minh bạch thông tin.

Bên cạnh đó, cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, sai phạm trong việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị nào thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm xem xét, xử lý theo quy định.       

Hồng Lam

Chuyên mục khác