Sẻ chia với trẻ em khó khăn

23/05/2018 18:36

​Những năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh đã thường xuyên kêu gọi, kết nối những tấm lòng thơm thảo khắp mọi miền Tổ quốc đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nguồn hàng hóa và kinh phí huy động được, Hội đã hỗ trợ cho các em khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống, thêm niềm tin, hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Những tấm lòng thơm thảo

Một trong những tổ chức thiện nguyện có thời gian gắn bó hơn 10 năm với Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh là Chi hội “Tôi yêu Kon Tum”.

Anh Trần Văn Cao Sang - Chi hội trưởng chia sẻ: Tháng 6/2013, Chi hội chính thức trở thành đơn vị trực thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh, với 30 thành viên cùng gần 300 tình nguyện viên trong, ngoài tỉnh.

Theo anh Sang, tất cả các thành viên của Chi hội đều hoạt động tự nguyện, nhiệt tình với công tác trợ giúp trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tỉnh.

Cháu A bun mồ côi cha mẹ thôn Đắk Giao, Đắk xú (Ngọc Hồi) được tặng bò sinh sản để tạo kế cải thiện cuộc sống. Ảnh: M.T

 

“Năm 2013 đến nay, những tấm lòng nhiệt huyết của các thành viên và các cá nhân khác đã ủng hộ cho Chi hội gần 3,2 tỷ đồng, bao gồm cả hiện vật và tiền mặt. Qua đó, Chi hội đã hỗ trợ học bổng, trao vật chất, nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt cá nhân cho gần 11.800 lượt trẻ em khuyết tật, mồ côi, trẻ hoàn cảnh đặc biệt khác có thành tích vươn lên trong học tập” - anh Sang cho biết.

Trước các đợt tình nguyện tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khác, Chi hội đã liên hệ với Hội cấp tỉnh để có được thông tin về nhu cầu cần giúp đỡ. Sau đó, các thành viên của Chi hội triển khai công tác vận động, kêu gọi quyên góp.

Ngoài những chuyến đi tặng quà, trao học bổng cho trẻ thơ thiếu may mắn trong cuộc sống, trẻ khuyết tật..., các thành viên còn tham gia hướng dẫn các em nhỏ về vệ sinh cá nhân, tổ chức các sân chơi văn hóa - văn nghệ, tuyên truyền, động viên các em tiếp tục ra lớp.

Đồng hành cùng Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh trong thời gian qua còn có nhóm thiện nguyện của hệ thống Cơm chay Thiên Phước (Thành phố Hồ Chí Minh).

Anh Trần Phước Hòa - Trưởng nhóm thiện nguyện này cho rằng: Hy vọng rằng, với sự giúp đỡ của chúng tôi, các em nhỏ vùng sâu Kon Tum có hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn về bệnh tật, khiếm khuyết bẩm sinh của cơ thể, hoặc rơi vào cảnh mồ côi cha, mẹ... có cuộc sống tốt hơn.                                                    

Để có những món quà đến tay những hoàn cảnh thiếu may mắn ở tỉnh Kon Tum, gần 5 năm qua, 100 thành viên của nhóm thiện nguyện Cơm chay Thiên Phước do anh Hòa đảm trách đã tranh thủ làm thêm giờ, tăng lượng quảng bá, giới thiệu hệ thống Cơm chay Thiên Phước ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặt khác, các thành viên của nhóm còn đi vận động người thân, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng yêu trẻ, tặng hiện vật là quần áo, sách vở, xe đạp, xe lăn, xe lắc, bánh kẹo... và cả tiền mặt cho mỗi chuyến đi thiện nguyện.

Trung bình mỗi năm, tổng nguồn huy động hàng hóa và tiền mặt mà các thành viên của hệ thống cơm chay Thiên Phước dành cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Kon Tum khoảng 300 - 500 triệu đồng. Tất cả nguồn quà, kinh phí có được, hằng năm, anh Hòa và các thành viên đến các vùng sâu của huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông nấu bữa ăn dinh dưỡng, tổ chức văn nghệ, chia từng phần quà đến các em nhỏ khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khác.

Hơn 14.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp

Bà Nguyễn Thị Ánh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh thông tin, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã có 14.702 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp, với tổng số tiền quy đổi hơn 16,745 tỷ đồng. Trong đó, tập trung hỗ trợ trẻ em thuộc diện hộ nghèo, mồ côi, khuyết tật.

Theo bà Ánh, điều thuận lợi là hàng năm, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh đều quan tâm, tạo điều kiện cho Hội tổ chức tuyên truyền, kêu gọi các nguồn ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh. Đối với nguồn hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hàng năm, Hội thực hiện 5 - 6 đợt tặng quà cho trẻ em tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Cũng theo bà Ánh, tùy thời điểm trong năm, Hội tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em. Vào các dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Tết cổ truyền dân tộc, hay trước năm học mới, Hội phối hợp với các địa phương, cán bộ LĐTB&XH 10 huyện, thành phố khảo sát thực tế nhu cầu cần hỗ trợ của trẻ ở cơ sở. Sau đó, Hội tổng hợp danh sách và triển khai công tác vận động các mạnh thường quân kinh phí, hoặc ủng hộ hàng hóa như nhu yếu phẩm, sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, xe lăn, xe lắc, xe đạp, học bổng.

Ngoài ra, một số đơn vị còn đề xuất hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe, xây dựng nhà ở, hỗ trợ sản xuất cho gia đình trẻ thiếu may mắn trong cuộc sống. Khi nhà hảo tâm có đề nghị đi thăm, trao quà trực tiếp cho đối tượng, Hội sẵn sàng phối hợp tổ chức từng chuyến đi thiện nguyện như thế.

“Hội luôn trân trọng ghi nhận, những tấm lòng nhân ái của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chăm lo cho hội viên của hội nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng. Hội cũng mong, thời gian tới, những tấm lòng sẻ chia tiếp tục ủng hộ, góp phần chăm lo tốt hơn nữa cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và người khuyết tật. Hội cũng sẵn sàng là cầu nối giữa nhà tài trợ và các nhà hảo tâm đến với những mảnh đời còn nhiều khó khăn, thiếu may mắn trên địa bàn Kon Tum” – bà Ánh cho biết.

Mai Trâm

Chuyên mục khác