Sau Ngày bầu cử

26/05/2021 13:14

Chiều 25/5, hai ngày sau bầu cử, đoàn viên thanh niên trong thôn tôi bắt tay vào dọn dẹp hội trường thôn, nơi đã diễn ra sự kiện quan trọng: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong nhiều ngày, hội trường được trang hoàng rực rỡ bằng cờ đỏ sao vàng, hồng kỳ và băng rôn, khẩu hiệu. Căn nhà nhỏ chỉ mở cửa mỗi khi có họp hành, sinh hoạt cộng đồng trở nên “bắt mắt”, thu hút mọi ánh nhìn của bất cứ ai đi qua.

Thanh, một nữ đoàn viên có dáng người nhỏ nhắn, vừa cẩn thận gỡ dải băng rôn treo trên cổng xuống vừa nói: Một cuộc bầu cử “đặc biệt”, một cuộc bầu cử mang đậm dấu ấn anh ạ. Ở tổ mình, mọi người đều thuộc lòng câu nói ngắn gọn “khẩu trang, xếp hàng, sát khuẩn, rửa tay, bỏ phiếu” đó anh.

Khối lượng công việc nhiều, trong điều kiện bình thường đã mệt, thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19 nghiêm ngặt càng mệt hơn gấp bội. Nhưng đến khi hoàn tất các khâu, trên khuôn mặt của mỗi người đều rạng rỡ niềm vui, ai cũng thấy mình còn sung sức, không hề thấy dấu hiệu của xuống sức- Thanh cười, ánh mắt lấp lánh.      

Tôi hoàn toàn có thể hiểu và chia sẻ được với Thanh cảm giác sung sướng, tự hào ấy. Bởi chính tôi cũng đã từng trải qua.

Đêm 23/5, đồng hồ chỉ 23h45’, chúng tôi mới rời cơ quan, khi bản tin cuối cùng về ngày bầu cử, với số liệu thống kê tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu còn nóng hổi của Ủy ban Bầu cử tỉnh hoàn tất, chuyển xuống nhà in.

Cả ngày bận túi bụi với công việc, tiếp nhận tin, bài, ảnh từ mọi nơi chuyển về, nhiều và dồn dập, sau đó xử lý, chỉnh sửa, cập nhật lên báo điện tử; lại xử lý, chỉnh sửa cho báo in. Công việc cứ cuốn đi, quên cả mắt đã mờ, tay đã cứng, lưng đã “đơ như cây cơ”. Thỉnh thoảng động viên nhau: Cố gắng bám sát, cập nhật kịp thời. Anh em phóng viên còn vất vả hơn nhiều, phải lặn lội khắp các địa phương, từ chốt biên giới đến vùng sâu vùng xa, để ghi nhận, phản ánh thông tin mới nhất về cuộc bầu cử, chỉ cần mình chậm một chút là phụ lòng anh em.

Cứ như thế cho đến khi lãnh đạo cơ quan ký duyệt bản tin cuối. Dù rất mệt, nhưng mọi người đều vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Và cũng đến lúc này, mới kịp hỏi han nhau, kể cho nhau nghe về chuyện đi bầu cử của chính mình.

Do yêu cầu công việc, khoảng 11h30’, tôi mới có mặt để làm nghĩa vụ công dân. Lần đầu tiên tôi được tham dự một kỳ bầu cử đáng nhớ như vậy- kỳ bầu cử của “khẩu trang và khoảng cách”.

Tại các điểm bầu cử, an toàn phòng dịch là yêu cầu hàng đầu. Ảnh: HL

 

Điểm bầu cử tại hội trường thôn trang hoàng rực rỡ; bố trí đầy đủ nhân viên y tế đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, sát khuẩn. Thành viên Tổ bầu cử nhiệt tình và nghiêm túc hướng dẫn cử tri thực hiện đúng các quy định về an toàn phòng dịch.

Cử tri làm thủ tục đăng ký và nhận tờ phiếu. Tôi quan sát nhanh xung quanh. Một vài người đang ngồi hì hụi viết trên 4 lá phiếu có 4 màu khác nhau, trong khi một vài người cầm lá phiếu trên tay, tiếp tục đọc lại tiểu sử người ứng cử. Tôi để ý thấy họ đọc khá kỹ phần tiểu sử của các đại biểu HĐND địa phương. “Bỏ phiếu chính là "chọn mặt gửi vàng". Mà để "chọn mặt gửi vàng", cần phải có hiểu biết nhất định về các ứng cử viên mà mình sẽ chọn”- một cử tri vui vẻ nói.

Tôi cũng đọc hết thông tin về các ứng cử viên. Do đặc thù nghề nghiệp, có thể nói tôi nắm khá vững tiểu sử cũng như quá trình công tác của không ít người trong số đó. Nên không phải cân nhắc lâu, tôi đã chọn được những người xứng đáng, mà theo tôi, nếu trúng cử, họ sẽ làm được nhiều việc tích cực cho dân.

Cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, cũng “đặc biệt” nhất từ trước đến nay, đã thành công tốt đẹp. Mọi người cùng hài lòng vì thôn tôi hoàn thành chỉ tiêu từ đầu giờ chiều, với 100% cử tri đi bỏ phiếu. Còn cả tỉnh, theo thống kê của Ủy ban Bầu cử tỉnh, đến 21 giờ ngày 23/5 có 330.236 cử tri đã bỏ phiếu, đạt 99,87%.

Bây giờ ngồi viết những dòng này, tôi vẫn thấy vui. Đúng là một ngày làm việc căng thẳng nhưng ngập tràn cảm xúc. Và thật tuyệt vời khi tất cả mọi người đều đã góp sức để làm nên ngày bầu cử thành công rực rỡ.

Rất đáng ghi nhận vai trò của Ban quản lý thôn, nhất là chị trưởng thôn, có lẽ đây là những người vất vả nhất mỗi dịp bầu cử. Không kể bộn bề công việc kéo dài suốt mấy tháng qua, chỉ nói mấy ngày cận kề bầu cử, chị trưởng thôn và đại diện các tổ chức đoàn thể tất tả đến từng gia đình rà soát lại danh sách cử tri, vận động các gia đình bố trí thời gian đi bầu. Sáng sớm ngày bầu cử, mọi người lại chia nhau đi tiếp một vòng để nhắc nhở người dân.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhân viên y tế được tăng cường làm nhiệm vụ tại điểm bầu cử cũng có một ngày vất vả và căng thẳng. Trong khi chiến sĩ công an trực 24/24 tại điểm bỏ phiếu thì nhân viên y tế cũng không ngơi nghỉ.

Do yêu cầu phòng dịch, người bỏ phiếu không được tập trung quá đông vào cùng thời điểm, phải điều tiết theo từng nhóm nhỏ, nên công việc kéo dài. “An toàn là trên hết. Chưa bao giờ chúng tôi được phép lơ là, dù có phải trực cả ngày”- cô nhân viên y tế trong lớp khẩu trang kín mít chia sẻ.

Nói rộng ra, suốt thời gian qua, những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhân viên y tế toàn tỉnh đều làm việc với tinh thần của chiến binh. Năng động và bản lĩnh, trách nhiệm và nhiệt tình, họ làm việc quên ăn, quên ngủ, với quyết tâm không để phát sinh các vụ việc phức tạp, không để lọt người nhiễm bệnh vào tỉnh, bảo đảm cho ngày hội non sông thành công. 

Về phần cử tri, dù trong thời gian qua, vừa phải đối phó với dịch bệnh Covid-19 vừa nỗ lực bảo đảm sản xuất kinh doanh, công tác, cử tri vẫn tham gia rất tích cực và có trách nhiệm vào việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này, nhất là tham gia các đợt tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của ứng cử viên.

Cử tri được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào bỏ phiếu. Ảnh: HL

 

Ngày 23/5, trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, từ khu cách ly tập trung, đến mỗi khu dân cư, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, cử tri vừa thực hiện quyền bỏ phiếu vừa phòng dịch lây lan. Phát huy quyền làm chủ và nghĩa vụ của mình, cử tri đã đi bầu cử đông đủ, cân nhắc chọn lựa những đại biểu xứng đáng nhất trong những người ứng cử để chọn đúng người, tạo nên không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày hội  lớn của đất nước.

99,87% số cử tri cả tỉnh đi bỏ phiếu trong ngày hội lớn không đơn thuần là con số thống kê khô khan, mà thể hiện sự quan tâm của nhân dân tới bầu cử, đại biểu cho niềm tin và sự kỳ vọng của mỗi cử tri gửi gắm tới Quốc hội và HĐND các cấp.

Cũng như mọi cử tri, tôi mong muốn tất cả các vị đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của người đại biểu được nhân dân tín nhiệm bầu ra.

Ở chiều ngược lại, Quốc hội, HĐND các cấp và bản thân các đại biểu cũng cần chứng minh cho cử tri thấy mình xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm ấy.

Thời gian sau bầu cử, xuyên suốt nhiệm kỳ 5 năm, không phải là dài, nhưng có lẽ cũng đủ để các đại biểu làm được điều này. Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó.

Hồng Lam

Chuyên mục khác