Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 1663-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

14/12/2018 13:29

Sau 3 năm (2015-2018) triển khai Kết luận số 1663-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh", các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở.

Qua đó, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong thực thi công vụ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hàng năm; nâng cao uy tín và chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị đối với tổ chức, cá nhân và nhân dân.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, nhiều địa phương, sở ngành, đơn vị triển khai thực hiện tốt Kết luận 1663-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hàng tháng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đều tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cụ thể hóa văn bản này đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó, chủ yếu kiểm tra việc thực thi kỷ luật, kỷ cương hành chính (cụ thể giờ giấc làm việc) từng phòng, ban chuyên môn; cũng như thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ phục vụ quần chúng nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thông qua công tác đánh giá sát sao của từng đơn vị, đối với vài cá nhân còn hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính được nhắc nhở, chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Ông Lê Viết Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ thông tin, hàng năm, đơn vị tổ chức 45-50 đợt kiểm tra đột xuất việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nội quy, quy chế, kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Công tác này, Sở Nội vụ thực hiện chủ trì, hoặc phối hợp với các địa phương, sở ngành khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Tỉnh ủy.

Đoàn công tác của Sở Nội vụ kiểm tra và làm việc đột xuất tại trụ sở các xã của huyện Tu Mơ Rông về thực hiện Kết luận 1663 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: M.T

 

Tại các cơ quan, đơn vị được kiểm tra, những tồn tại, hạn chế đều được nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh, điều chỉnh phù hợp ngay thời điểm kiểm tra như: Công chức được phân công đi cơ sở, hoặc không có mặt trong giờ làm việc nhưng lãnh đạo đơn vị không biết, hoặc không ghi bảng thông báo để tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác biết tiện liên lạc. Một số cơ quan, đơn vị chưa bố trí bảng tên chức danh, bảng cấm hút thuốc lá tại công sở, không đeo thẻ khi làm nhiệm vụ, vi phạm một số nội dung quy định về quy chế văn hóa công sở... Sau kiểm tra, ngành đều tiến hành lập biên bản có xác nhận của cơ quan đơn vị được kiểm tra và ban hành Thông báo kết luận, yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được kiểm tra nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh, có giải pháp khắc phục.

Bên cạnh những đợt kiểm tra như trên, thông qua các kênh khác như tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại tố cáo, qua phương tiện truyền thông, Sở Nội vụ thường xuyên cử cán bộ các phòng ban chuyên môn theo dõi, tổng hợp tham mưu công tác chỉ đạo, hoặc phối hợp với chính quyền các địa phương, đơn vị xác minh thông tin. Trên cơ sở này, Sở Nội vụ tham mưu tỉnh giải quyết, xử lý đối với các vụ việc liên quan cán bộ, công chức, viên chức, người lao động – nhất là các vụ việc tiêu cực, hạn chế. 

Chẳng hạn như, đầu tháng 4/2018, vụ việc Hiệu trưởng Trường THCSBT DTTS Tu Mơ Rông có hành vi phát ngôn (khi đã uống rượu bia), hành động chưa đúng chuẩn mực (xô xát với 1 giáo viên tại trường) tại cơ sở giáo dục, được báo chí phản ánh trên các phương tiện truyền thông. Từ vụ việc này, lãnh đạo Sở Nội vụ đã trực tiếp về làm việc, chỉ đạo Phòng Nội vụ Tu Mơ Rông phối hợp với ngành GD&ĐT địa phương nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin, tham mưu UBND huyện. Đến giữa tháng 5/2018, các đơn vị liên quan đã báo cáo xử lý nghiêm túc các cá nhân liên quan trong vụ việc trên.

Sau 3 năm tham mưu triển khai Kết luận số 1663-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở Nội vụ đánh giá, tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức quán triệt văn bản trên đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời gắn với quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các chỉ thị và quy định khác về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Luật Viên chức năm 2010; về quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước. Thủ trưởng các đơn vị còn trực tiếp, hoặc cử các phòng chức năng, chuyên môn thường xuyên tiến hành tự kiểm tra, giám sát và có báo cáo kết quả thực hiện hàng tuần, tháng, quí, năm. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã cơ bản khắc phục được tình trạng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động uống rượu, bia và các đồ uống có cồn khác trước, trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; cải thiện tích cực thói quen hút thuốc lá chưa đúng nơi quy định...

Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ công tác, góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mai Trâm

Chuyên mục khác