Sáng mãi chiến công

24/04/2023 06:14

Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của quân và dân Tây Nguyên. Thắng lợi của Chiến dịch trên có sự đóng góp quan trọng của kíp xe và xe tăng T59 số hiệu 377.

Đã nhiều lần tôi đến thắp nén tâm nhang tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đăk Tô và đi qua tượng đài Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, nhưng lần trở lại này thật đặc biệt. Vùng đất cách mạng đã thay da đổi thịt, ngày càng phát triển giàu đẹp. Những ngày tháng 4 này, các con đường của thị trấn Đăk Tô trang hoàng lộng lẫy, rực rỡ cờ hoa hân hoan chào đón Ngày kỷ niệm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh 24/4. Hòa trong không khí phấn khởi của địa phương, tôi cũng thấy lòng mình rộn ràng hơn. Sự biết ơn, tự hào và hân hoan cứ xen lẫn thật khó tả khi đọc thông cáo báo chí về Lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia xe tăng T59 số hiệu 377 sẽ được tổ chức vào ngày 27/4/2023.

Xe tăng số 377 đã đi vào huyền thoại lịch sử dân tộc, là minh chứng về tinh thần kiên quyết tấn công tiêu diệt địch: “Một xe cũng tiến công, một người cũng chiến đấu”, thể hiện cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng của bộ đội xe tăng trong chiến đấu. Trong chiến dịch Bắc Tây Nguyên, trực tiếp chiến đấu tại Đăk Tô - Tân Cảnh, xe tăng 377 trở thành xe tăng có hiệu suất chiến đấu cao nhất trong một trận đánh của lực lượng Tăng - Thiết giáp. Trận này, xe tăng 377 diệt 7 xe tăng của địch và cả kíp xe đã anh dũng hy sinh trong lúc chiến đấu. Di vật còn lại hiện nay của kíp xe tăng 377 là nắm cơm cháy thành than mà các đồng chí trong kíp xe chưa kịp ăn giữa hai trận đánh, được trưng bày trong Bảo tàng lực lượng Tăng- Thiết giáp.

Xe tăng T59, số hiệu 377 trưng bày tại di tích chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh. Ảnh: Hùng Thủy

 

Thắng lợi của Chiến dịch Bắc Tây Nguyên có sự đóng góp quan trọng của kíp xe và xe tăng 377, góp phần làm thay đổi cục diện chiến trường Tây Nguyên, góp phần vào thắng lợi chung trên chiến trường miền Nam cùng đánh bại tập kích B52 trên bầu trời Hà Nội, Hải Phòng, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973).

Với chiến công vẻ vang, đặc biệt xuất sắc của kíp xe tăng 377, ngày 9/1/2009, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho kíp xe tăng 377 (gồm bốn liệt sĩ: Thiếu úy Nguyễn Nhân Triển - Trung đội trưởng Trung đội tăng 3, Trưởng xe; đồng chí Cao Trần Vịnh - Lái xe; đồng chí Nguyễn Đắc Lượng - Pháo thủ số 01; đồng chí Phạm Văn Ái - Pháo thủ số 02). Ngày 30/1/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 41/QĐ-TTg công nhận bảo vật quốc gia (đợt 11, năm 2022) gồm 27 hiện vật, nhóm hiện vật trong đó có xe tăng 377.

Về bên Tượng đài chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, đứng trước khuôn viên nơi trưng bày xe tăng 377, tôi không khỏi xúc động. Trong tiếng gió reo hàng cây, chợt nghe như vọng về thanh âm của lịch sử. Các liệt sĩ của kíp xe tăng đã gửi lại thanh xuân, hóa thân vào đất mẹ cùng đồng đội để hòa vào chiến thắng chung của dân tộc.

Có thể nói, chiến công của kíp xe tăng 377 là bản anh hùng ca về tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất, quả cảm. Sự hy sinh anh dũng của các anh đã để lại dấu ấn không bao giờ phai mờ trong lòng quân và dân Tây Nguyên cũng như các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Tăng-Thiết giáp hôm nay.

NGỌC NGHĨA

Chuyên mục khác