Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

21/01/2019 06:27

​Đến hẹn lại lên, vào tháng 2 hàng năm, tuổi trẻ cả nước lại sục sôi khí thế và nhiệt huyết chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ. Để cho ngày nhập ngũ trở thành ngày hội lớn, công tác chuẩn bị ở tỉnh ta đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh hoàn tất hầu hết các công đoạn, sẵn sàng cho ngày nhập ngũ...

Đợt nhập ngũ đầu năm 2019 này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã có những bước chuẩn bị khá kỹ lưỡng để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, công khai, dân chủ và chặt chẽ.

Thực hiện Quyết định số 67/QĐ-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 5223/QĐ-BQP ngày 26/11/2018 của Bộ Quốc phòng và Hướng dẫn của Bộ Tham mưu/Quân khu 5 về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2019 cho tỉnh Kon Tum, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các huyện, thành phố.

Đồng chí A Pớt tặng hoa, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: V.P

 

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định giao chỉ tiêu cho các địa phương, cơ quan, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân thống nhất chỉ tiêu, vùng động viên, địa bàn giao quân, thời gian, địa điểm tổ chức giao, nhận quân, thực hiện thâm nhập, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ.

Đại tá Trương Quang Nhạn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể địa phương mà nòng cốt là cơ quan quân sự làm tốt chức năng tham mưu triển khai thực hiện công tác tuyển quân hàng năm đúng kế hoạch, đạt chỉ tiêu, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Rút kinh nghiệm và phát huy kết quả đạt được trong các năm trước, năm 2019, để công tác tuyển quân thực sự có chất lượng, đạt chỉ tiêu, cấp ủy các cấp đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, UBND và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp có kế hoạch, hướng dẫn thực hiện công tác tuyển quân, kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đủ số lượng, thành phần. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự các cấp đã làm tốt chức năng tham mưu giúp UBND cùng cấp thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đúng Luật Nghĩa vụ quân sự, bảo đảm công khai, dân chủ trong tuyển quân.

Để mọi công dân hiểu rõ, hiểu đúng về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm.

Bởi vậy, trước khi chuẩn bị tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, công tác tuyên truyền, giáo dục đã được tiến hành đồng bộ, rộng khắp bằng nhiều hình thức phong phú; trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân, nhất là công dân ở độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, nhận thức đầy đủ việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự là vinh dự, tự hào, trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá Trương Quang Nhạn chia sẻ thêm: Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp luôn kết hợp tốt giữa giáo dục tuyên truyền trước và trong mỗi giai đoạn tuyển quân với lồng ghép nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự vào chương trình giáo dục quốc phòng-an ninh, các hoạt động ngoại khóa ở các nhà trường, tổ chức nói chuyện truyền thống, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, nâng cao ý thức trách nhiệm và làm tốt công tác chính sách cho công dân lên đường nhập ngũ.

Để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng, các địa phương đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác sơ tuyển, xét duyệt, phân loại ở cơ sở, thực hiện giảm thời gian, chi phí khám tuyển, nâng cao chất lượng sức khỏe của công dân nhập ngũ.

Đồng thời, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn đã tổ chức họp xét duyệt, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ thông qua kết luận từng công dân cụ thể rõ ràng, quá trình xét duyệt thực hiện tốt “3 cử, 4 công khai”. Hội đồng khám sức khỏe các cấp được kiện toàn, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức khám đúng quy trình, kịp thời rút kinh nghiệm sau mỗi đợt khám, kết luận sức khỏe công dân đúng quy định của pháp luật.

Từ nay đến ngày giao nhận quân, cơ quan quân sự các cấp phối hợp với lực lượng Công an rà soát kỹ hồ sơ lý lịch, quản lý chặt chẽ số công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ, số công dân trúng tuyển; đồng thời phối hợp với các đơn vị nhận quân thâm nhập hồ sơ chặt chẽ, thống nhất chỉ tiêu, danh sách, địa bàn giao quân, hoàn chỉnh hồ sơ, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ đúng thời gian và nắm chắc tình hình công dân đã phát lệnh gọi nhập ngũ, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Đại tá Trương Quang Nhạn cho biết: Sau giao, nhận quân, các địa phương sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị nắm chất lượng chiến sĩ mới; tổ chức thăm hỏi, động viên chiến sĩ mới và làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội; phối hợp với các trường dạy nghề làm tốt công tác hướng nghiệp học nghề cho bộ đội xuất ngũ theo Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ và nguồn nhân lực có tay nghề cao tại các cơ sở dạy nghề trong quân đội đến năm 2020” của Chính phủ; phối hợp với các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trên địa bàn ưu tiên sắp xếp việc làm, ổn định đời sống cho quân nhân sau khi xuất ngũ...

Với công tác chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đến nay, công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày thanh niên toàn tỉnh lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc...

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác