Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

26/06/2024 06:01

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, phóng viên Báo Kon Tum có cuộc phỏng vấn bà Đinh Thị Lan - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phó Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết thông tin tổng quan về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Kon Tum?

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đinh Thị Lan: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức từ ngày 26 đến ngày 28/6, trong đó, thí sinh sẽ làm bài thi trong 2 ngày (27 và 28/6). Tại tỉnh Kon Tum, tham dự Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 5.059 thí sinh, trong đó có 4.784 thí sinh chương trình giáo dục THPT và 275 thí sinh chương trình giáo dục thường xuyên.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh họp phiên thứ 2. Ảnh:Đ.V

 

Kỳ thi được thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT. Kỳ thi nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình GDPT, chương trình GDTX cấp THPT; lấy kết quả Kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Thí sinh sẽ thực hiện các bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục hệ THPT dự thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; thí sinh hệ GDTX phải dự thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh hệ GDTX có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Đối với thí sinh đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh được đăng ký dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của 1 bài thi tổ hợp.

Kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tại Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Ngọc Hồi). Ảnh: Đ.V

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có gì mới so với năm trước?

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đinh Thị Lan: Năm 2024 Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Một số điểm mới trong Quy chế mà thí sinh cần quan tâm là: Quy định danh mục vật dụng bị cấm mang vào phòng thi; bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp, trong đó yêu cầu thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 26/6/2024 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.

Ngoài ra, còn có một số điều chỉnh về kỹ thuật, nghiệp vụ để đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức thực hiện, tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức Kỳ thi.

Phóng viên: Để công tác chuẩn bị cho Kỳ thi được đảm bảo, ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai như thế nào thưa đồng chí?

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đinh Thị Lan: Để tổ chức công tác coi thi, Sở GD&ĐT bố trí 12 điểm thi chính thức và 9 điểm thi dự phòng tại 8 huyện, thành phố trên địa bàn trong tỉnh. Sở GD-ĐT đã phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan chuẩn bị cơ sở vật chất cho các điểm thi; trong đó, chuẩn bị trên 223 phòng thi chính thức và 36 phòng chờ, dự phòng. Phòng bảo quản đề thi, bài thi có camera giám sát 24/24 giờ và các hạng mục, phương tiện, thiết bị cần thiết khác đảm bảo các điều kiện an ninh, an toàn để tổ chức công tác coi thi.

Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh do đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban. Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ các thành viên gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, giao các địa phương chủ trì chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất tại các điểm thi, chủ động phối hợp để đảm bảo các điều kiện ANTT, an toàn cho Kỳ thi, bao gồm cả việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng tham gia tổ chức thi, thí sinh dự thi.

Để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng và đúng quy chế, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường THPT, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ tập trung rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và an ninh, an toàn cho công tác tổ chức thi. Chỉ đạo làm tốt công tác truyền thông về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và làm tốt công tác ôn tập, ôn thi cho học sinh. Đề nghị các địa phương quan tâm, hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo không để thí sinh nào phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí. Chúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đạt kết quả cao.      

Đắc Vinh (thực hiện)

Chuyên mục khác