Sẵn sàng bước vào năm học mới

31/08/2023 06:02

Ngày khai giảng năm học mới 2023 - 2024 đang đến rất gần. Thầy và trò các trường học trên địa bàn tỉnh đang phấn khởi, tích cực chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sách vở học tập, tạo khí thế vui tươi sẵn sàng chào đón ngày khai giảng 5/9.

Ðể phục vụ cho năm học mới 2023-2024, ngành GD&ĐT quan tâm đầu tư xây mới bổ sung 106 phòng học, 38 phòng học bộ môn, 42 công trình vệ sinh nước sạch, 20 phòng ở cho học sinh, 7 khu hành chính quản trị; xây mới 11 nhà ăn, nhà bếp; xây mới 15 cổng, tường rào; cải tạo, sửa chữa 320 phòng học; 18 phòng học bộ môn; 36 công trình vệ sinh nước sạch; 27 phòng ở cho học sinh; 7 khu hành chính quản trị; sửa chữa 24 cổng, tường rào; bổ sung 24 phòng máy vi tính với 780 máy tính và 125 ti vi 65 inch; 2.400 bộ bàn ghế và các thiết bị dạy học khác với tổng kinh phí trên 285 tỷ đồng. Ngoài việc sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục nhỏ, bổ sung bàn ghế, các trường còn trang trí lại các phòng học để các em học sinh được ngồi học thoải mái nhất.

Giáo viên và học sinh háo hức chào đón ngày tựu trường. Ảnh: ĐV

 

Nhìn khuôn viên nhà trường mới được dọn dẹp sạch sẽ, cô giáo Nguyễn Thị Hương Giang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) vui vẻ cho biết: Thời gian từ nay đến ngày tựu trường không còn nhiều. Để bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất, nhà trường đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng học tập. Trong tuần này, tập thể giáo viên và cán bộ nhà trường dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên trường và tiến hành sắp xếp, bố trí lại bàn ghế, gắn bảng lớp học; tài liệu, hồ sơ sổ sách, phòng chức năng cũng được bố trí lại cho gọn gàng, phù hợp để chào đón các em bước vào năm học mới với không khí vui tươi, an toàn và ý nghĩa.

Còn tại Trường Mầm non thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei), không khí chuẩn bị cho ngày tựu trường cũng đang rất khẩn trương. Cô giáo Y Thắng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có một môi trường tốt nhất cho trẻ, nhà trường đã tiến hành rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện có. Trên cơ sở đó, trường lập kế hoạch bổ sung thiết bị, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu, sửa chữa thiết bị hỏng, tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học. Các lớp học được giáo viên trang trí với sự sáng tạo riêng, phù hợp với đặc trưng của từng lớp học, từng độ tuổi. Đầu năm học mới trường lớp phải sạch đẹp, an toàn để trẻ hào hứng đi học và phụ huynh yên tâm cho trẻ tới trường.

Sẵn sàng bước vào năm học mới. Ảnh: ĐV

 

Cùng với chuẩn bị về cơ sở vật chất, đến thời điểm này, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã hoàn thành kế hoạch luân chuyển, sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các trường; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên để sẵn sàng cho một năm học mới. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và các địa phương rà soát, động viên phụ huynh đưa trẻ ra lớp đúng độ tuổi, tiến hành rà soát và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bước vào năm học mới, hướng tới mục tiêu bảo đảm một năm học mới nhiều thành công mới, an toàn và chất lượng hơn.

Ông Trương Quang Hà - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: Dự kiến trong năm học 2023 - 2024, toàn ngành giáo dục huy động 166.470 trẻ em và học sinh đến lớp (trong đó tuyển sinh đầu cấp là 45.506 trẻ em và học sinh), tăng 2.214 trẻ em, học sinh so với năm học 2022 - 2023. Riêng về sách giáo khoa, Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 cho năm học 2023 - 2024 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh kịp thời, đúng quy định và thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến các cơ sở giáo dục phổ thông; đồng thời, tổng hợp đăng kí nhu cầu sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 và phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 trong tháng 6/2023.

Cùng với nhà trường và thầy cô giáo, các em học sinh trong toàn tỉnh cũng đang khẩn trương chuẩn bị cho mình đầy đủ hành trang để bước vào năm học mới. các đại lý cung ứng sách giáo khoa và thiết bị đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh đáp ứng đầy đủ để học sinh và các bậc phụ huynh đến mua sắm.

Bà Phạm Thị Trung - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, bước vào năm học 2023 - 2024,  toàn tỉnh thiếu 836 giáo viên, bên cạnh đó, các phòng chức năng, trang thiết bị, sóng viễn thông ở nhiều đơn vị trường, nhất là tại các điểm trường vùng cao cũng chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học. Trước tình hình đó, ngành đã xây dựng một số giải pháp trước mắt để đảm bảo 100% học sinh được học tập theo đúng chương trình mới của Bộ GD&ĐT đề ra. năm học 2023 - 2024, toàn ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại, tập trung thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp ngành đã đặt ra để công tác dạy và học ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao
nhất.                                                       

Đắc Vinh

Chuyên mục khác