Sản phẩm đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng quốc gia năm 2017: ​Nguy cơ bỏ dự thi quốc tế do thiếu kinh phí đi lại

10/09/2018 06:58

​Vì không đủ kinh phí đi lại và hoàn thiện sản phẩm, nhóm tác giả đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2017 là Nguyễn Thành Trung, Lê Nguyễn Ngọc Thạnh có khả năng không thể tham dự cuộc thi quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tại Ấn Độ.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thông tin, Quỹ hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có văn bản mời cựu học sinh của nhà trường là Nguyễn Thanh Trung - Trưởng nhóm và đồng tác giả Lê Nguyễn Ngọc Thạnh đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2017 với đề tài “Máy đọc tài liệu dành cho người khiếm thị” tham dự cuộc thi quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ "IEYI 2018 India", được tổ chức từ ngày 16-21/10/2018 tại Newdelhi (Ấn Độ).

Sản phẩm của nhóm tác giả trên là sản phẩm đầu tiên của học sinh tỉnh Kon Tum đạt giải nhất cấp quốc gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

Nhóm tác giả làm việc tại phòng thí nghiệm Vật lý của Trường (ảnh chụp năm 2016). Ảnh: M.T

 

Tuy nhiên, Nguyễn Thanh Trung (nay là sinh viên năm 2 Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, khả năng nhóm tác giả sẽ không tham gia cuộc thi và triển lãm trên, với lý do không đủ kinh phí khoảng 50 triệu đồng đi lại và hoàn thiện sản phẩm để tham dự.

Trung chia sẻ, thư mời của Quỹ hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam chỉ tài trợ kinh phí cho 1 người trong nhóm tác giả đoạt giải Nhất tham dự (bao gồm chi phí vé máy bay quốc tế khứ hồi, ăn ở đi lại Ấn độ). Trong lúc đó, Quỹ lại đề xuất Đoàn tỉnh Kon Tum đi dự triển lãm quốc tế này, phải có đủ đồng tác giả của sản phẩm và lãnh đạo Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh tham dự cùng. Đồng thời, nguồn kinh phí phục vụ các cá nhân còn lại do ngân sách địa phương đảm bảo, gồm hoàn thiện mô hình sản phẩm dự thi và nguồn chi phí đi từ Kon Tum ra Hà Nội và ăn ở, đi lại tại Ấn Độ.

Ông Đỗ Ngọc Thọ - Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh cũng đã xác nhận thông tin này và giãi bày, hiện tại, nguồn kinh phí của đơn vị có nhiều khó khăn, không đủ hỗ trợ cho nhóm tác giả trên. Do đó, Liên hiệp hội đã có công văn trình xin ý kiến UBND tỉnh.

Trung cho biết thêm, qua tìm hiểu cá nhân, Cuộc thi "IEYI 2018 India" có sự tham gia của hàng nghìn nhà lãnh đạo quản lý khoa học và các nhà sáng tạo trẻ từ 40 nước trên thế giới. Mục đích của hoạt động năm nay là tôn vinh sản phẩm khoa học có ý nghĩa đóng góp vì sự phát triển của nhân loại, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, biện pháp phát triển các tài năng trẻ, phát triển sự nghiệp khoa kỹ thuật trên toàn thế giới.

Mai Trâm

Chuyên mục khác