Sản phẩm của 2 học sinh Kon Tum đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 13

17/10/2017 10:59

Ngày 16/10, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh đã công bố quyết định trao giải thường Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 13 của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Trong đó, sản phẩm “máy đọc tài liệu dành cho người khiếm thị” của 2 học sinh tỉnh Kon Tum được trao giải Nhất.

Tác giả của sản phẩm này là 2 em Lê Nguyễn Ngọc Thạnh và Nguyễn Thanh Trung- học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (năm học 2016-2017).

Máy đọc tài liệu dành cho người khiếm thị được xây dựng trên broad mạch xử lý ardunio, lập trình với ngôn ngữ C và C++. Với công dụng đọc các văn bản trên máy tính và xuất ra dưới dạng bảng chữ Brallie. Người sử dụng lưu trữ văn bản trong USB và đọc bằng cách nhận bằng tay trên bề mặt máy.

Tác giả Lê Nguyễn Ngọc Thạnh trình bày cấu tạo, chức năng của Máy đọc tài liệu dành cho người khiếm thị

 

Trung và Thạnh cho biết, ban đầu, ý tưởng của 2 em chỉ dừng ở mức đọc ký tự từ văn bản cho trước, rồi truyền dữ liệu tới mạch, sau đó quá trình đối chiếu tín hiệu sẽ đưa ra tín hiệu để điều khiển máy. Tuy nhiên, quá trình trên khá tốn tài nguyên (nhất là với các mạch điều khiển vốn có hệ thống bộ nhớ và bộ xử lý khá yếu) và hơn nữa làm code khá phức tạp. Vì những hạn chế đối với phần tín hiệu xuất - phần có vai trò quyết định trong việc đưa dữ liệu đọc được ra máy chữ nổi, nên chuyển sang cơ cấu điều khiển theo dạng bit.

Sau hơn ba tháng, các em đã nghiên cứu chế tạo ra thiết bị đọc tài liệu dành cho người khiếm thị với sự hướng dẫn của thầy giáo Hồ Hữu Sơn. Về bo mạch chủ 2 em đã tự thiết kế và mua linh kiện về lắp ráp hoàn thành thiết bị.

“Qua nhiều lần sửa đổi, hoàn thiện từ nhận xét của các bạn học, thầy cô giáo chúng em đã chế tạo thành công thiết bị đọc tài liệu cho người khiếm thị. Chi phí cho sản phẩm khoảng 600 nghìn đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác có trên thị trường”- Thạch chia sẻ.

Thạnh tâm sự: Ý tưởng của chúng em nảy sinh từ chuyến đi thăm một số cơ sở nuôi dưỡng người khuyến tật trên địa bàn tỉnh. Tại đây, em và Trung đã chứng kiến người khiếm thị phải lấy tay dò từng chữ nổi trên bảng nhựa để viết vào giấy một cách rất khó khăn. Từ đó, chúng em quyết định nghiên cứu, tìm hiểu và chế tạo một thiết bị có thể đọc dành cho người khiếm thị sử dụng đơn giản hơn mà hiệu quả cao.

Sau khi hoàn thành, 2 em được thầy giáo Hồ Hữu Sơn- người hướng dẫn và động viên các em suốt chặng đường mày mò, nghiên cứu, sáng tạo- khích lệ gửi tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 9 (năm học 2016-2017). Thật bất ngờ là được trao giải Nhất, càng vui hơn khi sản phẩm trên tiếp tục được trao giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2017- Nguyễn Thanh Trung phấn khởi cho biết.

Tin, ảnh: Hồng Lam

 

 

Chuyên mục khác