Sân chơi vì sức khỏe

20/10/2023 13:00

Nhảy dân vũ thể thao đã được lan tỏa sâu rộng trong đời sống của hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố Kon Tum. Hoạt động trên là sân chơi, giúp chị em vui, khỏe, năng động và tự tin hơn trong cuộc sống.

Gác lại công việc thường ngày, trong khoảng sân rộng, nghe tiếng nhạc từ chiếc loa kẹo kéo, khoảng 50 chị em tại Chi hội 9, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) hăng say nhún nhảy nhịp nhàng, điêu luyện. Từ nhiều tháng nay, khi lan tỏa hoạt động nhảy dân vũ, chị em trong Chi hội đã nhiệt tình tham gia. Đến nay, phong trào lớn mạnh, Câu lạc bộ Vui khỏe được hình thành, trở thành sân chơi “vì sức khỏe” cho các chị em sau giờ lao động mệt nhọc.

Chị Đặng Thị Hồng Hà – Chi hội trưởng Chi hội 9 cho biết, tháng 2/2023, Chi hội tuyên truyền, vận động chị em tham gia hoạt động nhảy dân vũ thể thao. Ban đầu, chỉ có 20 thành viên tham gia. Qua công tác tuyên truyền, hơn nữa, thấy hiệu quả thiết thực, các chị em trong Chi hội chủ động rủ nhau cùng tập luyện.

“Khi số lượng lên 50 thành viên, chúng tôi thành lập Câu lạc bộ Vui khỏe. Các thành viên trong câu lạc bộ đủ các lứa tuổi, tập luyện rất nhiệt tình, hăng hái, tràn đầy năng lượng tích cực. Nhiều chị chia sẻ, sau khi tham gia câu lạc bộ, đã hạn chế được các bệnh về xương khớp, nhức mỏi tay chân”- chị Hà cho hay.

 
Các chị em hăng hái tập luyện. Ảnh: H.T

 

Để phục vụ cho việc tập luyện, các thành viên câu lạc bộ bàn bạc, tự nguyện góp một khoản quỹ để mua các đạo cụ. Thi thoảng, cả câu lạc bộ cùng quay video, chụp hình để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Hội viên phụ nữ Nguyễn Thị Hoa được xem là giáo viên hướng dẫn trong nhóm. Có năng khiếu về nhảy, múa, khi tham gia vào câu lạc bộ, chị Hoa chủ động nghiên cứu, tìm bài, chọn bài rồi hướng dẫn các chị em nhảy, múa theo.

“Ngoài các bài dân vũ do Trung ương Hội hướng dẫn, mình tìm chọn thêm các bài nhạc với nhiều thể loại từ nhạc cách mạng, dân ca ba miền để các chị tập theo. Ban đầu nhiều chị e dè nhưng qua một thời gian, bây giờ, ai cũng tự tin nhảy múa khi có nhạc” - chị Hoa chia sẻ.

Có mặt tại Câu lạc bộ Vui khỏe mới cảm nhận được rõ nét sự tự tin, năng động của chị em phụ nữ. Ban ngày, mỗi người một việc, nhưng tối đến, khi công việc hoàn tất, mọi người lại thả hồn vào những điệu nhạc. Với họ, đây là khoảng thời gian để thư giãn, để rèn luyện sức khỏe và để kết nối, chia sẻ với mọi người sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Tại phường Quang Trung, hiện nay có 3 câu lạc bộ dân vũ và 8 nhóm dân vũ, thu hút hơn 250 thành viên là hội viên, phụ nữ tham gia. Chị Hà Thị Thu Trang- Chủ tịch Hội LHPN phường Quang Trung cho biết, sau 1 năm vận động, tuyên truyền, đến nay, phong trào dân vũ trên địa bàn phường phát triển mạnh và hiệu quả. Nhiều câu lạc bộ chủ động đầu tư các trang thiết bị, máy móc, phục vụ việc tập luyện.

“Hiện nay, chúng tôi đang tuyên truyền, vận động 2 chi hội ở 2 làng đồng bào DTTS tham gia nhảy dân vũ thể thao, để giúp các chị tự tin hơn, năng động hơn” - chị Trang cho hay.

Không riêng phường Quang Trung, tại phường Duy Tân (thành phố Kon Tum), phong trào dân vũ cũng trở thành điểm nhấn nổi bật trong các hoạt động Hội Phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Lan – Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Duy Tân kiêm Chi hội trưởng Chi hội 3, phường Duy Tân cho biết, từ năm 2020 chị đã tuyên truyền, vận động chị em tham gia nhảy dân vũ, bắt đầu tại Chi hội 3. Thời điểm đó, phong trào chưa lớn mạnh, chỉ có vài chị em tham gia. Để phong trào đi lên, chị tích cực vận động. Đến nay, toàn phường đã thành lập được 10 đội dân vũ, mỗi đội có từ 10-20 thành viên.

Tùy vào tính chất công việc, tại các chi hội, chị em sẽ sắp xếp thời gian cho phù hợp. Có nhóm tổ chức tập luyện vào 5h-6h sáng, có nhóm tổ chức từ 18h - 19h. “Ở mỗi nhóm dân vũ thu hút đầy đủ chị em ở các lứa tuổi. Các chị tập luyện rất hào hứng, vang tiếng cười. Qua các buổi tập, ai nấy đều phấn khởi vì vừa vui, vừa khỏe, vừa có ích”- chị Lan nhấn mạnh.

Bắt đầu từ các nhóm nhỏ, đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 6 tổ, nhóm câu lạc bộ dân vũ cấp xã, phường và 47 tổ, nhóm, câu lạc bộ dân vũ ở các chi hội; thu hút hơn 900 hội viên, phụ nữ tham gia.

Chị Huỳnh Thị Kim – Chủ tịch Hội LHPN thành phố Kon Tum cho biết, nhảy dân vũ đã thực sự lan tỏa trong đời sống của hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố, tạo nên luồng gió mới trong phong trào tập luyện thể dục, thể thao và trở thành sân chơi vui, khỏe, có ích cho chị em phụ nữ. Qua việc tham gia nhảy dân vũ, các chị em có thêm cơ hội để tập luyện cho cơ thể khỏe mạnh hơn; đồng thời, có cơ hội giao lưu, chia sẻ, giúp nhau cùng phát triển, giúp chị em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp, tự tin thể hiện mình trước nhiều người, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới.  

Hoài Tiến

Chuyên mục khác