Sân chơi bổ ích của sinh viên

09/01/2017 09:21

Sau những trải nghiệm cùng các câu lạc bộ, các sinh viên Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum tự tin hơn với những kiến thức, kỹ năng thu được. Nhiều bạn nhờ đó còn tìm được những việc làm thêm hữu ích; không nhiễm những thói hư, tật xấu; rèn luyện cơ thể thêm khỏe mạnh, năng động.

Phan Quang Việt, sinh viên năm 5, Khoa Kỹ thuật nông nghiệp cho biết, trước đây, khi chưa tham gia vào Câu lạc bộ Bóng chuyền, sau mỗi buổi học, thời gian rảnh bạn lại vùi đầu vào game. Vì ít tiếp xúc, ít vận động nên bạn rất rụt rè. Sau khi trong trường có Câu lạc bộ Bóng chuyền, bạn đã mạnh dạn đăng ký tham gia. “Mỗi chiều được luyện tập, em thấy cơ thể khỏe ra, tinh thần thoải mái hơn rất nhiều” - Việt nói.

Từ sở thích đánh bóng chuyền, các bạn sinh viên đã được Đoàn Thanh niên Phân hiệu định hướng, tập hợp và thành lập Câu lạc bộ Bóng chuyền trong năm 2015.

Câu lạc bộ Xung kích dọn vệ sinh khuôn viên trường. Ảnh: H.T

 

Ban đầu, câu lạc bộ chỉ có vài thành viên. Sau một thời gian, nhiều bạn đã tự nguyện đăng ký tham gia và đến nay câu lạc bộ đã có 30 thành viên (20 nam và 10 nữ). “Mỗi ngày, từ 16h30 đến 19h, chúng em lại tham gia khởi động, tập luyện. Ban đầu nhiều bạn chưa biết đánh, rụt rè lắm, tham gia tập luyện được một thời gian, các bạn đã hòa đồng, cởi mở, nhanh nhẹn hơn” - Quang Việt cho biết.

Được tập luyện hàng ngày, nhiều bạn đã phát huy được tố chất thể thao, tài năng của mình. Mỗi khi có các giải đấu thể thao, các bạn luôn được trường chọn đi giao lưu, thi tài, rinh giải về cho trường.   

Ngoài các câu lạc bộ thể thao, Câu lạc bộ Tiếng Anh trong trường cũng hoạt động khá hiệu quả, tạo sân chơi kiến thức bổ ích cho các bạn sinh viên. “Câu lạc bộ được thành lập lại vào năm 2015, đến nay có tất cả 50 thành viên. Chúng em sinh hoạt đều đặn hàng tuần” – bạn Nguyễn Tấn Đức, sinh viên năm 3, quản lý câu lạc bộ cho hay.

Theo lời Đức, mỗi tuần, cứ đến thứ 6, các bạn lại sinh hoạt, cùng đưa ra một chủ đề và nói, học xung quanh chủ đề đó. “Trong thứ 2, thứ 3, các bạn trong ban quản lý sẽ cùng họp lại, đưa ra các chủ đề thiết thực; chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng trước khi sinh hoạt” – Đức cho biết.

Không chỉ trình chiếu, đọc, nói đơn giản, câu lạc bộ còn làm mới cách học bằng cách sử dụng các trò chơi bằng Tiếng Anh để thu hút, tạo sự hứng thú, giúp các thành viên cùng hăng hái tham gia học tập. Các bạn cho biết, thoạt đầu nhiều bạn còn rụt rè, e ngại không dám nói, tuy nhiên, sau một thời gian, được truyền thêm niềm đam mê, cảm hứng, nhiều bạn đã tự tin học hỏi, rèn cách nói, cách viết.

Đơn cử như Đức, thời gian đầu rất rụt rè khi giao tiếp bằng Tiếng Anh nhưng sau khi tham gia vào câu lạc bộ, được chia sẻ, được nói thường xuyên, Đức đã mạnh dạn hơn rất nhiều. “Em có thêm vốn từ, mạnh dạn giao tiếp cũng nhờ đó, vừa qua em đã xin được làm hướng dẫn viên ở một công ty du lịch” – Đức chia sẻ.

Ngoài việc được trau dồi, tăng vốn liếng Tiếng Anh, từ câu lạc bộ, các bạn cũng cải thiện kỹ năng giao tiếp cũng như tự lập kế hoạch, tạo thói quen tự học; nhiều bạn học thêm được cách quản lý cũng như có thêm nhiều bạn bè.

Nổi bật nhất trong Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum vẫn là Câu lạc bộ Xung kích. Đúng như tên gọi, 70 thành viên trong câu lạc bộ, ai nấy đều thể hiện tinh thần nhiệt huyết, năng động, sẵn sàng hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Ngoài các nhiệm vụ nhắc nhở các bạn sinh viên để xe trật tự, mặc trang phục phù hợp khi đến trường, các bạn trong câu lạc bộ còn năng động dọn dẹp vệ sinh khuôn viên, hỗ trợ trường trong những ngày tổ chức hội nghị, chương trình. “Khi nào trường cần, chúng em đều có mặt để hoàn thành các chương trình tốt nhất” – bạn Đặng Thị Thương – chủ nhiệm câu lạc bộ cho hay.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ trong trường, các bạn còn năng động làm tốt các công tác xã hội. Mỗi tháng, các thành viên trong câu lạc bộ đều tập trung, tự đóng góp, tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo ở mái ấm Vinh Sơn hoặc các gia đình khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

“Trước đây, khi chưa tham gia vào Câu lạc bộ Xung kích, mình hay đi chơi để “giết” thời gian. Sau khi vào câu lạc bộ, tham gia các hoạt động từ thiện, mình thấy cuộc sống ý nghĩa hơn và luôn dặn lòng phải nỗ lực nhiều hơn nữa” – bạn Triệu Quốc Đạt chia sẻ.

Mô hình câu lạc bộ là một phần quan trọng, tạo điều kiện cho sinh viên thực hiện những điều đã học cũng như phát huy tài năng của mình. Đây còn được xem là sân chơi bổ ích “nuôi dưỡng tài năng”, là môi trường để các bạn sinh viên cọ xát, thể hiện sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ.

“Với những hiệu quả thiết thực, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp để chia sẻ, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn song chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện, khích lệ các câu lạc bộ hoạt động hiệu quả” - anh Nguyễn Xuân Nguyên - Bí thư Đoàn Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum chia sẻ.

Bình An 

Chuyên mục khác