Sâm Ngọc Linh, Kon Tum và V-League

21/02/2022 13:02

Vậy là Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia V-League chính thức có tên gọi mới là Night Wolf V-League 1 với sự đồng hành từ nhà tài trợ Night Wolf- một thương hiệu nước tăng lực sâm Ngọc Linh đến từ Kon Tum. Tin vui đến bất ngờ vào ngày đầu Xuân làm cho những ai yêu Kon Tum phấn khởi.

1.Báo chí đưa tin, chiều 10/2 đã diễn ra lễ ký kết tài trợ cho Giải bóng đá vô địch Quốc gia V-League liên tục từ mùa giải 2022 đến hết mùa giải 2024. Và V-League có tên gọi chính thức là Night Wolf V-League 1.

Sáng 17/2, gõ trên Google cụm từ “Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum tài trợ bóng đá”, có khoảng 10.600.000 kết quả hiện lên trong 0,43 giây. Cho thấy sự lan tỏa của thông tin này lớn đến mức nào.

Chiều hôm qua, vẫn có người bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh nhắn tin hỏi tôi rằng, ông có suy nghĩ gì khi nghe thông tin này?

Nói rất thật rằng, lúc ấy tôi chẳng kịp suy nghĩ gì, chỉ sững sờ  khi người bạn làm ở một tờ báo lớn hét toáng- vâng, đúng là hét toáng- trong điện thoại: Kon Tum hoành tráng quá. Có doanh nghiệp tài trợ chính cho V-League luôn.

Lễ ký kết tài trợ chính cho V-League. Ảnh: TS

 

Tại sao lại là Night Wolf? Hẳn là đã có rất nhiều người đặt câu hỏi này, nhất là những “tín đồ” bóng đá. Xin được giải đáp luôn, đây là thương hiệu nước tăng lực sâm Ngọc Linh đầu tiên của Việt Nam, một sản phẩm của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Ông Trần Anh Tú- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), phát biểu rằng “rất hạnh phúc khi tìm được nhà tài trợ cho Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia V-League trong 3 mùa giải tới”.

Hoàn toàn có thể chia sẻ niềm hạnh phúc của ông Chủ tịch VPF. Sự xuất hiện của nhà tài trợ mới trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh, những tên tuổi lớn rút khỏi “cuộc chơi” trong những năm qua, rõ ràng rất đáng mừng. Bởi, theo giới chuyên gia, không phải doanh nghiệp nào cũng dám hay dũng cảm lao vào “hành trình” khá mạo hiểm như đầu tư vào V-League lúc này.

Ông Trần Anh Tú hạnh phúc vì tìm được nhà tài trợ chính; vì không hề đơn giản để tìm được  một bản hợp đồng tài trợ có giá trị lớn như thế trong tình hình hiện nay.

Về phần mình, chúng tôi cũng hạnh phúc, phần vì tương lai sáng của bóng đá nước nhà, phần vì bản hợp đồng có giá trị lớn ấy lại đến từ một thương hiệu của Kon Tum, gắn liền với Quốc bảo sâm Ngọc Linh.

Là giải đấu lớn nhất của bóng đá đất nước, giống như các giải đấu lớn khác, Giải bóng đá vô địch Quốc gia V-League  là nơi “so găng” của những tập đoàn kinh tế hàng đầu, mà ở đó, một số thương hiệu lớn liên tục thống lĩnh thị phần.

Vậy mà, một thương hiệu “mới toanh” lại có thể đường hoàng đặt chân vào sân chơi của những “ông lớn”, hơn thế, không phải với tư cách đồng tài trợ, hay tài trợ đồ uống, mà là tài trợ chính.

Và từ nay trở đi, hàng triệu tín đồ túc cầu Việt Nam sẽ biết nhiều hơn đến Night Wolf , hiểu nhiều hơn về sâm Ngọc Linh. Và tất nhiên, nói đến nhà tài trợ chính cho V-League, người ta sẽ nhớ ngay đến “quê hương” của Night Wolf, là Kon Tum.

Tự hào lắm chứ!

2.Tôi tin rằng, nếu chúng ta vui, tự hào một, thì Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Trần Hoàn và các cộng sự của anh- những người đã có công gắn kết Sâm Ngọc Linh-Kon Tum với V-League- sẽ vui mười.

Tôi quen anh Trần Hoàn đã khá lâu. Đó là một người nhỏ nhắn, ít nói, không ồn ào, khi vui lắm mới nở nụ cười hiền.

Và như những người có thời gian tiếp xúc nhiều với anh, tôi hiểu rằng, anh thường làm những chuyện mà chưa ai nghĩ tới.

Từ những năm 1998-1999, khi người ta chỉ nghĩ đến đào sâm Ngọc Linh tự nhiên về bán hoặc… ngâm rượu, thì Trần Hoàn đã âm thầm lặn lội trên dãy Ngọc Linh mua sâm về… trồng, với mong muốn gìn giữ giống sâm quý cho đất nước, cho Kon Tum! 

Gọi là trồng nhưng thực chất cây sâm sinh trưởng và phát triển trong môi trường hoàn toàn tự nhiên. Ban đầu, củ sâm giống được trồng, chăm sóc, sau đó ra hoa, kết hạt, khi hạt rụng, cây con mọc lên.

Sau này, công nhân gom hạt, gieo ươm sâm giống. Tuyệt đối không có sự can thiệp của “công nghệ” vào quá trình sinh trưởng của sâm. Như vậy, sâm vẫn giữ nguyên giá trị y, dược học của mình.

Để trồng sâm và giữ sâm, Trần Hoàn có một triết lý rất riêng: Phải giữ được rừng, bởi sâm là loại cây đặc hữu, đời sống của nó không thể tách rời khỏi rừng. Anh đã giúp đỡ, vận động hàng trăm người dân địa phương từ bỏ việc phá rừng làm rẫy, lên rừng để trồng và chăm sóc, canh giữ sâm Ngọc Linh như những công nhân thực thụ.

Những năm gần đây, Công ty của anh là doanh nghiệp hàng đầu trong phát triển diện tích sâm Ngọc Linh và hỗ trợ đồng bào DTTS tại chỗ trồng sâm, góp phần đưa tổng diện tích sâm Ngọc Linh toàn tỉnh lên gần 1.160ha vào cuối năm 2021. Và hiện nay, Công ty đang mở rộng vườn ươm, tăng cường hỗ trợ giống cho người dân để hiện thực hóa chỉ tiêu trồng mới 500ha sâm Ngọc Linh trong năm 2022 của tỉnh.

Vườn ươm sâm Ngọc Linh giống của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: HL

 

Năm 2018, khi thăm vườn sâm Ngọc Linh của Công ty, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) đã trân trọng dành tặng cho sâm Ngọc Linh danh hiệu “Quốc bảo của Việt Nam” với mong muốn biến “quốc bảo” này thành “quốc kế dân sinh”.

Trong hành trình gắn bó với sâm Ngọc Linh, Công ty còn đi đầu nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm từ sâm Ngọc Linh phù hợp với người tiêu dùng, có giá cả hợp lý, như nước tăng lực Night Wolf, nước uống dưỡng da Collagen, tổ yến sâm, trà sâm, rượu sâm Ngọc Linh…

Trong đó, sản phẩm nước uống tăng lực Night Wolf (nghĩa là Sói đêm), chiết xuất từ sâm Ngọc Linh, sẽ là một trong những đồ uống quan trọng hàng ngày, bổ sung năng lượng và tăng cường sinh lực cho cơ thể của các tuyển thủ Việt Nam.

3.Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là V-League 2022 khai cuộc. Cái tên Night Wolf V-League 1 sẽ vang lên mỗi tuần trên các nền tảng truyền thông.

Lặng lẽ như chặng đường bảo vệ, khôi phục giống sâm quý Ngọc Linh trước đó, việc Night Wolf trở thành nhà tài trợ chính của V-League cũng được giữ kín. Bằng chứng là giới truyền thông hoàn toàn im hơi lặng tiếng, cho đến khi lễ ký kết diễn ra.

Theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT VPF Trần Anh Tú được báo chí dẫn lại tại lễ ký kết, thì "chưa bao giờ chúng tôi gặp một đối tác dễ chịu như thế này. Mọi điều khoản được thông qua rất nhanh, không có tranh cãi căng thẳng. Với một bản hợp đồng dài hạn, có giá trị lớn như thế này, để đạt được như vậy không đơn giản chút nào”.

Về phần mình, Trần Hoàn chia sẻ đơn giản: "Cam kết đồng hành trong 3 năm liên tiếp, chúng tôi muốn tạo nền móng vững chắc bóng đá nước nhà, phát triển để hướng tới mục tiêu tham dự World Cup. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong cho người dân mình có thêm điều kiện tiếp cận, sử dụng những sản phẩm Việt quý giá có nguồn gốc từ loại sâm "quốc bảo" của đất nước".

Đó mới là Trần Hoàn, luôn lặng thầm làm việc, đã làm là quyết liệt, mạnh mẽ- một người bạn đồng nghiệp cũng quen biết anh từ lâu nhận xét.

Hồng Lam

Chuyên mục khác