Sa Thầy: Xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em

27/05/2021 06:05

10 năm qua, huyện Sa Thầy tập trung chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai đồng bộ, hiệu quả các mô hình thực hiện Chương trình “xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em” của Chính phủ. Qua đó tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện để trẻ em phát triển toàn diện.

Chúng tôi có dịp đến thăm em Huỳnh Tấn Kiệt (11 tuổi) tại thôn Đức Lý, xã Sa Nhơn (huyện Sa Thầy). Em Kiệt thuộc trường hợp khuyết tật đặc biệt nặng tại địa phương từ hơn 10 năm nay, được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ về y tế, các dịch vụ chăm sóc cùng nhiều phúc lợi xã hội khác.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lương Thị Hồng Nhung (34 tuổi, mẹ của em Huỳnh Tấn Kiệt) cho biết: “Khi sinh ra được hơn một năm, Kiệt bắt đầu có các biểu hiện dần dần co quắp chân tay không vận động được, rồi đến khả năng nghe nói bắt đầu suy giảm, cuối cùng em gần như không thể kiểm soát được các hành vi của mình; mọi sinh hoạt đều phải có sự hỗ trợ, chăm sóc của người thân. Gia đình đã đưa Kiệt đi khám chữa ở nhiều nơi nhưng kinh phí chữa trị khá lớn nên không thể duy trì được. May mắn là được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ nhiều về điều kiện ăn, ở, nuôi dưỡng, chữa bệnh và các dịch vụ xã hội khác, giảm bớt đi rất nhiều gánh nặng cho gia đình”.

Là một trong những địa phương thực hiện tốt việc xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, đến nay xã Sa Nhơn đã hoàn thiện 13/13 tiêu chí. Xã hiện có 815 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 22,6% dân số) với tổng 3.604 dân. Trong đó trẻ em từ 6 tuổi trở xuống là 365 trẻ (10,12% dân số), 50 trẻ em sống trong gia đình thuộc hộ nghèo và có 8 em bị khuyết tật.

Em Huỳnh Tấn Kiệt luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ cộng đồng. Ảnh: H.T

 

Để xây dựng và duy trì bền vững các tiêu chí đã đạt được, thời gian qua, UBND xã Sa Nhơn đã tăng cường tuyên truyền, lồng ghép nhiều hoạt động, tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, hỗ trợ vật chất cùng nhiều chính sách khác nhằm tạo môi trường sống tốt nhất cho các em phát triển toàn diện. Ngoài ra, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em luôn được quan tâm thực hiện có hiệu quả, trong đó chú trọng đến những em bị khuyết tật bẩm sinh đặc biệt nặng tại địa phương; tạo sân chơi cho các em có cơ hội bày tỏ ý kiến, phản ánh về thực hiện quyền trẻ em...

Ông Trương Công Chính - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sa Thầy cho biết: Huyện Sa Thầy hiện có 164 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  Được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em trên địa bàn huyện Sa Thầy luôn được triển khai đồng bộ và hiệu quả, tạo môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, góp phần tích cực trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn ngày càng tốt hơn. Đến nay toàn huyện  đã có 11/11 xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em

Để nâng cao và duy trì các tiêu chí đã đạt được, huyện Sa Thầy xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm nòng cốt, tăng cường lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình và huy động sự chung tay của cộng đồng để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn được phát huy tối đa hiệu quả.

Từ nguồn vận động xã hội, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội như thăm hỏi, tặng quà, tổ chức khám chữa bệnh, trợ giúp, chăm sóc  trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội phát triển và hòa nhập với cộng đồng. Nhờ đó, các chỉ tiêu về sức khỏe, dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn không ngừng cải thiện, chất lượng khám chữa bệnh cho trẻ em ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin đạt 99% ;100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT và là đối tượng được ưu tiên trong khám chữa bệnh; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi giảm còn 15%...

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương của huyện Sa Thầy quan tâm triển khai thực hiện tốt quyền tham gia của trẻ em, tổ chức các chương trình ngoại khóa, các mô hình sinh hoạt tại trường học, địa phương; duy trì 2 mô hình Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em với 100 trẻ tham gia. Thông qua các chương trình và mô hình, trẻ được lắng nghe, chia sẻ, bày tỏ tâm tư nguyện vọng về những vấn đề trong cuộc sống, qua đó giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống và phát triển toàn diện. 

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, công tác xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em trên địa bàn cũng còn nhiều khó khăn; nguồn lực trong xã hội dành cho sự nghiệp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ dễ bị tổn thương còn khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ xã hội…

Thời gian tới, huyện Sa Thầy tiếp tục nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại các địa phương trên địa bàn huyện, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao và duy trì các tiêu chí xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo bộ tiêu chí mới với quyết tâm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ- những mầm non tương lai của đất nước, thể hiện sự ưu việt của chế độ là “dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác