Sa Thầy vững tin bước vào “mùa gieo chữ”

29/08/2018 07:17

​Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa lũ liên tục xảy ra trong tháng 8, nhưng với sự nỗ lực của thầy và trò huyện biên giới Sa Thầy, ngày khai trường trên địa bàn huyện được chuẩn bị chu đáo, tạo nên không khí phấn khởi của “ngày hội giáo dục”. Tất cả đang vững tin bước vào “mùa gieo chữ” năm học 2018 - 2019.

Bước vào năm học 2018 - 2019, huyện Sa Thầy đón 13.823 học sinh từ bậc học mầm non đến bậc học trung học cơ sở, tăng 651 học sinh so với năm học 2017 - 2018. Trong đó, bậc mầm non có 177 lớp với 4.165 cháu, bậc tiểu học có 177 lớp với 5.919 học sinh, bậc trung học cơ sở có 126 lớp với 3.739 học sinh.

Toàn huyện hiện có 46 trường, với 554 lớp học, đảm bảo tổ chức học 2 ca/ngày cho học sinh. Để đảm bảo tốt các điều kiện cho năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các trường học trên địa bàn làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt để sẵn sàng bước vào năm học 2018-2019.

Trường Mầm non Chim Non, làng Trum, xã Ya Ly sẵn sàng đón các cháu ra lớp. Ảnh: Đ.V

 

Nhằm bảo đảm công tác dạy và học trong năm học 2018-2019, Phòng GD&ĐT huyện chủ động có văn bản đề nghị UBND huyện tiếp tục cấp kinh phí đầu tư từng bước cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các trường và các điểm trường ở các bậc học nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học và đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, tất cả các trường đã hoàn tất việc sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và đưa vào hoạt động từ những ngày đầu của năm học mới.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, Phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy kịp thời tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo từng cấp, bậc học và môn học để giáo viên nắm được yêu cầu nội dung, định hướng nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Đồng thời, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức để cán bộ, giáo viên trong huyện được học tập, trao đổi kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong tình hình hiện nay.

Công tác huy động học sinh ra lớp, nhất là việc huy động 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp luôn được các địa phương cơ sở và ngành GD&ĐT huyện Sa Thầy quan tâm. Nhiều thầy cô giáo tự nguyện rút ngắn những ngày nghỉ hè, vượt qua khó khăn về đường sá về các thôn làng vùng sâu, vùng xa ngay trong mùa mưa lũ để gõ cửa từng nhà vận động phụ huynh cho con em tới lớp.

Song song với đó, các trường học trên địa bàn chủ động phối hợp với đội ngũ già làng, trưởng thôn trong công tác tuyên truyền vận động, làm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh cho con em đến trường, nhằm bảo đảm duy trì sĩ số học sinh ra lớp ở các bậc học và huy động tất cả trẻ em đến độ tuổi đi học ra lớp trong năm học 2018-2019.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo A Thích - giáo viên Trường Tiểu học xã Rờ Kơi cho biết: Nhà trường đã cử giáo viên xuống từng thôn, đến từng nhà các em học sinh để vận động, thông báo cho phụ huynh biết thời gian ra lớp, thời gian tổ chức khai giảng. Hầu hết các phụ huynh đều rất phấn khởi đưa con em đến trường, thậm chí có không ít phụ huynh sẵn sàng tham gia lao động vệ sinh cảnh quan trường lớp, để con em yên tâm học hành...

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy - Đinh Duy Tiên khẳng định: Bước vào năm học mới 2018 - 2019, ngành GD&ĐT huyện Sa Thầy tuy còn nhiều khó khăn như tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học; nguồn tài chính đầu tư, mua sắm, sửa chữa... phục vụ cho giáo dục còn thiếu, nhiều trường thiếu phòng học chức năng, thiếu công trình nước sạch, nhà ở cho giáo viên; đời sống vật chất, tinh thần của giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp rất nhiều khó khăn vất vả... Song, bằng sự nỗ lực vượt khó của các cấp, các ngành, sự  quyết tâm cao của các thầy, cô giáo trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đến nay, ngành GD&ĐT huyện Sa Thầy đã sẵn sàng cho những thành tích cao hơn trong quá trình thực hiện các mục tiêu giáo dục đề ra trong năm học mới 2018 - 2019...

Đắc Vinh

Chuyên mục khác