Sa Thầy: Thực hiện tốt chính sách với người có công

31/05/2021 13:02

Thời gian qua, huyện Sa Thầy quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và gia đình người có công với cách mạng. Qua đó, bảo đảm cho các gia đình có công với cách mạng có cuộc sống ngang bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình trong xã hội.

Ông Lê Văn Phúc – Phó Trưởng phòng Lao động, Thương Binh và Xã hội huyện Sa Thầy cho biết: Ngoài việc chăm sóc, hỗ trợ đời sống người có công với cách mạng bằng việc triển khai thực hiện tốt các chính sách, chương trình của Đảng, Nhà nước đối với người có công, địa phương còn chú trọng tạo điều kiện cho người có công phát huy khả năng trong phát triển kinh tế gia đình nhằm cải thiện và nâng cao đời sống. Được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành chức năng và bằng nỗ lực của chính bản thân, nhiều thương, bệnh binh và các gia đình có công cách mạng đã vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình, trở thành những cá nhân điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ở các địa phương cơ sở, có sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Những năm qua, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) là một trong những địa phương thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với những người và gia đình có công với đất nước. Thị trấn Sa Thầy hiện có 72 đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên. Nhờ triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách, giải quyết trợ cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách trong làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình, nhiều thương binh, bệnh binh đã vượt qua khó khăn, bằng nghị lực và ý chí đã vươn lên thoát nghèo.

Bệnh binh Trần Văn Canh giới thiệu mô hình rau sạch trong nhà màng. Ảnh: H.T

 

Chúng tôi có dịp đến thôn 2, thị trấn Sa Thầy thăm bệnh binh Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1958) là bệnh binh hạng 2/3 và bị nhiễm chất độc hóa học hạng 2. Sau thời gian tham gia quân ngũ trực tiếp cầm súng chiến đấu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, khi trở về đời thường, ông mang theo nhiều bệnh tật, di chứng của chiến tranh để lại. Khi trở về với đời thường, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng ông vẫn nỗ lực vươn lên, từng bước tạo dựng cuộc sống gia đình no ấm, sung túc, được mọi người yêu quý, tín nhiệm.

Bệnh binh Nguyễn Thanh Bình cho biết, năm 1991 ông rời quân ngũ, lúc  bấy giờ sức khỏe của bản thân ông không được tốt, ốm đau, bệnh tật do di chứng chiến tranh làm ảnh hưởng đến khả năng lao động, vì vậy đời sống của gia đình ông lúc đó rất khó khăn. Nhờ được chính quyền các cấp quan tâm, động viên hỗ trợ một phần vật chất và tinh thần, ông và gia đình yên tâm lập nghiệp trên vùng đất mới. Từng thử qua nhiều cách làm, mô hình làm kinh tế khác nhau và đều thất bại, nhưng nhờ kiên trì, không nản chí trước khó khăn, cuối cùng ông đã thành công với việc mở cửa hàng kinh doanh buôn bán. Từ quy mô nhỏ đến lớn, giờ đây gia đình ông Nguyễn Thanh Bình đã sở hữu cửa hàng buôn bán đồ điện cho thu nhập cao, cuộc sống gia đình hạnh phúc, con cái thành đạt.

Cũng tại thôn 2 (thị trấn Sa Thầy), bệnh binh Trần Văn Canh (sinh năm 1954) là một trong những tấm gương nghị lực, không chịu khuất phục trước khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, được mọi người yêu quý và học tập.

“Sau khi trở về từ chiến trường, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng được quan tâm giúp đỡ, nhận trợ cấp và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở của chính quyền địa phương, tôi đã có điều kiện ổn định cuộc sống gia đình và yên tâm trong sản xuất, từng bước tích lũy, phát triển kinh tế gia đình nhằm đảm bảo cuộc sống no ấm. Ngoài ra, mô hình rau sạch trong nhà màng với diện tích hơn 2 sào đem lại thu nhập trên 60 triệu đồng/năm đã giúp tôi trang trải chi phí gia đình”- Bệnh binh Trần Văn Canh chia sẻ.

Trong giai đoạn  2016-2020, huyện Sa Thầy đã cơ bản hoàn thành việc xác nhận người có công với cách mạng, giải quyết trợ cấp và các chế độ khác cho 310 người có công với cách mạng và thân nhân với kinh phí hơn 9,92 tỷ đồng. Tính đến nay, huyện Sa Thầy đã giải quyết 469 hồ sơ gồm các chế độ cho người có công; cấp phát 2.476 lượt thẻ BHYT cho đối tượng chính sách người có công cách mạng; chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục- đào tạo cho học sinh, sinh viên là con của thương binh, bệnh binh đang học tại các trường trong và ngoài tỉnh  kịp thời; thực hiện chế độ đi điều dưỡng trong và ngoài tỉnh cho 665 lượt người có công với số tiền trên 600 triệu đồng...

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm duy trì, hỗ trợ xây mới nhà ở cho 50 hộ người có công với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng. Công tác tu bổ, nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ được quan tâm thực hiện tốt, trong năm 2017 đã cải tạo, nâng cấp đầu tư sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, đài tưởng niệm các xã Mô Rai, Ya Tăng, Ya Xiêr với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng…

Thời gian tới, huyện Sa Thầy tiếp tục quan tâm chăm lo người có công với cách mạng trên địa bàn bằng nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhằm góp phần đảm bảo cho người có công với cách mạng được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách và có cuộc sống khá hơn mức sống trung bình của xã hội. Qua đó, thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, giúp người có công tin tưởng vào các chủ trương, chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, tự lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.  

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác