Sa Thầy: Sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm

14/03/2024 13:22

Sáng 14/3, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (viết tắt là Cuộc vận động).
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TVP

 

Trong 3 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện quyết liệt triển khai thực hiện Cuộc vận động. Nhờ đó, đến nay, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tổ chức, triển khai xây dựng 33 mô hình với tổng kinh phí gần 9,9 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên 5,2 tỷ đồng, hộ dân đối ứng trên 1,6 tỷ đồng, nguồn khác và xã hội hoá gần 3 tỷ đồng.

Nhìn chung, các mô hình điểm được các cấp, các ngành của huyện Sa Thầy huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hoá từ cán bộ, đảng viên, từ doanh nghiệp và người dân. Bước đầu, nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, như nuôi heo sọc dưa, nuôi bò sinh sản, trồng mía, chanh dây và khai thác, đánh bắt, nuôi cá lồng trên lòng hồ Thuỷ điện Ya Ly, Plei Krông... Nhiều mô hình hứa hẹn đem lại thu nhập cao và ổn định cho người dân như các mô hình trồng cây sầu riêng, cây mắc ca, cây na…

Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện Sa Thầy có 7.824 lượt hộ nghèo và cận nghèo DTTS được tuyên truyền, phổ biến nội dung Cuộc vận động, đạt 100% kế hoạch; có 2.874 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững, đạt 35,08%; có 2.767 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo biết áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để nuôi, trồng, biết chi tiêu hợp lý để tích luỹ vốn tái đầu tư sản xuất, đạt 33,77%. Qua đó, toàn huyện có 2.741 hộ nghèo đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo và có 1.285 hộ đồng bào DTTS vươn lên thoát cận nghèo.

Tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tich thực hiện Cuộc vận động. Ảnh: TVP

 

Dịp này, UBND huyện Sa Thầy tặng Giấy khen cho 16 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác