Sa Thầy: Quan tâm nâng cao đời sống cho thương bệnh binh, gia đình chính sách

27/07/2024 06:00

Với tấm lòng tri ân, khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp chính quyền, mỗi người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy luôn nỗ lực, chung sức chăm lo cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng có cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần.

Những ngày cuối tháng 7, về với các thôn, làng trên địa bàn huyện Sa Thầy, chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, ấm áp với nhiều hoạt động tưởng niệm, thắp nến tri ân, đặc biệt là các hoạt động chăm lo, tặng quà cho các hộ có công, gia đình chính sách trên địa bàn.

Tại xã Ya Xiêr, từ sáng sớm, gần 50 hộ có công và gia đình chính sách đã tập trung tại hội trường UBND xã để cùng nhau ôn lại truyền thống cách mạng, ký ức về chiến tranh và nhận các phần quà tri ân từ Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và các đơn vị, địa phương.

Buổi tri ân tuy đơn giản nhưng thật sự đã mang lại niềm vui, sự động viên cho những người có công, khơi dậy niềm tự hào, sức mạnh để họ tiếp tục sống và cống hiến cho đất nước.

Huyện Sa Thầy luôn quan tâm chăm sóc, hỗ trợ người có công. Ảnh: H.T

 

Cầm trên tay món quà tri ân nhân dịp 27/7, ông A HMyir (62 tuổi) ở làng Rắc (xã Ya Xiêr) xúc động nói: “Bố của tôi là liệt sĩ A Dét đã anh dũng hy sinh trong quá trình hoạt động cách mạng. Là thân nhân của người có công, hàng năm tôi được nhận nhiều món quà của các cấp ngành, nhận trợ cấp hàng năm và được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Sự quan tâm, giúp đỡ ấy đã động viên tôi luôn cố gắng trong cuộc sống, tích cực làm kinh tế và dạy dỗ con cháu phải tiếp nối truyền thống của cha ông, cố gắng học tập và rèn luyện để nên người”.

Trong dịp này, ngoài các phần quà, hoạt động tri ân, UBND xã Ya Xiêr cũng rà soát nhà ở của các gia đình chính sách được hỗ trợ (đặc biệt là theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ) đã xuống cấp, hư hỏng để có kế hoạch hỗ trợ, sửa chữa trong năm 2024.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Y Sip (82 tuổi) ở làng Rắc (xã Ya Xiêr), là bệnh binh hạng II (thương tật 61%). Bên căn nhà cấp 4 khang trang, bà Y Sip niềm nở đón khách và trò chuyện thân thiện.

Căn nhà của bệnh binh Y Sip dự kiến được hỗ trợ sửa chữa trong năm 2024. Ảnh: HT

 

Dù đã cao tuổi nhưng bà Y Sip vẫn nhớ như in những kỷ niệm thời chiến tranh. Từ khi còn thanh niên, bà Y Sip đã một lòng theo Đảng, làm đủ mọi việc để giúp đỡ bộ đội ta như làm thông tin, liên lạc, hậu cần, tiếp tế lương thực và cầm súng khi được huy động. Khi hòa bình lập lại, mang nhiều vết thương chiến tranh, bà Y Sip luôn tự nhủ phải cố gắng sống tốt để làm gương cho con cháu, không phụ lòng những đồng đội đã hi sinh, tích cực làm ăn, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước.

Khi chồng mất, bà Y Sip tiếp tục sống một mình trong căn nhà vách đất nhỏ hẹp, bị hư hỏng nhiều do được xây cất từ lâu. Năm 2017, qua rà soát gia đình chính sách, người có công cách mạng khó khăn về nhà ở, nhận thấy căn nhà của bà Y Sip đã xuống cấp, chính quyền xã đã đề xuất cấp trên hỗ trợ xây mới cho bà căn nhà cấp 4 khang trang, giúp bà Y Sip có cuộc sống ổn định cho đến bây giờ. Hiện căn nhà của bà Y Sip đã xây dựng lâu nên có dấu hiệu xuống cấp, trong năm 2024 chính quyền địa phương tiếp tục có kế hoạch hỗ trợ sửa chữa lại nhà cho bà Y Sip.

Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Sa Thầy, tổng số người có công và thân nhân toàn huyện hiện đang quản lý chi trả trợ cấp hàng tháng là 268 người. Xác định công tác thương binh liệt sĩ, người có công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, huyện luôn quan tâm triển khai đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, đảm bảo cho các đối tượng chính sách có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo đó, từ năm 2022 đến nay, huyện thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần cho các đối tượng với tổng kinh phí gần 20,5 tỷ đồng; tiếp nhận và giải quyết 117 hồ sơ về các nội dung như: chế độ mai táng phí, chế độ ưu đãi giáo dục cho con người có công với cách mạng, chế độ ưu đãi khi con bị dị dạng dị tật sút giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%, chế độ trợ cấp tuất thương binh, chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, trợ cấp một lần cho người được tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất.

Huyện tiến hành rà soát nhu cầu hỗ trợ nhà ở cho người có công đến năm 2030, theo đó toàn huyện có 230 hộ có nhu cầu đang được bố trí kinh phí để xây dựng, phấn đấu giai đoạn 2022-2025 hỗ trợ 97 hộ, giai đoạn 2026-2030 hỗ trợ 133 hộ.

Nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ chính sách, người có công được thực hiện hiệu quả, thiết thực, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, huyện Sa Thầy đã góp phần chăm lo, động viên kịp thời về vật chất, tinh thần đối với các gia đình chính sách, người có công. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.      

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác