Sa Thầy: Quan tâm chăm sóc gia đình, đối tượng chính sách

24/07/2017 08:08

​Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, các cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy triển khai nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình, đối tượng chính sách.

Trong chiến tranh, trên địa bàn huyện Sa Thầy là chiến trường ác liệt. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân trên địa bàn huyện một lòng theo Đảng, kiên cường chiến đấu hy sinh để bảo vệ quê hương và thực hiện tốt nhiều mục tiêu chiến lược của cách mạng.

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, để tỏ lòng biết ơn những người có công với cách mạng, những người hy sinh xương máu của mình cho Tổ quốc, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Sa Thầy quan tâm chăm sóc đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

Đồng chí Trần Thị Nga-Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm và tặng quà của tỉnh cho người có công nhân dịp năm mới. Ảnh: V.N

 

Phát huy truyền thống đó, thực hiện các văn bản chỉ đạo cấp trên và hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, ngay từ đầu năm nay, UBND huyện Sa Thầy chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, quan tâm chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào thi đua “xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ”, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động các nguồn lực chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công.

Theo ông Trương Công Chính - Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, trên địa bàn huyện hiện có 346 người có công và thân nhân người có công; 112 thân nhân thờ cúng liệt sĩ được trợ cấp hàng tháng... Việc chi trả trợ cấp ưu đãi, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cũng như việc tiếp nhận và giải quyết ưu đãi hồ sơ chế độ chính sách cho người có công, thân nhân người có công được thường xuyên, kịp thời và đúng quy định.

Hướng đến 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, ngay từ đầu tháng 5/2017, huyện Sa Thầy ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động kỷ niệm như tặng 322 suất quà của UBND tỉnh cho thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ; tặng 113 suất quà của UBND huyện cho người có công giúp đỡ cách mạng, người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày, tuất thương binh, bệnh binh, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, tuất cho cán bộ tiền khởi nghĩa…

Bên cạnh đó, huyện chọn 4 người có công tiêu biểu viếng lăng Bác, thăm lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tham quan thủ đô Hà Nội (chuyến đi từ ngày 10-19/4/2017); tham gia Hội diễn văn nghệ “Tiếng hát người có công” tổ chức tại tỉnh; tổ chức biểu dương người có công tiêu biểu và tập thể làm tốt công tác thương binh liệt sĩ cấp huyện. UBND huyện có thư ngỏ kêu gọi các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân người lao động trên địa bàn ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện. Trong đợt phát động từ ngày 25/5/2017 đến đầu tháng 7, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện được các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân người lao động… trên địa bàn huyện ủng hộ gần 130 triệu đồng.

UBND huyện cũng quan tâm triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công. Thực hiện kế hoạch số 1405/KH-UBND ngày 1/6/2017 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn tỉnh, UBND huyện phân bổ số lượng nhà hỗ trợ (80 nhà với số tiền 2,16 tỷ đồng) cho các xã, thị trấn triển khai trong năm 2017 và 2018. Ngoài ra, UBND huyện chủ động tạm ứng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện để hỗ trợ sửa chữa 6 căn nhà (mỗi căn 20 triệu đồng) cho người có công trên địa bàn.

Có thể nói, những hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện Sa Thầy góp phần xoa dịu nỗi đau, bảo đảm cho các gia đình, đối tượng chính sách có cuộc sổng ổn định và phát triển hơn trước.

Văn Nhiên  

Chuyên mục khác