Sa Thầy: Quan tâm chăm lo người có công

27/07/2023 14:04

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, thời gian qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Sa Thầy tiếp tục triển khai thực hiện chế độ, chính sách cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng đảm bảo, kịp thời và đúng quy định, góp phần giúp đời sống của người có công và thân nhân người có công với cách mạng được đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Hằng năm, UBND thị trấn Sa Thầy đều xây dựng kế hoạch, tổ chức phối hợp với đơn vị liên quan của huyện và ban, ngành, đoàn thể của thị trấn thực hiện các chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, chỉ đạo công chức văn hóa-xã hội phối hợp với trưởng thôn, già làng nắm bắt kịp thời các đối tượng mới thuộc diện hưởng chính sách bảo trợ để hướng dẫn làm thủ tục tiếp nhận theo quy định.

Người có công với cách mạng ở thị trấn Sa Thầy được hưởng trợ cấp đầy đủ, kịp thời. Ảnh: Đ.T

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy cho hay, trên địa bàn thị trấn Sa Thầy hiện có 75 người là đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Bên cạnh chú trọng phối hợp, tổ chức các hoạt động tri ân, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hướng dẫn làm hồ sơ và giải quyết chế độ kịp thời, chính xác và không bỏ sót đối tượng, UBND thị trấn còn quan tâm, theo dõi và hỗ trợ cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng bị ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND thị trấn đã tiếp nhận, giải quyết 5 hồ sơ mai táng phí và lập danh sách, đề nghị cấp trên hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho 14 người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân ở các thôn, làng trên địa bàn thị trấn đã chung tay ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, tặng quà cho người có công và thân nhân với tổng số tiền 9,4 triệu đồng.

Ông Huỳnh Tấn Bửu- cán bộ hưu trí, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù, đày (có vợ là bà Nguyễn Thị Nga- bệnh binh, trú tại thôn 3, thị trấn Sa Thầy) cho biết: Hàng năm, vào dịp lễ, Tết, vợ chồng tôi đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của lãnh đạo chính quyền địa phương và ban, ngành, đoàn thể các cấp. Các chế độ chính sách đối với vợ chồng tôi đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời. 

Tại xã Sa Nghĩa, hiện có 15 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Nhằm giúp các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ kịp thời nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản mới liên quan đến chế độ, chính sách đối với người có công, UBND xã Sa Nghĩa đã chỉ đạo các thôn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết.

Cán bộ UBND xã Sa Nghĩa hỗ trợ thân nhân thờ cúng liệt sĩ thực hiện thủ tục để hưởng chế độ được Nhà nước hỗ trợ. Ảnh: ĐT


Trong 7 tháng đầu năm 2023, UBND xã Sa Nghĩa đã tổ chức cấp, phát đầy đủ thẻ BHYT cho người có công; thực hiện đảm bảo chính sách điều dưỡng luân phiên 2 năm một lần và phục hồi chức năng; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mới đề nghị hưởng trợ cấp xã hội cho 2 thương binh và 1 thân nhân thờ cúng liệt sĩ. Ngoài ra, tập thể cán bộ, công chức của xã đã ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền 3,8 triệu đồng. Các đoàn thể, đơn vị trường học trên địa bàn xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người có công và thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền 2,8 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hận- Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa cho biết, xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Sa Nghĩa luôn tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng; đồng thời, vận động các đơn vị, mạnh thường quân, cán bộ công chức xã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ người có công và thân nhân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo UBND huyện Sa Thầy, từ đầu năm 2023 đến nay, các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng được các đơn vị, địa phương cơ sở quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời với hơn 420 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và của huyện được trao tận tay cho người có công và thân nhân người có công vào các dịp lễ, Tết; 25 hồ sơ người có công được tiếp nhận và giải quyết; 281 lượt người có công được chi trả chế độ hằng tháng với tổng số tiền hơn 3,79 tỷ đồng.

Thời gian tới, để thực hiện tốt chính sách chăm lo cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng, các cấp, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương trong huyện tiếp tục chú trọng phối hợp  giải quyết đúng, đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; thực hiện chặt chẽ thẩm định và xét duyệt hồ sơ hưởng các chế độ chính sách và vận động toàn dân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tập trung nguồn lực xã hội để hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng. 

Đức Thành

Chuyên mục khác