Sa Thầy nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS

24/09/2023 13:38

Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Sa Thầy quan tâm chỉ đạo ngành GD&ĐT và các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng giáo dục học sinh DTTS.

Bà Võ Thị Kim Dung- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy cho biết: Hiện nay, huyện Sa Thầy có 18 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 6 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 7 trường THCS.

Các trường mầm non chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ. Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS ở các cơ sở giáo dục mầm non trên cơ sở tiếng mẹ đẻ kết hợp dạy nói, tập viết tiếng Việt cho trẻ em DTTS, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho trẻ vào lớp 1 được tốt hơn.

Một tiết học ở Trường Tiểu học Hùng Vương, thị trấn Sa Thầy. Ảnh: QĐ

 

Các trường phổ thông chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tăng cường thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh; triển khai giáo dục STEM, STEAM trong giáo dục; tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học các môn tin học và ngoại ngữ cho học sinh vùng đồng bào DTTS.

Phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy tập trung chỉ đạo các trường đẩy mạnh dạy học tiếng Anh theo Chương trình phổ thông 2018; dạy tự chọn môn tiếng Anh đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 5. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, sinh hoạt chuyên môn, trong công tác giảng dạy và học tập; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác vận động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần, ổn định các hoạt động giáo dục. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng DTTS; chú trọng xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh qua các hoạt động dạy học, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm khác.

Năm học 2022-2023, huyện Sa Thầy đã huy động được 14.435 trẻ trong độ tuổi đến trường, đạt 99,9% kế hoạch; trong đó học sinh DTTS 9.586 em, tăng 88 học sinh so với năm học 2021-2022.

Sinh hoạt ngoại khóa ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hơ Moong. Ảnh: Q.Đ

 

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp như đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa nên chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Sa Thầy được nâng lên rõ rệt, có sự chuyển biến tích cực so với các năm học trước,

Cụ thể, học sinh DTTS bậc tiểu học hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ 97,4%; học sinh DTTS chưa hoàn thành chương trình lớp học 2,62%, giảm 0,54% so với năm học 2021-2022. Học sinh DTTS được học môn tiếng Anh từ lớp 3 trở lên đạt 95,4% (so với năm học 2021 - 2022 tăng 2,4%); học sinh DTTS được học môn tin học từ lớp 3 trở lên đạt 46,3% (so với năm học 2021-2022 tăng 25,7%). Toàn huyện Sa Thầy hiện có 62,5% trường tiểu học vùng DTTS đạt chuẩn quốc gia.

 Ở cấp THCS, hạnh kiểm học sinh DTTS loại tốt đạt tỷ lệ 63,8%, tăng 0,34%; loại khá 30%, tăng 1,35% so với năm học 2021-2022. Về học lực, học sinh DTTS loại giỏi đạt 1,9%, tăng 0,12%; loại khá 20,8%, tăng 1,25%; loại trung bình 73,3%, giảm 0.44%; loại yếu 4,1%, giảm 0,84% so với năm 2021-2022; tỷ lệ tốt nghiệp lớp 9 năm học 2022-2023 đạt 100%.

Đối với cấp THPT, học sinh DTTS có hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt tỷ lệ 98,8 (tăng 0,6%); học sinh DTTS có hạnh kiểm khá, tốt đạt tỷ lệ 96%; học sinh DTTS có học lực từ trung bình trở lên đạt tỷ lệ 90,7% (giảm 1,5%); học sinh DTTS có học lực khá, giỏi đạt tỷ lệ 39% (giảm 6,6%); học sinh DTTS tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 94,9% (tăng 2,1% sovới năm học 2021-2022); học sinh DTTS tốt nghiệp chương trình giáo dục THPT năm học 2022-2023 đạt tỷ lệ 88,1%.        

Quang Định

Chuyên mục khác