Sa Thầy: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

16/03/2019 17:01

Huyện Sa Thầy là một trong những đơn vị được đánh giá xếp loại tốt trong công tác cải cách hành chính nhà nước; trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) có nhiều đột phá quan trọng, giúp người dân và các tổ chức, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian, công sức khi đến giao dịch…

Là một công dân thường xuyên đến các cơ quan chức năng để làm các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai, trước đây khi chưa thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông, ông Phạm Minh Trung, làng Khuk Na, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy phải đi lại nhiều lần để làm hồ sơ, thủ tục và nhận kết quả... Nay, thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”, ông chỉ phải đến một nơi duy nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Ông Trung chia sẻ: Cơ chế một cửa liên thông rất tiện lợi. Ngày trước khi chưa thực hiện cơ chế này, người dân chúng tôi lên xin giấy tờ phải đi lại nhiều lần, từ ngày cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, chúng tôi đến giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn, nói chung là rất đúng hẹn. Hơn nữa tại bộ phận một cửa, cán bộ hướng dẫn chúng tôi làm hồ sơ kỹ càng hơn, chính xác hơn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện Sa Thầy. Ảnh: T.N

 

Ông Trần Đình Huân - Chánh Văn phòng UBND huyện Sa Thầy cho biết: Căn cứ kế hoạch cải cách hành chính của UBND tỉnh, của huyện và tình hình thực tế địa phương, UBND huyện Sa Thầy đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện; đồng thời, ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; công khai minh bạch các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; thường xuyên kiện toàn, phân công cán bộ phụ trách kiểm soát TTHC ở địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC. Để nâng cao chất lượng hoạt động, đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa được bố trí theo đúng trình độ chuyên môn, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt. Trong các ngày làm việc luôn có 2 đến 3 cán bộ kiêm nhiệm trực sẵn sàng giải quyết yêu cầu của nhân dân.

Từ năm 2017 đến nay, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC tại cấp huyện là 5.200 hồ sơ, đã giải quyết và trả đúng hạn gần 5.000 hồ sơ, số hồ sơ chưa đến hạn đang giải quyết 115 hồ sơ... Nhìn chung, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết được tổng hợp đầy đủ vào sổ ghi chép; các quy trình, hồ sơ thủ tục, thời gian giải quyết theo đúng quy định, có giấy hẹn cho các đối tượng đến nhận kết quả; các khoản phí và lệ phí đều được công khai và thực hiện đúng quy định.

Đặc biệt, UBND huyện cũng đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn khắc phục được tồn tại trong công tác giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai. Từ năm 2016 đến nay đã thực hiện nghiêm việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thời gian giải quyết các TTHC được giảm xuống một nửa thời gian so với quy định.

Ông Lưu Văn Thắng, thôn 1, xã Sa Sơn nói: Trong năm 2018, tôi tới UBND huyện làm hồ sơ chuyển đổi mục đích, làm sổ đỏ, bìa mới. Trong quá trình làm rất nhanh, không gặp vấn đề gì. Tôi thấy cán bộ ở đây nhiệt tình giúp đỡ, không gây phiền hà. Thời gian làm sổ đỏ 15 ngày…

Việc đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC ở huyện Sa Thầy đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý TTHC; tạo môi trường hành chính thông thoáng, thể hiện được văn hóa giao tiếp, tư cách, phẩm chất của cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân.

            Trang Nhung

Chuyên mục khác