Sa Thầy: Để người dân cách ly an toàn, hiệu quả

26/10/2021 15:26

Để người dân yên tâm và nghiêm túc chấp hành các quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn huyện Sa Thầy đã chủ động sắp xếp chỗ ở đảm bảo, bố trí các vật dụng phục vụ cho sinh hoạt, cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Khi biết tin huyện Sa Thầy chuẩn bị đón công dân từ các địa phương khác về thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, chính quyền xã Ya Xiêr đã chủ động đi khảo sát từng nhà dân có người trở về cách ly xem xét có đủ điều kiện để thực hiện cách ly hay không, từ đó đưa ra phương án để người dân cách ly an toàn, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Niệm – Chủ tịch UBND xã Ya Xiêr cho biết: Đa số người trở về cách ly tại nhà là người DTTS, nhà cửa sát nhau, không có phòng riêng hay nhà vệ sinh, nên việc cách ly sẽ không đảm bảo. Để bà con thực hiện cách ly an toàn, hiệu quả, xã đã đưa ra 2 phương án cách ly đó là vận động người dân dời qua nhà họ hàng, hàng xóm ở tạm nhường nhà lại cho người thực hiện cách ly và phương án đưa người cách ly ra nhà văn hóa thôn.

Công tác dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị đón công dân trở về cách ly tại xã Ya Xiêr. Ảnh: VT

 

Phân luồng, quản lý chặt chẽ tình hình cách ly của các công dân tại xã Ya Xiêr. Ảnh: VT

 

Đối với phương án đưa người cách ly ra nhà văn hóa thôn, xã đã huy động lực lượng dân quân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm xung quanh, phun xịt khử khuẩn, chuẩn bị nơi chứa nước sinh hoạt, nhà vệ sinh để người dân yên tâm thực hiện cách ly. Bên cạnh đó, xã cắt cử người trực, giám sát tình hình cách ly và việc cung ứng lương thực của người dân đối với các công dân đang thực hiện cách ly bên trong.

Đối với những trường hợp có yếu tố dịch tễ phức tạp, xã đã bố trí riêng nhà văn hóa thôn Ya De, có phân luồng riêng, có nhà vệ sinh, nước sinh hoạt, có giường ngủ đảm bảo khoảng cách, để người dân hạn chế tiếp xúc với nhau.

Theo ông Niệm, tính đến thời điểm hiện tại, xã Ya Xiêr có 67 trường hợp đang thuộc diện theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà; trong đó, 2 trường hợp có yếu tố dịch tễ phức tạp hoặc nhà cửa không đủ điều kiện cách ly nên đang cách ly tại các hội trường thôn; 4 trường hợp người thân chủ động chuyển qua nhà bà con ở để nhường nhà cho người thực hiện cách ly; những trường hợp còn lại đang nghiêm túc thực hiện cách ly tại nhà.

 Để người thực hiện cách ly có đủ lương thực, thực phẩm, xã Ya Xiêr đã vận động bà con trong xã chung tay ủng hộ. Mỗi người một chút, của ít lòng nhiều, từ búp măng, quả bí cho đến thùng mì, bao gạo…; tất cả đều được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ya Xiêr tiếp nhận, sau đó phối hợp với cán bộ thôn phân phát cho người thân của những công dân đang thực hiện cách ly tại nhà.

Chính những giải pháp, việc làm cụ thể trên đã đem lại hiệu quả rõ rệt, khi mới đây một trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà văn hóa làng Trang được xác định dương tính với Covid-19 vào tối 23/10, nhưng không gây xáo trộn, hoảng sợ trong nhân dân; chính quyền xã đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh, cùng lực lượng chức năng đưa ca nhiễm Covid-19 cùng 5 người đang cách ly cùng phòng đến Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh. Kết quả xét nghiệm ban đầu, 5 ca F1 có kết quả âm tính.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng mô hình này đối với những công dân trở về địa phương thực hiện theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà nhưng điều kiện nơi ở không đảm bảo, hay những trường hợp có yếu tố dịch tễ phức tạp. Từ đó dễ dàng kiểm soát được tình hình khi có ca mắc Covid-19” – ông Niệm cho hay.

Ở xã Sa Bình (huyện Sa Thầy), chính quyền địa phương quyết định chọn nhà rông làm khu cách ly đối với những người có yếu tố dịch tễ phức tạp và lấy trường học làm nơi cách ly cho những trường hợp nhà ở không đủ điều kiện cách ly.

Ông A Thuy – Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết: Hiện tại trên địa bàn xã có 38 công dân đang thực hiện cách ly tại nhà. Trong đó, 23 công dân có nơi ở không đủ điều kiện nên đang thực hiện cách ly tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, 2 công dân có yếu tố dịch tễ phức tạp đang thực hiện cách ly tại nhà rông thuộc thôn Kà Bầy.

Theo ông A Thuy, tại những nơi có công dân đang cách ly, xã đã chỉ đạo cho tổ cộng đồng phòng, chống Covid-19 và lực lượng dân quân tổ chức trực 24/24h, không để người dân bên ngoài tiếp xúc với công dân đang thực hiện cách ly, phun khử khuẩn 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, để người dân yên tâm thực hiện cách ly, xã đã hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho người thân của công dân đang thực hiện cách ly để nấu mang đến lực lượng đang túc trực chuyển vào cho người cách ly.

Với những giải pháp cụ thể, xã Ya Xiêr và Sa Bình (huyện Sa Thầy) đang làm tốt công tác kiểm soát công dân trở về từ vùng dịch, để người dân cách ly an toàn, hiệu quả.

Văn Tùng

Chuyên mục khác