Sa Thầy: Đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới

15/08/2023 06:11

Chuẩn bị cho năm học 2023-2024, huyện Sa Thầy tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nhằm đảm bảo điều kiện phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học trên địa bàn.

Từ nguồn ngân sách nhà nước với kinh phí 2,98 tỷ đồng, năm học 2023-2024, Trường Mầm non Chim Non (thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy) được đầu tư xây mới 2 phòng học tại điểm trường Làng Tum và sửa chữa các phòng học cùng nhà vệ sinh tại điểm trường chính. Đến thời điểm này, 2 phòng học mới đã hoàn thành việc xây dựng; đối với các phòng học cùng nhà vệ sinh tại điểm trường chính được đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa với quyết tâm vào trung tuần tháng 8/2023 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cô giáo Âu Thị Thanh Tâm- Hiệu trưởng Trường Mầm non Chim Non cho biết, điểm trường chính đặt tại thôn Kiến Hưng và 3 điểm trường phụ tại các làng Tum, Chứ và Chờ với tổng cộng 7 phòng học/7 lớp. Việc đầu tư kinh phí để dỡ bỏ 1 phòng học cũ bị xuống cấp và tiến hành xây mới 2 phòng học tại điểm trường Làng Tum và sửa chữa 3 phòng học cùng nhà vệ sinh tại điểm trường chính là hết sức cần thiết, góp phần nâng cấp, đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn về kết cấu, an toàn, ánh sáng, khu vực vệ sinh đối với phòng học dành cho bậc học Mầm non; tạo môi trường học tập, vui chơi khang trang cho các em học sinh.

Các phòng học bộ môn mới được xây dựng tại Trường TH-THCS xã Ya Ly. Ảnh: Đ.T

 

Tại Trường TH-THCS xã Ya Ly, từ nguồn ngân sách nhà nước với kinh phí 2,7 tỷ đồng, từ tháng 2/2023, nhà trường được đầu tư xây mới 2 phòng học bộ môn và sửa chữa 6 phòng học cùng nhà vệ sinh tại điểm trường chính ở làng Chứ. Theo dự kiến, toàn bộ công tác sửa chữa và xây dựng mới này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2023.

Thầy giáo Ngô Văn Lượng- Hiệu trưởng Trường TH-THCS xã Ya Ly cho hay, việc đầu tư xây mới, sửa chữa các phòng học không chỉ nâng cấp cơ sở dạy và học, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học của đội ngũ giáo viên và các em học sinh trong năm học mới, mà còn giúp nhà trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo quy định trong Tiêu chí Trường học thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Qua đó, góp phần đưa xã Ya Ly hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Được biết, năm học mới 2023-2024, ngoài các đơn vị trường học được ưu tiêu bố trí nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư nâng cấp cơ sở dạy và học, một số đơn vị trường học khác trên địa bàn huyện Sa Thầy đã chủ động sử dụng nguồn kinh phí của nhà trường và nguồn xã hội hóa huy động được để sửa chữa bàn ghế, phòng máy vi tính, mở rộng sân bê tông, mua tivi, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.

Tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành (thị trấn Sa Thầy), chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã sử dụng số tiền hơn 80 triệu đồng (nguồn kinh phí của nhà trường và nguồn xã hội hóa huy động) để tu sửa và mở rộng sân trường bằng vật liệu bê tông thêm 300m2, làm lại các bồn hoa, cây cảnh và lối đi trong khuôn viên trường, mua 2 tivi mới và sửa chữa bàn ghế cũ.

Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành việc sửa chữa, xây mới phòng học và các hạng mục phụ trợ trước ngày 20/8/2023. Ảnh: ĐT

 

Thầy giáo Nguyễn Trọng Trữ- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành chia sẻ, năm học mới nhà trường có 687 học sinh, trong đó, có hơn 100 em học sinh mới. Đến nay, việc tu sửa các hạng mục, mua sắm trang thiết bị đã cơ bản hoàn thành. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của nhà trường đã hoàn thành việc dọn dẹp vệ sinh khuôn viên sân trường.

Theo bà Võ Thị Kim Dung- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Sa Thầy, trước khi bước vào năm học 2023-2024, Phòng chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xã hội chung tay giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh DTTS có đầy đủ sách, vở, quần áo để đến trường và ủng hộ nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp cơ sở, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Kết quả, các trường học đã huy động được 165 bộ sách giáo khoa, 150 cuốn vở, 200 bộ quần áo cho các em học sinh; sửa chữa được 1 phòng máy vi tính, 39 bộ bàn ghế, mở rộng 300m2 sân bê tông.

Phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy chủ động tham mưu UBND huyện ưu tiên nguồn kinh phí của địa phương và các nguồn vốn khác với hơn 27,2 tỷ đồng, tổ chức sửa chữa, xây mới 36 phòng học, 9 nhà vệ sinh, 2 khu nhà hành chính, 2 cổng tường rào và các hạng mục phụ trợ khác cho các trường học trên địa bàn huyện.

“Phòng thường xuyên giám sát, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, xây mới phòng học, khu nhà hành chính và các hạng mục phụ trợ nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành việc thi công trước ngày 20/8/2023. Trong thời gian tới, Phòng ưu tiên nguồn vốn chi cho sự nghiệp giáo dục để mua sắm, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồng thời tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí sửa chữa thêm một số phòng học và các hạng mục phụ trợ khác cho các trường học trên địa bàn huyện”- bà Võ Thị Kim Dung thông tin.       

Đức Thành

Chuyên mục khác