Sa Thầy: Chung tay giảm nghèo bền vững

22/03/2024 06:10

Qua 3 năm (2021-2023) triển khai thực hiện chủ trương của Huyện ủy Sa Thầy về công tác giảm nghèo bền vững, toàn huyện bình quân giảm 6,85% hộ nghèo/năm và vượt 0,45% kế hoạch/năm.

Tôi đến xã Ya Ly, huyện Sa Thầy trong mùa nước nổi. Nhìn thấy nhiều người dân ở gần lòng hồ thủy điện Ya Ly thong thả ngồi đan lưới trong những ngôi nhà xây khang trang, sạch sẽ, tôi cảm nhận được cuộc sống nơi đây thật yên bình.

Anh A Ir- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Chờ, xã Ya Ly cho biết: Trong những năm qua, các hộ nghèo trong thôn được hỗ trợ cây giống, con giống, nên đến nay, có một số hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, chi bộ và thôn vận động nhân dân sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đúng mục đích và hiệu quả, nhằm phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Nhờ đó, đến nay, toàn thôn còn 28 hộ nghèo, chiếm 33,3% so với tổng số hộ của thôn. Các hộ nghèo chủ yếu là các hộ phát sinh không có đất sản xuất, sống cùng với cha mẹ; hộ già neo đơn; hộ nhận bảo trợ xã hội. 

Dự án giảm nghèo huyện Sa Thầy hỗ trợ bò giống cho hộ ông A Ta trú tại thôn Đăk Đe, xã Rờ Kơi. Ảnh: T.V.P 

 

Tại thôn Đăk Đe, xã Rờ Kơi, ông A Ta vui vẻ chia sẻ: Cách đây 5 năm, Dự án giảm nghèo hỗ trợ gia đình 1.000 cây giống cà phê. Qua quá trình trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật, đến nay, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Riêng vụ thu hoạch cà phê vừa qua, gia đình thu được 12 tấn cà phê tươi, với giá bán trên 12 ngàn đồng/kg, thu về gần 150 triệu đồng.

Bên cạnh đó, năm 2021, gia đình ông A Ta được Dự án giảm nghèo hỗ trợ 1 con bò sinh sản, đến nay, bò sinh được 2 con bò con. Ngoài ra, ông còn trồng 1ha mì, năm nay mì được giá, ông thu về gần 100 triệu đồng. Từ một hộ nghèo, được Nhà nước hỗ trợ “cần câu”, cộng với sự cần cù lao động, năm 2022, gia đình ông A Ta thoát nghèo và xây được ngôi nhà khang trang, trị giá trên 200 triệu đồng. 

Ông Đặng Ngọc Thơ - Trưởng Phòng LĐ,TB&XH  huyện Sa Thầy cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU, ngày 28/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030” (viết tắt là Kế hoạch số 31-KH/TU), Huyện ủy Sa Thầy ban hành Chương trình số 36-CTr/HU, ngày 19-11-2021 và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc tổ chức quán triệt nội dung Kế hoạch số 31-KH/TU. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo bền vững.

Qua 3 năm thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo, người nghèo trên địa bàn huyện được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, thông tin. Cụ thể, huyện giải quyết việc làm cho 3.489 lao động và đào tạo nghề cho 1.147 lao động nông thôn; thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí, chi phí học tập cho 54.289 lượt học sinh và cơ sở vật chất trường, lớp học được đầu tư đáng kể; chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân được nâng lên và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 99,62%...

Dự án giảm nghèo huyện Sa Thầy hỗ trợ bò giống cho hộ bà Y Hní trú tại làng Chờ, xã Ya Ly. Ảnh: T.V.P 

 

Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện được chính quyền các cấp ưu tiên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong giai đoạn 2021-2023, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 2.806 lượt hộ nghèo vay 137,685 tỷ đồng; cho 1.716 lượt hộ cận nghèo vay 84,201 tỷ đồng; cho 1.383 lượt hộ mới thoát nghèo vay 59,931 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở nguồn vốn Trung ương phân bổ và nguồn đối ứng ngân sách huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện và giải ngân đạt 70,5% kế hoạch vốn.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU, hầu hết mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đều vượt kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đến nay, toàn huyện còn 1.025 hộ nghèo, chiếm 6,99% và 698 hộ cận nghèo, chiếm 4,76% so với tổng số hộ của huyện.

Ông Đặng Ngọc Thơ cho biết thêm: Trong thời gian tới, huyện tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững. Đồng thời, mở rộng và tạo điều kiện để tăng cường sự tham gia của người dân về các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo từ việc xác định đối tượng thụ hưởng đến việc lập kế hoạch, triển khai, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện, qua đó bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Đặc biệt, phát huy vai trò Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong phối hợp, triển khai thực hiện công tác giảm nghèo gắn thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” để giúp dân giảm nghèo bền vững.    

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác