Sa Thầy: Chủ động phòng chống dịch, đảm bảo an toàn bầu cử

20/05/2021 13:10

Chỉ còn vài ngày nữa, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại huyện Sa Thầy đã được chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho ngày hội toàn dân.
Lãnh đạo huyện Sa Thầy kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 phục vụ bầu cử tại thôn Kà Bầy (xã Hơ Moong). Ảnh: Văn Tùng

 

Đến thời điểm này, mọi công việc liên quan đến công tác bầu cử trên địa bàn huyện Sa Thầy đều được triển khai đúng quy trình, thời gian theo luật định. Từ trung tâm huyện đến các xã đều rực rỡ sắc màu của băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa. Các tuyến đường trong mỗi thôn, làng, khu dân cư được các hộ gia đình chỉnh trang, dọn dẹp khang trang, thoáng đãng. Tất cả đã sẵn sàng cho Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23/5.

Một điểm bầu cử tại thị trấn Sa Thầy được trang hoàng đúng yêu cầu. Ảnh: Thùy Hương

 

Danh sách các ứng cử viên được niêm yết công khai, tại những vị trí thuận tiện nhất. Ảnh: Thùy Hương

 

Những địa điểm được chọn làm khu vực bỏ phiếu được các địa phương của huyện Sa Thầy triển khai trang trí, sắp xếp bàn ghế, thùng phiếu… đồng bộ, bài bản từ khá sớm. Danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được niêm yết công khai ngay tại lối vào các điểm bỏ phiếu. Các lực lượng chức năng được bố trí túc trực nhằm đảm bảo an ninh trật tự, kịp thời xử lý ngăn chặn các hành vi phá hoại nhằm giúp cho các tổ bầu cử trên địa bàn huyện chủ động hơn trong công việc và bảo đảm cho Ngày hội lớn của toàn dân diễn ra thành công tốt đẹp, tránh mọi sai sót có thể xảy ra.

Ông Phan Chí Thiện- Trưởng phòng Nội vụ kiêm thư ký Ủy ban Bầu cử huyện Sa Thầy cho biết: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Sa Thầy đã thành lập 8 đơn vị bầu cử, 63 khu vực bỏ phiếu tại địa bàn các xã, thị trấn. Toàn huyện có gần 31.000 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, huyện Sa Thầy đã sớm chỉ đạo các ban ngành, chính quyền địa phương cơ sở về việc tổ chức bầu cử đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch.

Theo chỉ đạo của UBND huyện Sa Thầy, các điểm bầu cử tại các xã, thị trấn được sắp xếp, bố trí theo nguyên tắc một chiều các khu vực tiếp đón, khu vực niêm yết thông tin ứng cử viên, khu vực kiểm tra phiếu, khu vực bỏ phiếu và các khu vực khác liên quan…; bố trí cán bộ tiếp đón hướng dẫn người tham gia bầu cử và tổ kiểm tra y tế (tối thiểu phải có 02 người); cấp phát khẩu trang cho người tham gia bầu cử (nếu chưa có khẩu trang); đo nhiệt độ, khảo sát yếu tố dịch tễ; thực hiện việc vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh 2 lần (trước khi bỏ phiếu và sau khi bỏ phiếu); hướng dẫn người tham gia bầu cử đi theo nguyên tắc một chiều và đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét giữa người với người, tránh tình trạng tập trung đông người cùng một lúc; bố trí phòng cách ly cho các trường hợp có biểu hiện sốt cao, ho… Cùng đó, UBND huyện Sa Thầy yêu cầu Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch theo đúng quy định.

Theo ông Thiện, đến thời điểm hiện tại 63 điểm bầu cử trên địa bàn huyện đã chuẩn bị xong, thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện Sa Thầy về công tác phòng dịch Covid-19 phục vụ bầu cử. Các địa phương đã có kế hoạch hướng dẫn cử tri khai báo y tế điện tử và phát tờ khai y tế cho cử tri để thực hiện khai báo khi đi bầu cử.

Ông Phan Chí Thiện cho biết thêm: Ngày 19/5, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 phục vụ bầu cử tại các đơn vị bầu cử trên địa bàn huyện Sa Thầy. Đoàn ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất tại các điểm bầu cử, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ cho bầu cử.

Người dân xã Hơ Moong đoàn kết chuẩn bị cho ngày hội bầu cử thành công tốt đẹp. Ảnh: Văn Tùng

 

Có mặt tại xã Hơ Moong, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng của ngày hội lớn sắp đến. Mấy ngày qua, anh A Đứu – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hơ Moong, Bí thư Chi bộ thôn Kà Bầy (xã Hơ Moong) cùng nhiều người dân ở đây gác lại việc nhà, tập trung vào việc chuẩn bị cho điểm bầu cử của thôn mình.

Vừa treo băng rôn, anh A Đứu vừa phấn khởi chia sẻ: 5 năm mới có 1 lần, nên xã chỉ đạo chúng tôi chuẩn bị thật chu đáo. Mấy ngày qua, tôi cùng người dân trong thôn chia thành nhiều nhóm; nhóm dọn vệ sinh, nhóm treo cờ, nhóm đóng cọc phân lối ra vào… Điều khác biệt trong dịp bầu cử lần này là tổ chức phải gắn liền với công tác phòng, chống dịch nên khâu chuẩn bị phức tạp hơn.

Như lời anh Đứu nói, tất cả điểm bầu cử trong xã Hơ Moong đều được chuẩn bị theo tinh thần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Anh A Đứu treo băng rôn tuyên truyền bầu cử. Ảnh: Văn Tùng

 

Xã Hơ Moong có gần 3.300 cử tri với 7 điểm bầu cử. Ông Mai Nhữ Nam – Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã Hơ Moong cho biết: Chấp hành nghiêm chỉ đạo của huyện, chúng tôi đã chỉ đạo các thôn, kêu gọi người dân khẩn trương bố trí các điểm bầu cử đúng với quy định phòng chống dịch. Để thực hiện điều này, các thôn đã mượn các điểm trường tiểu học, sau đó phân thành hai lối vào, ra rõ ràng; có phòng cách ly riêng gồm 2 giường; trước cổng vào có bố trí đội ngũ nhân viên y tế để hướng dẫn người dân khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang… Tôi đã họp các thôn trưởng, phổ biến đến các cử tri chia thành từng nhóm tối đa 20 người đến bỏ phiếu, đế tránh tình trạng tu tập đông tại các điểm bầu cử.

Tại xã Sa Bình, để cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của ngày bầu cử, quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri trong cuộc bầu cử, chính quyền địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Ông A Thuy- Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết: Ngoài việc treo băng rôn, khẩu hiệu, xã Sa Bình còn sử dụng loa kéo di động đến ngõ, xóm để người dân kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến công tác bầu cử. Tại các địa điểm bỏ phiếu, bảng danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên HĐND các cấp và các thông tin của cuộc bầu cử được niêm yết ở những vị trí dễ nhìn để tăng sự chú ý và tạo thuận lợi cho người dân quan tâm tìm hiểu, theo dõi. Qua đó, góp phần giúp người dân nắm rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn vào Quốc hội, HĐND các cấp. Thực tế những ngày qua cho thấy, nhiều người dân hồ hởi đến các điểm bỏ phiếu trên địa bàn tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên, thông tin bầu cử; thể hiện rõ sự quan tâm đối với sự kiện trọng đại của đất nước.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện trọng đại của đất nước và có ý nghĩa lớn đối với mỗi người dân. Với sự chuẩn bị chu đáo của huyện Sa Thầy và sự hồ hởi tin tưởng, nhận thức rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình, chắc chắn cử tri trên địa bàn sẽ tích cực tham gia bầu cử để lựa chọn những người tiêu biểu nhất, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, được tổ chức vào ngày 23/5.

Thiên Hương – Văn Tùng

Chuyên mục khác