Sa Bình không lỡ hẹn nông thôn mới

11/11/2021 06:03

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm. Tuy nhiên, xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) đã nỗ lực vượt khó, tập trung mọi nguồn lực, đã hoàn thành 19/19 tiêu chí để không lỡ hẹn xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021, xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) sẽ về đích nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu trên, từ đầu năm đến nay, tranh thủ mọi nguồn lực, xã Sa Bình đã chú trọng xây dựng các công trình, đảm bảo hoàn thành 5 tiêu chí cuối cùng là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

 Ông A Thuy - Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết, để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới đúng lộ trình vào cuối năm 2021, đối với tiêu chí số 2 về giao thông, ngay từ đầu năm, UBND xã đã tập trung rà soát, khảo sát tất cả các tuyến đường chưa đạt chuẩn trên địa bàn để ưu tiên đầu tư xây dựng trong năm 2021. Bên cạnh việc tranh thủ nguồn hỗ trợ từ cấp trên, chính quyền địa phương cũng đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, phát huy nội lực trong dân để dồn sức xây dựng các tuyến đường chưa đạt chuẩn. Đến nay, trục đường giao thông liên xã, trục đường thôn, liên thôn và đường làng ngõ xóm, đường nội đồng đã đạt chuẩn theo qui định.  

Đối với tiêu chí số 5 về trường học, trong năm 2021 trên địa bàn xã xây dựng thêm 2 trường đạt chuẩn là Trường THCS Hai Bà Trưng và Trường TH Lê Văn Tám. Hiện tại Trường THCS Hai Bà Trưng về cơ sở vật chất cơ bản đã đạt và đã lập hồ sơ công nhận đạt chuẩn theo quy định. Riêng Trường TH Lê Văn Tám đã xây dựng mới nhà hiệu bộ và bê tông hóa sân trường. Qua đánh giá rà soát tiêu chí này cũng đã đạt chuẩn. 

Ông A Chinh (thôn Khúc Na) điển hình làm kinh tế giỏi ở Sa Bình. Ảnh: B.C

 

Riêng tiêu chí số 10 về thu nhập, để đạt được thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã là 35 triệu đồng/năm vào cuối năm 2021, UBND xã đã tích cực triển khai các giải pháp duy trì và nâng cao tốc độ tăng trưởng nền kinh tế của xã làm nền tảng quan trọng nhằm đạt kết quả thu nhập tổng sản phẩm xã hội của xã đến cuối năm 2021 theo chỉ tiêu đề ra là 199,88 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn có đến 1.100ha cây công nghiệp đang cho thu hoạch như cà phê, cao su, cây ăn quả các loại và trên 500ha mì. Công tác chăn nuôi tiếp tục phát triển, đặc biệt là các mô hình bò vỗ béo, bò sinh sản đến nay có 1.979 con và đàn heo hơn 4.000 con. Công tác lao động và tư vấn giải quyết việc làm thực hiện cơ bản hiệu quả và hợp lý. Bên cạnh đó, đã thành lập 1 HTX nông nghiệp và dịch vụ tại thôn Bình Tây và 4 tổ hợp tác chăn nuôi các loại và đánh bắt thủy sản tại lòng hồ thủy điện Ia ly…giải quyết việc làm, tăng thu nhập bình quân cho người dân trên địa bàn. Nhờ thế, đến cuối tháng 9/2021 tiêu chí thu nhập của người dân trên địa bàn xã đạt 35 triệu đồng/người/năm.

Trên cơ sở thực hiện chỉ tiêu về nông thôn mới theo kế hoạch của huyện cũng như Nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch giảm nghèo và phân bổ chỉ tiêu giảm hộ nghèo cho từng thôn. Phân công cán bộ công chức phụ trách công tác giảm nghèo của từng thôn để theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ để hộ thoát nghèo.

Qua kết quả rà soát hộ nghèo, UBND xã phối hợp với các hội đoàn thể xã rà soát nhu cầu vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, thoát nghèo. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay đã giải ngân 4,205 tỷ đồng, nâng tổng mức dư nợ tín dụng ngân hàng chính sách trên địa bàn xã lên 41,117 tỷ đồng cho 897 lượt hộ vay. Ngoài ra, xã Sa Bình cũng đã tổ chức tuyên truyền vận động lao động thuộc hộ nghèo đăng ký làm hồ sơ tham gia làm việc tại các công ty nhằm đảm bảo công việc và thu nhập giải quyết việc làm cho bản thân và hộ gia đình. Đến đầu tháng 11/2021, trên địa bàn xã có khoảng 120 người tham gia làm việc tại các công ty, xí nghiệp có thu nhập ổn định.

Đối với tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, UBND xã phối hợp các chi bộ thôn, làng triển khai kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền các hộ dân chủ động đào hố rác để phân loại, xử lý và tiêu hủy ngay tại hộ gia đình, đảm bảo hợp vệ sinh, không xả rác bừa bãi ra môi trường. UBND xã đã hỗ trợ lắp đặt 180 hố xử lý rác thải cộng đồng tại các thôn đồng bào DTTS. Hiện trên địa bàn xã có 192/364 hộ chăn nuôi có chuồng trại, đảm bảo vệ sinh môi trường. 100% các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thực phẩm đều tuân thủ và cam kết các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm...

Nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của người dân, xã Sa Bình đã hoàn thành các tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ và đang chờ các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và công nhận đạt chuẩn NTM.   

Bảo Châu

Chuyên mục khác