Sa Bình “giải cứu” thiếu nước sinh hoạt cho dân

20/03/2017 08:10

​Hàng ngày xe chở từng thùng nước về tận thôn phục vụ sinh hoạt của người dân. Việc làm này đã được chính quyền xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) thực hiện cả tuần nay nhằm “giải cứu” tình trạng thiếu nước sinh hoạt do nắng hạn cho nhân dân thôn Kà Bầy...

Khoảng một tuần nay, hàng chục hộ dân ở thôn Kà Bầy, xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) không có nước sinh hoạt vì nước giếng cạn. Chính quyền xã đã trích kinh phí dự phòng để hỗ trợ cấp nước sinh hoạt cho dân, đồng thời vận động, tuyên truyền người dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt.

Theo thống kê, đến nay, thôn Kà Bầy có 69 hộ với 363 khẩu bị thiếu nước sinh hoạt. Sau khi được thôn lập danh sách lên, UBND xã đã dùng hai bồn nước loại 2m3 đặt tại điểm có nhiều hộ bị thiếu nước trong thôn và hàng ngày cấp nước cho bà con ăn uống, sinh hoạt.

Ông Nguyễn Minh Thuận - Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết: Nguyên nhân là do nắng hạn kéo dài nên giếng nước của một số hộ thôn Kà Bầy bị cạn nước, thiếu cục bộ. Vì vậy, ngay sau khi thôn Kà Bầy thông báo về tình trạng thiếu nước xã đã tiến hành đặt bồn và hàng ngày thuê xe chở cấp nước phục vụ sinh hoạt cho bà con. Mỗi ngày xe chở 5 chuyến, mỗi chuyến 5m3 nước...

Cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thôn Kà Bầy. Ảnh: V.P

 

Theo ông Thuận, đây là thôn đầu tiên tại địa bàn xảy ra tình trạng thiếu nước. Hồi năm ngoái, thôn Kà Bầy cũng là địa phương đầu tiên của xã bị thiếu nước cũng trong dịp tháng 3 như năm nay, một phần do nắng hạn kéo dài, một phần do khu vực của thôn nằm ở trên cao.

Chúng tôi tìm về thôn Kà Bầy đúng lúc chiếc xe chở nước cấp cho dân đến vị trí đặt bồn chứa. Tại điểm đặt bồn, ông A Thanh (47 tuổi) cho biết: Việc thiếu nước thật khổ, may mà có nhà nước cấp cho nước sinh hoạt cũng đỡ hơn. Gia đình tôi có 6 người, không có nước gây khá nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nước ăn uống đã được xã cấp đến tận nơi  nhưng chỉ đủ ăn uống thôi. Còn việc tắm giặt đều phải ra sông hoặc giọt nước.

Theo UBND xã Sa Bình, nước sinh hoạt đã được xã “giải cứu”, còn nước phục vụ cho tắm, giặt thì không đủ, người dân phải đi tắm giặt tại những điểm có giọt nước hoặc phải đi ra sông cách làng khoảng 3 km lấy từng can nước về để tắm giặt.

Ông A Bao giãi bày: Gia đình tôi có đến 9 người, việc thiếu nước thật vất vả. Hàng ngày phải đi lấy nước từng can ngoài sông và ở giọt nước để tắm rửa và giặt giũ quần áo...

Theo ông Nguyễn Minh Thuận cho đến nay, trên địa bàn xã mới có thôn Kà Bầy xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhưng nếu tình trạng nắng hạn kéo dài thế này thì thời gian tới sẽ có thêm địa phương khác thiếu nước sinh hoạt.

“Nếu đến khoảng giữa tháng 4 trời không mưa thì khả năng thôn Khúc Na, Lung Leng sẽ xảy ra thiếu nước sinh hoạt. Hai thôn này có số dân khá đông, khoảng hơn 1.000 khẩu”- ông Thuận cho hay.

Cũng theo ông Thuận, hiện tại trên địa bàn xã chỉ xuất hiện tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chưa xuất hiện tình trạng cây trồng bị thiếu nước tưới.

“Có được điều này là do toàn bộ diện tích có nguy cơ thiếu nước tưới trong mùa khô đã được xã vận động người dân chuyển sang trồng cây trồng cạn như cây mì, cỏ nuôi bò từ 2 vụ trước. Toàn xã đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng mì được gần 28ha và khoảng 18ha trồng cỏ nuôi bò đang mang lại hiệu quả” - ông Thuận thông tin.

Hiện nay, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, chính quyền xã Sa Bình cũng đã lên các phương án sẵn sàng “giải cứu” nước sinh hoạt cho nhân dân nếu tình trạng thiếu nước kéo dài vì nắng hạn…  

Văn Phương

 

Chuyên mục khác