Sa Bình chung tay phòng, chống dịch bạch hầu

26/09/2020 06:02

Hiện nay, các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên…đang tiếp tục triển khai các hoạt động quyên góp, hỗ trợ nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương đảm bảo các điều kiện tốt nhất để người dân vùng dịch và các lực lượng chức năng yên tâm phòng, chống dịch bệnh.

7 giờ sáng cuối tuần, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm soát bệnh bạch hầu thôn Bình Loong, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy. Vừa chỉ đạo lực lượng dân quân của xã chuyển số lương thực, thực phẩm vào thôn Bình Loong, ông A Thuy - Chủ tịch UBND xã vừa tranh thủ cho chúng tôi biết về tình hình dịch bệnh trên địa bàn vừa qua: Sau ca tử vong do bệnh bạch hầu ở trong thôn Bình Loong, tất cả hệ thống chính trị xã được tập trung toàn lực để tham gia công tác phòng chống dịch không kể ngày hay đêm. Đến nay, 56 hộ với 250 nhân khẩu ở thôn Bình Loong đã được uống thuốc kháng sinh phòng bệnh. Hiện tại, ngành Y tế huyện đã hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đợt I cho 5.190 người từ 49 tháng tuổi trở lên tại địa bàn.

Ông Dương Văn Thành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sa Bình cho biết thêm: Trong điều kiện kinh phí địa phương còn hạn hẹp, để giúp 56 hộ dân làng Bình Loong đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thiết yếu trong những ngày cách ly phòng chống dịch, MTTQ xã đã có thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chung tay cùng chính quyền địa phương tham gia phòng chống dịch. Những ngày qua, MTTQ xã rất cảm kích khi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn.

Ủng hộ nhu yếu phẩm cho người dân Sa Bình. Ảnh: M.T

 

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - thôn Bình Đông, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy bộc bạch: Nghe xã kêu gọi, phát động hỗ trợ bà con đồng bào DTTS thôn Bình Loong phòng, chống bệnh bạch hầu, tuy cũng không khá giả lắm, nhưng trong lúc khó khăn “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, của ít, lòng nhiều, gia đình tôi ủng hộ 2 thùng mì tôm để giúp người dân trong làng có thêm chút thực phẩm đảm bảo trong những ngày cách ly, mong sao không ai bị bệnh và dịch sớm được dập tắt.

Cô Ngô Thị Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: Trên tinh thần chung tay sẻ chia cùng khó khăn với địa phương, ngay sau khi xã phát động, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã tích cực quyên góp tiền mặt, may 200 khẩu trang, các em học sinh đã quyên góp được 50 kg gạo để hỗ trợ bà con trong làng. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của nhà trường nhằm giáo dục truyền thống “nhường cơm, sẻ áo; thương người như thể thương thân” cho các em học sinh.

Trong khó khăn, những nghĩa cử cao đẹp lại càng trở nên ấm áp hơn. Với truyền thống “thương người như thể thương thân”, những việc làm ý nghĩa, thiết thực ấy như tiếp thêm sức mạnh để các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân chung tay dập tắt dịch bệnh.

Tất bật chuyển gạo từ chốt kiểm dịch vào làng để trao cho các hộ dân, ông A Hlơn - Bí thư Chi bộ thôn Bình Loong chia sẻ: Dịch bệnh xảy ra không ai mong muốn cả, những ngày qua toàn thôn phải cách ly để chống dịch, bà con trong làng đã đón nhận được rất nhiều tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã, rồi người dân trong và ngoài địa bàn. Trong thời gian cách ly, tất cả người dân đều đảm bảo đầy đủ về lương thực, thực phẩm.

Chỉ sau gần một tuần phát động quyên góp, đến nay đã có 15 tập thể, cá nhân hỗ trợ hơn 3,1 tấn gạo; 11,6 triệu đồng tiền mặt; các nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, dầu ăn, nước mắm, muối…, trị giá 5 triệu đồng và 22 hộp khẩu trang y tế… Hiện nay, các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… đang tiếp tục triển khai các hoạt động quyên góp, hỗ trợ nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương đảm bảo các điều kiện tốt nhất để người dân vùng dịch và các lực lượng chức năng yên tâm phòng, chống dịch bệnh.     

Mạnh Thắng

Chuyên mục khác