Rộn ràng đón Tết

20/01/2023 06:23

Những ngày cuối năm Nhâm Dần, khi những tờ lịch cuối cùng của năm cũ sắp qua đi, chúng tôi dạo một vòng tại các địa phương trong tỉnh được chứng kiến người dân đang rộn ràng, tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mùa Xuân đang tràn về từng ngôi nhà, trên khắp các con phố cờ hoa đang tung bay chào đón mùa Xuân.
Măng Đen vào Xuân. Ảnh: QĐ

 

Tất bật với Tết

Đi một vòng các địa phương như Ngọc Hồi, Đăk Tô, Đăk Hà, Kon Plông và thành phố Kon Tum, chúng tôi nhận thấy mọi người ai ai cũng tất bật với công việc như sơn sửa, trang trí nhà cửa, đi mua sắm quần áo mới cho con cháu, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, hoa, quả... với mong muốn có một cái Tết đủ đầy, ấm cúng, con cháu đoàn viên, sum vầy sau một năm lăn lộn với bao công việc mưu sinh.

Gặp chị Trương Thị Nha Trang (thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) trên đường đi chợ về, chúng tôi thấy chiếc xe máy của chị chở đầy bánh mứt, bánh trái, hoa quả. Chị Trang chia sẻ với chúng tôi, gia đình có 2 con đang học đại học trong Thành phố Hồ Chí Minh về quê ăn Tết nên muốn sắm sửa mọi thứ tươm tất để các con có một cái Tết đủ đầy, đoàn viên, đầm ấm và hạnh phúc.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thương (thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) và ông Nguyễn Văn Nhật (xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) tất bật với công việc lau lư hương, bàn thờ, quét dọn nhà cửa, bố trí mấy chậu hoa mới mua về chưng trong dịp Tết. Ông Thương cho hay, làm quần quật cả năm, có mấy ngày nghỉ Tết được nghỉ ngơi, thư giãn nên cần trang trí nhà cửa tươm tất, sạch đẹp với hy vọng năm mới Quý Mão làm ăn phát đạt, cuộc sống đủ đầy hơn năm cũ Nhâm Dần 2022.

Tại thành phố Kon Tum những ngày giáp Tết, không khí mua sắm thật nhộn nhịp. Dòng người đi mua hoa, cây cảnh về chưng Tết; mua quần áo, lương thực, thực phẩm, bánh, mứt... luôn tấp nập tại các chợ, cửa hàng, siêu thị. Chị Trần Thị Nhật Lệ (phường Quyết Thắng) phấn khởi cho biết, năm 2022 gia đình làm ăn khấm khá hơn năm 2021 nên muốn mua sắm đầy đủ mọi thứ để mọi người trong nhà ăn Tết được vui vẻ hơn. Đặc biệt, tôi đã mua thêm cho các con mỗi đứa 2 bộ quần áo mới để các con có dịp “ăn ngon, mặc đẹp”, thể hiện với bạn bè trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Để trang trí, làm đẹp đô thị Măng Đen phục vụ nhân dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm Môi trường và dịch vụ đô thị huyện Kon Plông đã phục dựng các tiểu cảnh bằng các loài hoa đầy màu sắc, linh vật con mèo tại các khu vực công cộng như Quảng trường trung tâm huyện, Ngã 5 đầu đèo Măng Đen, các con đường chính ở trung tâm thị trấn. Theo đó, đơn vị đã trang trí 25.650 chậu hoa các loại (cúc mâm xôi, xác pháo, cúc vạn thọ, cẩm chướng, mào gà lửa, dạ yến thảo, cúc Zinia đỏ...); trang trí hệ thống đèn led, đèn màu, bố trí thêm các thùng đựng rác, vệ sinh sạch sẽ các đường phố, khu vực công cộng theo tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”, góp phần thu hút du khách đến nhiều hơn với Kon Plông.

Hồ Đăk Ke đón Xuân Quý Mão 2023 với khung cảnh bình yên. Ảnh: QĐ

 

Nhiều hoạt động vui Xuân

Trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ nhân dân địa phương và du khách. Ông Nguyễn Chí Tường - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: Huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp tổ chức trưng bày, giới thiệu tranh, ảnh, sách, báo; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức khu trưng bày, mua bán, trao đổi hoa, cây cảnh và các sản phẩm trang trí ngày Tết. Triển khai phục dựng các mô hình, biểu trưng, hiện vật... có tính chất văn hoá dân gian, truyền thống, tạo không khi vui Xuân, đón Tết cổ truyền để nhân dân và du khách tham quan, tìm hiểu, chụp hình lưu niệm. Đặc biệt, tối 30 Tết, huyện tổ chức Chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân và Lễ hội Pháo hoa nghệ thuật đón Giao thừa năm Quý Mão 2023 để phục vụ nhân dân trên địa bàn huyện.

Tại huyện Kon Plông, từ ngày 24-26/1 (từ mùng 3 đến mùng 5 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023), địa phương này tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết với chủ đề “Măng Đen - Sức Sống Mùa Xuân" tại Quảng trường trung tâm huyện và khuôn viên Đồi thông (đường Hùng Vương, thị trấn Măng Đen). Điểm nhấn đáng chú ý tại Quảng trường trung tâm huyện tổ chức các hoạt động văn nghệ, các trò chơi dân gian truyền thống. Ở khuôn viên Đồi thông tổ chức biểu diễn cồng chiêng, các trò chơi dân gian (cà kheo, đẩy gậy, kéo co…) với sự tham gia của trên 100 nghệ nhân cồng chiêng và các ca sỹ, ban nhạc, nhóm nhảy, nhóm múa; nghệ sỹ biểu diễn nhạc cụ saxophone, t’rưng, đàn đá, violin... để phục vụ nhân dân và du khách đến tham quan Măng Đen trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc…

Tại thành phố Kon Tum, tối 30 Tết, UBND thành phố sẽ tổ chức Chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân và Lễ hội Pháo hoa nghệ thuật đón Giao thừa năm Quý Mão 2023 để phục vụ nhân dân trên địa bàn…

Đến thời điểm này, không khí đón Xuân ở khắp các địa phương trong tỉnh rất nhộn nhịp và tất bật. Mọi người, mọi nhà đang náo nức đón một mùa Xuân ấm cúng, an toàn và hạnh phúc, cùng cầu mong cho một năm mới thành công hơn…

Quang Định

Chuyên mục khác